Chatbot có thể hiểu là một người máy, được sử dụng trí tuệ nhân tạo (Al) để tương tác và trò chuyện với con người thông qua tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn thoại. Chatbot đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp, tổ chức có mô hình kinh doanh trực tuyến, đa kênh trên các trang mạng xã hội, website, trang thương mại điện tử.
Và điều quan trọng nhất để xây dựng hiệu quả chatbot chính là phải thiết lập được mẫu kịch bản chatbot bán hàng hiệu quả với đầy đủ thông tin có thể giải đáp được đa số các thắc mắc từ phía khách hàng.
Từ đó nâng cao được trải nghiệm và giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp. Dưới đây, Phần mềm quản lý fanpage Vpage sẽ đưa ra top 6 mẫu kịch bản Chatbot hiệu quả, thu hút khách hàng nhất hiện nay!
Hầu hết các doanh nghiệp đều sẽ đi tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng từ những nền tảng đa kênh như Facebook, Zalo, Website. Những khách hàng tiềm năng này thông thường có nhu cầu là tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp của bạn.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phải lên mẫu kịch bản chatbot phù hợp với đối tượng khách hàng này để tránh tình trạng không trả lời đúng trọng tâm câu hỏi của khách hàng và thoát ra khỏi cuộc trò chuyện.
Đặc biệt, với những ngành hàng như thời trang, mỹ phẩm, ăn uống... thì chuẩn bị sẵn một kịch bản chatbot là vô cùng cần thiết để bạn có thể níu chân khách hàng lại trước khi có thể chăm sóc trực tiếp.
Kịch bản “Tìm hiểu” dành cho khách hàng tiềm năng
Thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho khách hàng.
Giá cả cho từng loại sản phẩm hoặc dịch vụ.
Những thông điệp quan trọng mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ mục tiêu.
Nội dung nên đính kèm hình ảnh ấn tượng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp để dễ thu hút sự chú ý của khách hàng hơn.
Tham khảo:
Mẫu kịch bản bán hàng hay nhất dành cho cửa hàng bán lẻ
Hướng dẫn tích hợp chatbot vào website giúp chốt đơn hiệu quả
Khi xây dựng kịch bản Chatbot bán hàng bạn cần phải lưu ý một nhóm đối tượng vô cùng quan trọng đó là khách hàng mới. Bởi vì họ sẽ là những khách hàng trung thành, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.
Tùy vào từng lĩnh vực kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, thì sẽ có cách thức mở đầu chào khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng đều sẽ hướng tới làm sao để tạo ấn tượng mạnh với khách hàng từ ngay lời chào đầu tiên.
Vì vậy kịch bản chào mừng khách hàng mới phải được xây dựng một cách khoa học và phù hợp với cầu của nhóm khách hàng này. Và kịch bản không nên quá dài, vừa đủ thông tin để đem đến những thông tin có giá trị nhất cho khách hàng thì mới tạo được ấn tượng mạnh.
Kịch bản chào mừng khách hàng mới
Kịch bản yêu cầu nhận tư vấn từ nhân viên.
Kịch bản xin thông tin từ khách hàng.
Kịch bản giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Kịch bản yêu cầu được liên hệ lại với khách hàng hoặc nhân viên tư vấn.
Kịch bản tư vấn bán hàng là một trong những kịch bản quan trọng nhất khi thiết lập kịch bản chatbot bán hàng. Hầu hết các doanh nghiệp đều dành nhiều thời gian và công sức để xây dựng kịch bản tư vấn bán hàng bởi vì nó giúp cho doanh nghiệp tối ưu được rất nhiều nhân sự, từ đó giảm thiểu được chi phí bán hàng, giúp nâng cao tỷ lệ chốt đơn.
Hiện nay tại Việt Nam đang có nhiều giải pháp chatbot hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng ngay trên Facebook, Zalo như: khách hàng có thể chọn lựa sản phẩm, dịch vụ tùy theo nhu cầu của mình, thậm chí có thể thanh toán ngay trên cuộc trò chuyện mà không cần phải sử dụng thêm một phần mềm nào khác.
Ngoài ra, hiện nay, nhiều ứng dụng ra đời hỗ trợ đắc lực cho chủ kinh doanh trong việc quản lý tin nhắn, hỗ trợ những bản mẫu chatbot bán hàng đủ các loại, đem lại sự đa dạng, độc đáo và dễ dàng quản lý cho chủ kinh doanh.
Một trong những phần mềm chatbot được ưa chuộng và tin dùng hiện nay là Vpage.nhanh.vn. Là một phần mềm được sáng tạo bởi đội ngũ Nhanh.vn - công ty hàng đầu trong lĩnh vực giải pháp phần mềm bán hàng. Vpage.nhanh.vn mang tới hệ thống quản lý tin nhắn cao cấp, hỗ trợ nhà bán hàng trong việc giữ chân khách hàng, nâng cao chuyển đổi và hạn chế mất đơn, nhầm đơn.
Với phần mềm Vpage.nhanh.vn, việc quản lý tin nhắn chưa bao giờ dễ dàng và an toàn đến như vậy.
Phần mềm quản lý chat đa kênh
Facebook, Zalo OA, Instagram, Shopee, Lazada, Live chat, Chatbot
Lên kịch bản tư vấn chi tiết về thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ.
Gửi menu hoặc catalog cho khách hàng lựa chọn.
Cài đặt để khách hàng đặt hàng hoặc thêm vào giỏ hàng ngay trên phần mềm chatbot.
Xin thông tin: tên, số điện thoại, địa chỉ của khách hàng để gửi hàng.
Gửi thông tin thanh toán và xác nhận đơn hàng tự động.
Sử dụng landing page hoặc selling page để tư vấn và cung cấp thêm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng.
Hiện nay việc chăm sóc khách hàng luôn được các doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt là chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Việc sử dụng kịch bản Chatbot bán hàng đang ngày càng phổ biến và được doanh nghiệp ưa chuộng bởi những lợi ích mà nó mang lại vô cùng lớn như:
Trải nghiệm của khách hàng ngày với dịch vụ CSKH của doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Từ đó khách hàng sẽ tin tưởng và thường xuyên sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Tăng doanh thu cho doanh nghiệp, cửa hàng.
Gia tăng tỷ lệ khách hàng quay trở lại sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Vì vậy việc xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán là rất quan trọng và là một trong những bí quyết để tăng doanh thu cho các chủ kinh doanh.
Kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Lấy ý kiến của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Ghi nhận những thắc mắc, phản hồi lại của khách hàng sau khi trải nghiệm.
Xây dựng mẫu các vấn đề khách hàng thường hay gặp phải sau khi trải nghiệm.
Đưa ra các giải pháp để giải quyết các vấn đề trên một cách nhanh chóng, tránh làm khách hàng cảm thấy không hài lòng.
Kịch bản khuyến mãi được sử dụng trong những thường được các doanh nghiệp sử dụng trong những ngày xây dựng các chiến dịch khuyến mãi hoặc là các ngày lễ tết để kích thích khách hàng mua hàng. Hầu hết các phần mềm Chatbot hiện nay đều cho phép tạo kịch bản khuyến mãi với nhiều hình thức khác nhau.
Kịch bản chương trình khuyến mãi cho khách hàng
Gửi mã khuyến mãi, voucher, chương trình sale đến cho khách hàng đã từng tương tác trong tin nhắn chat.
Sử dụng các mini game ngay trên chatbot.
Gửi các thông tin về chương trình khuyến mãi. Ví dụ như sale up to đến 70% diễn ra từ ngày 25/8/2022 đến 2/9/2022 nhân dịp Quốc khánh 2/9.
Theo một nghiên cứu, khách hàng cũ có thể mang đến 80% giá trị doanh thu cho một doanh nghiệp. Điều này cho thấy được việc duy trì mối quan hệ với nhóm khách hàng cũ là vô cùng quan trọng, doanh nghiệp cần phải xây dựng được mẫu kịch bản chăm sóc khách hàng cũ một cách kỹ càng, nhằm hỗ trợ giữ chân khách hàng.
Hơn nữa, nội dung của kịch bản phải thiết lập được các kế hoạch có hành động rõ ràng, nhằm giải quyết được các vấn đề mà khách hàng có thể gặp phải.
Kịch bản chăm sóc khách hàng cũ
Xây dựng mẫu kịch bản chăm sóc khách hàng cũ qua email với các nội dung sau: Đặt hàng ngay bây giờ để nhận ưu đãi; Chương trình khuyến mãi khủng, số lượng có hạn chỉ dành cho khách hàng cũ,...
Xây dựng qua tin nhắn với các hình thức như: SMS Brandname, ZNS,...
Thiết lập mẫu kịch bản CSKH cũ qua cuộc gọi.
Như vậy, Vpage.nhanh.vn đã gợi ý cho bạn top 6 kịch bản Chatbot bán hàng hiệu quả, giúp các chủ shop, doanh nghiệp có thể gia tăng tỷ lệ doanh thu.
Tuy nhiên để có một kịch bản chatbot bán hàng hiệu quả, bạn cần phải xây dựng một kế hoạch thật bài bản và cụ thể. Bài viết trên mới chỉ là những mẫu kịch bản đơn giản giúp bạn định hướng được bạn muốn xây dựng kịch bản chatbot cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình như thế nào.
Đọc thêm: Các bước xây dựng kịch bản Chatbot chi tiết cho chủ kinh doanh