Zalo là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Không chỉ chia sẻ, giao lưu và kết nối bạn bè, đây còn là một kênh online tiếp cận khách hàng tiềm năng rất tốt. Tuy nhiên với thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, doanh nghiệp cần tiết kiệm chi phí nhân sự, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng sự hài lòng của khách hàng.
Vì vậy việc xây dựng chatbot Zalo hiệu quả cho doanh nghiệp là điều rất nên làm. Hãy cùng Phần mềm quản lý fanpage Vpage tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!
Nội dung chính hide
Chatbot Zalo là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo được tích hợp vào nền tảng Zalo, nhằm giúp doanh nghiệp tương tác tự động với khách hàng thông qua tin nhắn. Không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, Chatbot Zalo được xây dựng để phản hồi một cách tự động các câu hỏi, hỗ trợ mua hàng và cung cấp thông tin.
Về căn bản, Chatbot Zalo sẽ giúp người dùng trả lời những câu hỏi đến từ khách hàng thông qua tin nhắn. Có thể nói, đây được đánh giá là phần mềm Zalo Marketing hiệu quả bởi lẽ ngoài CSKH thì Chatbot còn có thể đưa ra cho khách hàng những sự lựa chọn, nghiên cứu thêm các thông tin về sản phẩm/dịch vụ bằng văn bản và hình ảnh…
Không chỉ vậy, nó giúp người tiêu dùng đưa ra một quyết định nhanh chóng. Đây cũng được coi là một trong những phần mềm tiêu biểu dành cho nhiều công ty đang mong muốn có thể phát triển kinh doanh mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức. Chính vì vậy, Chatbot Zalo đang ngày càng thông dụng trong hoạt động kinh doanh các công ty trên thị trường hiện nay.
Sử dụng chatbot Zalo từ lâu đã mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:
Chatbot Zalo giúp doanh nghiệp tự động trả lời tin nhắn khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác và liên tục 24/7. Nhờ đó, doanh nghiệp không đơn giản chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn tạo ấn tượng chuyên nghiệp, đáng tin cậy với người dùng khi mọi thắc mắc đều được hỗ trợ kịp thời – dù là ngoài giờ làm việc.
Với chatbot Zalo, doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể quảng bá hình ảnh và sản phẩm. Từ đó, hỗ trợ người dùng tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số của doanh nghiệp. Không những vậy, chatbot Zalo còn có thể hỗ trợ người dùng gửi tin nhắn các chương trình về khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới hay trả lời câu hỏi của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ.
Có thể nói, việc giảm chi phí mà vẫn đảm bảo được kết quả thu về luôn là mong muốn của rất nhiều doanh nghiệp, nhất là vào thời kì kinh tế khó khăn như hiện nay. Và chatbot Zalo hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp được giảm chi phí về thu nhân viên và chi phí vận hành.
Khi sử dụng chatbot Zalo có thể tự động hóa các tác vụ mà trước đây cần có nhân viên mới thực hiện được. Chẳng hạn như trả lời câu hỏi của khách hàng, xử lý các vấn đề của đơn hàng hay cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm cách cải thiện dịch vụ khách hàng, tăng doanh số và giảm chi phí, thì việc sử dụng chatbot Zalo hoàn toàn là một giải pháp đáng cân nhắc.
Để chatbot Zalo hoạt động tốt, ngoài việc xây dựng logic trả lời, bạn nên thử xây dựng kịch bản chatbot chi tiết để đảm bảo mọi trường hợp khách hàng đều được xử lý đúng.
Với những lợi ích tuyệt vời kể trên, vậy thì chatbot Zalo sẽ hoạt động như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay dưới đây nhé!
Chatbot Zalo sẽ bắt đầu hoạt động bằng việc nhận diện câu hỏi từ khách hàng. Bằng việc sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo, chatbot hiểu ngôn ngữ tự nhiên và nhận diện nội dung của tin nhắn.
Sau khi đã nhận diện được câu hỏi thì chatbot Zalo tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu của nó để xác định và lựa chọn câu trả lời phù hợp. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần xây dựng một cơ sở dữ liệu chứa các câu hỏi và câu trả lời đa dạng.
Chatbot Zalo tự động phản hồi bằng cách sử dụng câu trả lời tốt nhất từ cơ sở dữ liệu. Các câu trả lời này có thể bao gồm thông tin về sản phẩm, dịch vụ, hoặc hướng dẫn mua hàng.
Nếu câu hỏi quá phức tạp hoặc cần sự can thiệp của con người, Chatbot có thể chuyển hướng người dùng đến một nhân viên hỗ trợ thực để giải quyết tình huống. Chatbot Zalo không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân sự mà còn tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
Việc này giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng, xây dựng lòng tin và tạo ra một kết nối mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng trên nền tảng Zalo. Đối với doanh nghiệp muốn mở rộng tầm ảnh hưởng và cải thiện dịch vụ của mình, việc tích hợp Chatbot Zalo là bước quan trọng và hiệu quả.
Nếu doanh nghiệp bạn đang sử dụng nhiều kênh như Zalo và Facebook Messenger, hãy xem qua chatbot miễn phí đa kênh Facebook & Zalo để đồng bộ hoá trải nghiệm hỗ trợ khách.
Zalo là kênh tương tác trực tiếp mạnh mẽ nhất với khách hàng tại Việt Nam. Đừng bỏ lỡ cơ hội khai thác tối đa nền tảng này với ZNS - công cụ xây dựng chatbot Zalo tự động - dành riêng cho doanh nghiệp Việt.
Giao diện dễ dùng -Tích hợp đa nền tảng - Quản lý nhiều tài khoản - Phù hợp cho cả CSKH & Marketing!
Để tạo được chatbot Zalo, bạn cần thiết lập một nơi tiếp nhận và xử lý các sự kiện tin nhắn từ người dùng. Công cụ hỗ trợ việc này được gọi là Zalo Webhook.
Hiểu đơn giản, Webhook chính là “cầu nối” giúp chatbot nhận biết khi có người nhắn tin, sau đó truyền dữ liệu về server để xử lý và phản hồi lại người dùng theo kịch bản bạn đã thiết lập sẵn.
Khi có người dùng gửi tin nhắn, Zalo sẽ kích hoạt webhook và hệ thống sẽ phản hồi lại tự động. Đây là nền tảng cơ bản để chatbot Zalo có thể hoạt động thông minh và hiệu quả.
Để cài đặt tin nhắn trả lời auto Zalo bằng Zalo Webhook thì bạn thực hiện theo 6 bước dưới đây sau đây:
Bước 1: Bạn đọc cần phải đăng ký trang cá nhân Zalo Official Account.
Trang cá nhân Zalo OA của bạn cần phải thỏa mãn được hai điều kiện dưới đây như sau:
Xem hướng dẫn tại đây, để xách thực OA tại đây.
Bước 2: Tạo ứng dụng liên kết với Official Account
Ở bước này, các bạn cần phải tạo một ứng dụng nhằm liên kết giữa Chatbot Zalo với OA bằng cách truy cập vào: developers.zalo.me/. Tiếp đó, bạn click vào “Ứng dụng của tôi” để thêm phần mềm liên kết mới.
Bước 3: Liên kết ứng dụng với Zalo Official Account
Sau khi đã tạo được ứng dụng liên kết mới, bạn phải cần liên kết phần mềm này với OA. Để có thể liên kết thì trước hết, các bạn cần chọn ứng dụng mình vừa tạo tại góc bên phải trên cùng của trang. Sau đó bạn chọn “Menu” ở góc bên trái >> nhấn vào Official Account >> chọn “Liên kết” với OA mà bạn muốn liên kết.
Bước 4: Cấu hình Webhook
Khi mà bạn đã liên kết thành công ứng dụng và OA thì Zalo Webhook có thể được hiển thị như hình ảnh dưới đây > Sau đấy bạn bấm vào “Thay đổi”, Webhook URL có thể được kích hoạt để bạn nhập thông tin vào.
Trong Webhook đường dẫn, Zalo sẽ ưu tiên cấu hình https. vì vậy, bạn tuyệt đối không nên dùng host:port mà nên dùng tên miền để Webhook đạt hiệu suất cao nhất nhé.
Bước 5: Bật API với Webhook Event
Bật API với Webhook Event là để Zalo cấp quyền cho Webhook hoạt động và trả lời chat với người dùng trên Zalo 1 cách tự động.
Để bật API bạn chọn thực đơn ở góc bên trái, sau đó chọn “Xét duyệt ứng dụng” > chọn các quyền như nhận sự kiện từ người tiêu dùng, gửi tin nhắn > cuối cùng nhấn vào “Nộp xét duyệt”
Bước 6: Kiểm tra zalo Webhook khi có tin nhắn đến OA
Sau khi được xét duyệt, bạn cần kiểm tra chatbot của bạn đã được hoạt động hay chưa thông qua việc gửi một số tin nhắn để kiểm tra.
Để tối ưu hóa hơn nữa kịch bản chatbot, bạn nên kết hợp thêm tính năng hẹn giờ gửi tin nhắn Zalo để triển khai chiến dịch tin nhắn đúng thời điểm mong muốn.
Bạn đang bán hàng đa kênh và mệt mỏi vì phải chuyển qua chuyển lại giữa hàng loạt ứng dụng? Đã đến lúc gom toàn bộ tin nhắn & bình luận về một nơi duy nhất với Vpage!
Kết nối Official Account của bạn với Zalo Chatbot (hướng dẫn tại đây)
Những thiết lập đầu tiên khi sử dụng sử dụng Zalo Chatbot (hướng dẫn tại đây)
Khi bạn đã quen với chatbot cơ bản, hãy thử gửi tin nhắn hàng loạt Zalo để mở rộng tiếp thị hoặc duy trì tương tác với khách hàng hiện có.
Muốn biết chatbot Zalo hoạt động như thế nào? Hãy xem ngay video hướng dẫn dưới đây để hiểu rõ cách sử dụng và ứng dụng thực tế:
Trên đây là bài viết chia sẻ cách xây dựng chatbot Zalo tự động cho doanh nghiệp hiệu quả. Hy vọng bài viết giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân sự, tăng sự hài lòng của khách hàng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh. Chúc các bạn thực hiện thành công!