Khi kinh doanh, chắc hẳn bạn đã gặp phải trường hợp: “Shop ơi, mình muốn tìm mẫu áo sơ mi trắng, bên bạn có bán không nhỉ?” và khi bạn nhìn thấy tin nhắn đã là 4 giờ sau đó, phản hồi lại và khách không nhắn lại nữa.
Vì vậy, nhiều nhà bán hàng đã tìm đến giải pháp Chatbot AI để phản hồi tin nhắn của khách hàng nhanh chóng. Nhưng có hai loại Chatbot mà các nhà bán hàng cần phân biệt đó chính là Chatbot truyền thống và Chatbot AI.
Chatbot truyền thống là loại chatbot hoạt động theo một kịch bản được lập trình sẵn. Nó chỉ có thể trả lời các câu hỏi dựa trên các từ khóa (keywords) và quy tắc (rules) mà bạn đã thiết lập.
Cách hoạt động
Dựa trên từ khóa: Bạn cần phải xác định các từ khóa cụ thể. Chẳng hạn: Khi khách hàng gõ giá hoặc bao nhiêu, chatbot sẽ trả lời câu đã được soạn sẵn về giá sản phẩm.
Theo kịch bản cố định: Bạn sẽ xây dựng một luồng hội thoại với các nhánh rẽ. Khách hàng sẽ được dẫn dắt từ câu hỏi này sang câu hỏi khác thông qua các nút bấm hoặc lựa chọn có sẵn.
Không có khả năng học: Chatbot truyền thống không thể hiểu ngữ cảnh, không thể xử lý các câu hỏi nằm ngoài kịch bản đã được lập trình. Nếu khách hàng hỏi một câu quá phức tạp, chatbot sẽ không thể trả lời
2. Chatbot AI thông minh là gì?
Chatbot AI là một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, cho phép giao tiếp và tương tác với người dùng thông qua văn bản. Dựa trên các thuật toán học máy và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), chatbot có thể hiểu ngữ cảnh và đưa ra phản hồi phù hợp.
Cách hoạt động
Thu thập dữ liệu: Khi người dùng đặt câu hỏi, AI Chatbot tiếp nhận toàn bộ dữ liệu đầu vào dưới dạng văn bản hoặc thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.
Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP): Chatbot sử dụng NLP để phân tích ngữ cảnh, ngữ nghĩa và hiểu rõ nội dung tin nhắn.
Xác định ý định: Từ kết quả phân tích, chatbot nhận diện mục tiêu hoặc nhu cầu thực sự của người dùng.
Quyết định hành động: Sau khi hiểu ý định, chatbot lựa chọn hành động phù hợp như cung cấp thông tin hoặc thực hiện một tác vụ cụ thể.
Phản hồi: Chatbot tạo ra câu trả lời và gửi lại cho người dùng, có thể ở dạng văn bản, hình ảnh hoặc âm thanh.
Học và cải thiện: Sau mỗi tương tác, chatbot ghi nhận dữ liệu, cập nhật cơ sở kiến thức và học hỏi từ phản hồi của người dùng để ngày càng chính xác và hiệu quả hơn.
Chatbot AI có thể học kiến thức
3. So sánh Chatbot truyền thống và Chatbot AI
Tiêu chí
Chatbot Truyền Thống
Chatbot AI
Cơ chế hoạt động
Dựa trên từ khóa, nhận dạng mẫu và phản hồi được thiết lập sẵn.
Dựa trên Trí tuệ nhân tạo (NLP), hiểu ý định và ngữ cảnh.
Tốc độ phản hồi
Nhanh, gần như ngay lập tức.
Nhanh, đôi khi có độ trễ nhỏ để xử lý dữ liệu.
Tính linh hoạt
Cứng nhắc, chỉ trả lời các câu hỏi đã được lập trình.
Linh hoạt, có thể trả lời các câu hỏi phức tạp.
Tính cá nhân hóa
Hạn chế, chỉ trả lời chung chung.
Cao hơn, có khả năng tùy chỉnh câu trả lời, phản hồi dựa trên thông tin về người dùng nên các tương tác đều được cá nhân hoá.
Chi phí
Thấp hơn, dễ tiếp cận.
Cao hơn, cần đầu tư vào công nghệ.
Độ chính xác
Cao với câu hỏi đơn giản, dễ sai với câu hỏi phức tạp.
Cao, có khả năng học hỏi để cải thiện độ chính xác.
Quản lý hàng chục fanpage, nhận hàng ngàn tin nhắn từ Facebook, Zalo OA, Zalo cá nhân, Shopee, Instagram... khiến bạn bỏ sót khách hàng? Phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage giúp bạn kiểm soát tất cả chỉ trong 1 nền tảng!
4. Vpage - Công cụ hỗ trợ việc chăm sóc khách hàng bằng Chatbot AI
Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ triển khai chatbot AI thông minh trong hoạt động bán hàng, phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage là một lựa chọn đáng cân nhắc.
Từ ngày 1/6/2025, phần mềm Vpage đã cải tiến một tính năng mới là Chatbot AI. Về cơ bản, tính năng này sẽ:
Tích hợp ChatGPT (OpenAI), Gemini, DeepSeek, Claude, Grok để trả lời khách tự động 24/7.
Bạn có thể nhập dữ liệu đào tạo trợ lý AI, đồng bộ thông tin sản phẩm từ NhanhPOS sang Vpage.
AI tự động tạo đơn hàng và đồng bộ sang NhanhPOS.
Vậy cụ thể, tính năng Chatbot AI của Vpage sẽ hỗ trợ những nhà bán hàng những gì?
Nạp kiến thức cho trợ lý AI: Bạn có thể thêm những kiến thức về thông tin doanh nghiệp; thông tín sản phẩm, dịch vụ; câu hỏi thường gặp; quy trình xử lý; kiến thức chuyên môn theo lĩnh vực. Kho kiến thức này phải đầy đủ và đúng trọng tâm.
Mục đích của việc nạp kiến thức cho trợ lý AI là để giúp trợ lý AI có thể xử lý các tình huống cụ thể, trả lời chính xác, đúng ngữ cảnh và phù hợp với lĩnh vực mà bạn mong muốn.
Chatbot AI học kiến thức
Cung cấp thông tin: Khi khách hàng hỏi về sản phẩm ở phần kiến thức - sản phẩm, hệ thống sẽ tự động kết nối với Nhanh.vn để lấy dữ liệu các thông tin như tên, giá, tồn kho, hình ảnh,... đảm bảo luôn cập nhật chính xác theo thời gian thực.
Tự động tạo đơn sang Nhanh.vn: Sau khi khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin như sản phẩm, thông tin mua hàng,... Trợ lý AI sẽ tự động tạo đơn sang bên Nhanh.vn.
Cài đặt lấy thông tin sản phẩm và tự động tạo đơn hàng sang Nhanh.vn
Tạo hướng dẫn để Chatbot trả lời: Bạn có thể tạo một prompt (đoạn hướng dẫn) điều khiển cách AI phản hồi, từ giọng điệu, phong cách đến nội dung chi tiết, hỗ trợ tăng hiệu quả làm việc, sáng tạo và giải quyết vấn đề nhanh chóng.
Tạo hướng dẫn để Chatbot AI học cách trả lời
Hoạt động 24/7: Luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng, giúp doanh nghiệp không bỏ lỡ cơ hội tương tác và phản hồi kịp thời.
Tư vấn và hỗ trợ khách hàng: Bạn có thể kết hợp Trợ lý AI với Chatbot, dễ dàng gắn vào nhiều fanpage để quản lý tin nhắn và bình luận hiệu quả.
Tự động hoá quy trình: Tự động tạo đơn hàng, hướng dẫn điền biểu mẫu, đặt lịch, xử lý yêu cầu dịch vụ, giúp giảm tải cho nhân sự.
Khi sở hữu Chatbot AI của Vpage, khâu chăm sóc khách hàng của người bán sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chẳng hạn, Chatbot có thể thay người bán trả lời về giá hay tình trạng còn hàng của sản phẩm theo thời gian thực, những yếu tố cập nhật liên tục. Phần mềm Vpage là phần mềm rất hữu dụng cho việc chăm sóc khách hàng.
5. Khi nào nên chọn Chatbot truyền thống? Khi nào cần AI?
Việc lựa chọn loại chatbot phụ thuộc vào nhu cầu kinh doanh và nguồn lực của bạn.
Chọn Chatbot truyền thống khi:
Quy mô kinh doanh nhỏ: Bạn chỉ có một vài sản phẩm hoặc dịch vụ đơn giản.
Nhu cầu khách hàng đơn giản: Khách hàng chủ yếu hỏi những câu hỏi lặp đi lặp lại về giá, chính sách... mà không có nhu cầu tư vấn chuyên sâu.
Bạn muốn tiết kiệm thời gian: Thiết lập chatbot truyền thống ban đầu nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Mặc dù Chatbot truyền thống được tạo dễ dàng vì chỉ cần xử lý những câu hỏi lặp đi lặp lại, tuy nhiên để Chatbot truyền thống hoạt động hiệu quả, bạn cùng cần phải nắm rõ Tổng hợp 10 mẫu chatbot trả lời khách nhanh mà vẫn tạo thiện cảm.
Chọn Chatbot AI thông minh khi
Quy mô kinh doanh lớn hoặc đang phát triển: Bạn có nhiều sản phẩm, dịch vụ đa dạng và lượng tin nhắn lớn mỗi ngày.
Cần tối ưu hóa quy trình bán hàng: Bạn muốn tự động hóa việc chốt đơn, tạo đơn hàng và chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp.
Muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng: Bạn muốn chatbot có thể trả lời linh hoạt, hiểu được ý định và ngữ cảnh của khách hàng.
Muốn có dữ liệu để phân tích: Bạn muốn thu thập dữ liệu về hành vi khách hàng để tối ưu chiến lược kinh doanh.
6. Câu hỏi thường gặp (FAQ)
Chatbot AI có thể hiểu được ngôn ngữ địa phương không?
Hầu hết các chatbot AI thông minh hiện nay đều có thể được huấn luyện để hiểu ngôn ngữ địa phương (chẳng hạn: tiếng Việt có dấu, tiếng lóng, từ viết tắt...). Tuy nhiên, mức độ chính xác sẽ phụ thuộc vào dữ liệu mà bạn đã huấn luyện cho nó.
Bạn hoàn toàn có thể huấn luyện Chatbot AI của bạn để nó hiểu được ngôn ngữ địa phương, ngôn từ sử dụng trong Chatbot AI phù hợp. Để huấn luyện cách AI trả lời ngắn gọn, trọng tâm, hãy tham khảoKỹ năng trả lời tin nhắn khách hàng chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả chốt đơn.
Chatbot AI có thể nạp kiến thức riêng cho doanh nghiệp không?
Có. Bạn có thể nhập dữ liệu đào tạo cho trợ lý AI, bao gồm thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, quy trình xử lý hay các câu hỏi thường gặp. Nhờ đó, chatbot đưa ra câu trả lời chính xác, đúng ngữ cảnh và phù hợp với lĩnh vực kinh doanh.
Tính năng thêm sản phẩm để AI lưu trữ của phần mềm Vpage
Tôi có thể tùy chỉnh cách Chatbot AI trả lời như thế nào?
Bạn có thể tạo các prompt (đoạn hướng dẫn) để điều chỉnh giọng điệu, phong cách và nội dung câu trả lời. Việc này giúp chatbot phản hồi đúng “chất” thương hiệu và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Chatbot AI của Vpage có đồng bộ với hệ thống bán hàng được không?
Có. Hệ thống Chatbot AI của Vpage sẽ tự động kết nối với NhanhPOS để cập nhật thông tin sản phẩm như tên, giá, tồn kho, hình ảnh… theo thời gian thực. Ngoài ra, sau khi khách cung cấp đủ thông tin, chatbot còn có thể tự động tạo đơn và đồng bộ sang NhanhPOS
Chatbot truyền thống hay Chatbot AI đều là những công cụ hữu dụng sử dụng trong việc kinh doanh hiện nay. Nhưng để có thể phát huy hiệu quả của Chatbot dùng trong bán hàng, bạn cần hiểu rõ cách hoạt động, ưu điểm, nhược điểm của hai loại chatbot này để tối ưu được nguồn lực của doanh nghiệp.
Phan Đình Mạnh, chuyên gia phát triển dự án Vpage, sở hữu hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm quản lý chat đa kênh, đã hỗ trợ hàng trăm khách hàng tối ưu hóa quy trình bán hàng trên Facebook và các sàn thương mại điện tử.
Với Vpage – phần mềm hỗ trợ chat đa nền tảng hàng đầu, tôi tự hào đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình tìm kiếm các giải pháp tối ưu chi phí, khai thác hiệu quả các tính năng mới nhất từ Meta Facebook và gia tăng hiệu suất cho anh chị em bán hàng.
Đam mê của tôi là chia sẻ những giá trị hữu ích về SEO, tính năng phần mềm, kiến thức Facebook và các giải pháp thiết thực giúp các chủ shop kinh doanh online thành công hơn. Hy vọng những nội dung tôi chia sẻ sẽ mang lại giá trị thực sự cho bạn đọc!