by
Đình Mạnh
Xây dựng kịch bản chatbot, phục vụ công việc kinh doanh là một trong những chiến dịch marketing cốt lõi của mỗi doanh nghiệp. Thông qua cách xây dựng kịch bản chatbot, doanh nghiệp có thể thu thập nhiều thông tin hữu ích từ khách hàng như tên, email, số điện thoại, địa chỉ... Vậy kịch bản chatbot là gì? Các bước xây dựng kịch bản chatbot chi tiết cho chủ kinh doanh? Tất tần tật sẽ được Nhanh.vn chia sẻ qua bài viết sau đây.
.jpg)
Nội dung chính hide
Kịch bản chatbot hiểu đơn giản là một câu chuyện với nhiều tình huống để dẫn dắt khách hàng tới một kết quả nhất định. Các kịch bản được cài đặt sẵn với nhiều nội dung và tình tiết có thể diễn ra khi khách hàng trò chuyện cùng chatbot. Tùy theo mục đích của doanh nghiệp mà kịch bản của chatbot được thay đổi để phù hợp nhất với từng chiến dịch - đây cũng được xem như lời chào mừng khách hàng khi họ nhắn tin và có nhu cầu với sản phẩm của chủ kinh doanh.

Ngay khi khách hàng nhấp vào “Bắt đầu” trong hộp trò chuyện, kịch bản chatbot sẽ hoạt động. Vì vậy, để chatbot hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng một mẫu kịch bản chatbot thật ấn tượng để níu chân khách hàng.
Sở hữu một kịch bản chatbot có nội dung tốt giúp nâng cao hiệu suất mua sản phẩm của khách hàng đặc biệt là trong một số ngành hàng tiềm năng yêu cầu phải chăm sóc khách hàng nhanh chóng như thời trang, mỹ phẩm,... Từ đó tạo được mối quan hệ tích cực với khách hàng cũng như gia tăng doanh số bán hàng.
Xây dựng kịch bản chatbot hiệu quả là bước nền tảng để chatbot trả lời đúng nhu cầu khách hàng và chuyển đổi cao hơn. Nếu bạn muốn có những mẫu thực tế để dễ triển khai hơn, hãy xem qua Top 6 mẫu kịch bản Chatbot bán hàng để lấy ý tưởng nhanh chóng.
Tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp, ngành hàng và phụ thuộc vào từng nền tảng chatbot mà sẽ có những mẫu kịch bản riêng để tư vấn khách hàng. Về cơ bản, kịch bản chatbot được chia ra thành 2 loại chính đó là âm thanh và tin nhắn. Bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm và lựa chọn cho mình mẫu kịch bản chatbot phù hợp nhất để quản lý khách hàng.
Khi người dùng sử dụng chatbot âm thanh, đồng nghĩa với việc họ muốn cần sự thuận tiện cùng các câu trả lời ngắn gọn. Vì vậy, nội dung kịch bản chatbot của bạn cần súc tích, dễ hiểu và đầy đủ thông tin. Cùng với đó là giọng điệu của bot phải rõ ràng, tốc độ vừa phải.
Lưu ý, Chatbot âm thanh phải thực sự độc đáo, giới thiệu chi tiết và tập trung vào sản phẩm để nhanh chóng tạo ra đơn hàng.
Kịch bản chatbot tin nhắn được sử dụng rộng rãi hơn ở thời điểm hiện tại.
Một kịch bản tin nhắn tốt cần đáp ứng được 3 yếu tố: đúng nội dung, đúng thông điệp, đúng chính tả. Khi đảm bảo được các yêu cầu này, việc truyền đạt thông tin đến khách hàng sẽ trở nên đơn giản hơn, dễ hiểu hơn.
Đồng thời, khi lên một kịch bản chatbot tin nhắn, cần chú ý đến yếu tố thân thiện để chiếm được cảm tình từ khách hàng. Chatbot tin nhắn cũng cần tập trung vào vấn đề thay vì nói tổng quan. Tập trung vào từ khóa và câu hỏi của khách hàng để khách không thể bỏ đi và nếu có phát sinh nhu cầu mua hàng thì cũng nhanh chóng đưa ra được quyết định.
Nếu bạn làm trong lĩnh vực du lịch, hãy tham khảo cách chatbot đặt phòng được thiết kế cho homestay, khách sạn để tối ưu trải nghiệm khách hàng.
Bạn có thể tự thiết kế một hệ thống chatbot bài bản, cá nhân hóa và đúng mục tiêu chỉ sau vài thao tác kéo - thả trên Vpage. Tự động chốt đơn - gửi mã QR thanh toán - trả lời comment tự động - xin đánh giá - remarketing khách cũ đều dễ dàng.
Bắt đầu xây kịch bản chatbot đầu tiên của bạn ngay hôm nay với Vpage.

Xây dựng một kịch bản chatbot hoàn chỉnh không hề đơn giản. Việc này đòi hỏi người làm cần phải đầu tư cả về thời gian và chất xám. Cùng tham khảo các bước hướng dẫn xây dựng kịch bản chatbot mà Vpage.nhanh.vn chia sẻ dưới đây nhé!

Bước 1: Tìm hiểu mục đích và mục tiêu mà kịch bản hướng tới
Bất kỳ kịch bản nào đều cần có một định hướng mục tiêu nhất định trước khi được triển khai. Kịch bản chatbot nào cũng vậy. Bởi việc này sẽ hỗ trợ việc xây dựng, xử lý nội dung kịch bản dễ dàng hơn cũng như đáp ứng được nhu cầu và mục đích đặt ra.
Mục tiêu của kịch bản chatbot cũng rất đa dạng, phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mục tiêu quan trọng của kịch bản là phải đo lường được và phải rõ ràng, cụ thể.
Bước 2: Xác định tệp khách hàng quan tâm
Xác định đúng đối tượng khách hàng là một bước quan trọng. Bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung mà kịch bản chatbot được xây dựng. Để xác định đúng tệp khách hàng, doanh nghiệp cần dựa vào sản phẩm hay dịch vụ mà mình cung cấp. Từ đó lên được nội dung kịch bản phù hợp nhất.
Bước 3: Lên nội dung sơ khai cho kịch bản
Phác thảo kịch bản cũng là một trong những bước cần thiết để định hướng đúng nội dung luôn đi theo một khung nhất định. Đồng thời việc phác thảo kịch bản sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn bao quát hơn về toàn bộ kịch bản, kịp thời chỉnh sửa cũng như hoàn thiện để phù hợp với tệp khách hàng đã xác định trước đó.
Bước 4: Tìm hiểu về nền tảng chatbot được sử dụng
Mỗi nền tảng chatbot lại có những đặc trưng riêng biệt. Chính vì vậy, nắm chắc cách thức hoạt động cũng như đặc điểm của nền tảng chatbot là điều vô cùng quan trọng. Hiểu biết kỹ về nền tảng chatbot còn giúp doanh nghiệp xây dựng được kịch bản phù hợp đồng thời phát huy được điểm mạnh mà nền tảng chatbot đó cung cấp.
Bước 5: Tiến hành xây dựng chi tiết kịch bản chatbot
Sau khi trải qua 4 bước trên, hãy tiến hành xây dựng một kịch bản chatbot chính thức chi tiết nhất. Sau khi hoàn thành, hãy kiểm tra kịch bản một cách kỹ càng trước khi đưa vào sử dụng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời tìm ra những lỗi còn bỏ sót để chỉnh sửa lại.
Bước 6: Chỉnh sửa, tối ưu chatbot
Ngay cả khi chatbot đã được đưa vào sử dụng, doanh nghiệp vẫn cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra và đánh giá hiệu quả hoạt động của nó.
Việc phân tích các phản hồi từ khách hàng sẽ giúp phát hiện kịp thời những vấn đề hoặc điểm chưa phù hợp trong kịch bản hiện tại. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh nội dung, cấu trúc kịch bản hoặc cách trả lời để nâng cao trải nghiệm người dùng và đảm bảo chatbot luôn hoạt động ổn định, chính xác.
Sau khi thiết lập được các bước cơ bản như xác định mục tiêu, khách hàng mục tiêu, nội dung, bạn có thể nâng cấp lên hệ thống Chatbot tự động chuyên nghiệp để giảm tải công việc thủ công và tăng hiệu suất.
Bạn đang bán hàng đa kênh và mệt mỏi vì phải chuyển qua chuyển lại giữa hàng loạt ứng dụng? Đã đến lúc gom toàn bộ tin nhắn & bình luận về một nơi duy nhất với Vpage!

Để một kịch bản chatbot có nội dung mạch lạc thì điều quan trọng và bắt buộc là doanh nghiệp cần định hình và lên kế hoạch trước khi tiến hành làm. Thông thường, cần xác định đúng và đủ 4 yếu tố sau để lên một kế hoạch đúng hướng cho kịch bản chatbot:

Thực tế, mỗi kịch bản chatbot là một chiến dịch marketing với tệp khách hàng và ngân sách khác nhau. Vì vậy để tối ưu quy trình thực hiện cũng như tăng hiệu quả đạt được, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu rõ ràng của kịch bản chatbot là gì.
Một số mục tiêu thường được doanh nghiệp hướng tới là:
Theo lý thuyết, thời gian gửi tin nhắn phụ thuộc vào tệp khách hàng và mục tiêu của kịch bản chatbot. Tuy nhiên thực tế thì Facebook đang dần kiểm soát chặt chẽ nội dung tin nhắn và đánh spam nếu doanh nghiệp liên tục gửi tin nhắn trong khoảng thời gian nhất định.
Nếu bạn sử dụng nhiều kênh (Facebook, Instagram, Zalo, v.v.), việc biết cách tạo Chatbot trên Instagram siêu dễ cũng sẽ giúp đồng bộ trải nghiệm khách hàng.
Tùy vào mục tiêu cụ thể mà mỗi kịch bản chatbot sẽ có KPI (chỉ số đánh giá hiệu quả) và thời gian đo lường khác nhau.
Thông thường, mỗi kịch bản sẽ có một KPI chính phản ánh mục tiêu cốt lõi (như tỷ lệ chốt đơn, số cuộc hội thoại hoàn tất, tỷ lệ phản hồi...), cùng với nhiều KPI phụ hỗ trợ đo lường chi tiết hơn (như thời gian phản hồi, tỷ lệ nhấp vào nút, số lượng tin nhắn gửi đi...).
Việc xác định đúng KPI ngay từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, tối ưu và đánh giá hiệu quả hoạt động của chatbot theo từng chiến dịch cụ thể.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu thì KPI chính sẽ là tỷ lệ đọc tin nhắn và KPI phụ đính kèm sẽ là tỷ lệ chuyển đổi.

Các doanh nghiệp cần chú ý một số điểm về nội dung của tin nhắn như sau:
Cá nhân hóa nội dung tin nhắn theo mẫu sau:
Một phần quan trọng trong kịch bản là phần trả lời các câu hỏi khách thường hỏi - bạn có thể tham khảo hướng dẫn kịch bản Chatbot cho câu hỏi thường gặp để chuẩn bị tốt hơn phần này.
Đối tượng khách hàng là yếu tố cốt lõi trong mỗi chiến dịch xây dựng kịch bản chatbot. Để hiệu quả, doanh nghiệp không nên nhắm đến mục tiêu chung chung mà hãy cá nhân hóa lộ trình chăm sóc khách hàng qua kịch bản chatbot. Doanh nghiệp nên phân loại khách hàng bằng cách thêm tag phù hợp và gắn kịch bản cho một loạt đối tượng đó.
Để áp dụng dễ dàng cách xây dựng kịch bản chatbot dễ dàng, hãy ưu tiên những phần mềm chat online có tích hợp chatbot, vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa triển khai kịch bản nhanh chóng.
Trên đây là những thông tin hữu ích về các bước xây dựng chatbot mà Vpage.nhanh.vn muốn gửi đến tất cả bạn đọc. Hy vọng rằng sau bài viết này, doanh nghiệp đã có thể biết cách để xây dựng nên những kịch bản chatbot hoàn chỉnh nhất, tốt nhất để phục vụ công việc kinh doanh của mình.