Trong bán hàng online, tư vấn nhanh là yếu tố giúp giữ chân khách hàng nhưng nếu bạn không đúng nhu cầu thì cũng bằng không. Lỗi thường nằm ở việc bạn không tập trung lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Nhiều người bán copy-paste phản hồi theo mẫu mà không đọc kỹ câu hỏi, điều này khiến tư vấn trở nên máy móc.
Vì vậy, việc đảm bảo tư vấn nhanh mà vẫn đúng nhu cầu khách hàng là kỹ năng sống còn để tăng tỷ lệ chốt đơn trong môi trường kinh doanh cạnh tranh cao.
Nội dung chính hide
Phản hồi nhanh là cần thiết nhưng không phải cứ phản hồi nhanh là khách hàng sẽ ở lại. Khách inbox để được lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu. Nếu trả lời quá vội, thiếu cảm xúc, khách sẽ cảm thấy bị “bỏ rơi” tinh thần.
Để “chạm” đúng nhu cầu khách hàng trong thời gian ngắn, bạn cần kết hợp giữa kỹ năng lắng nghe và kỹ năng đặt câu hỏi. Không phải lúc nào khách cũng nói đúng điều họ cần. Phải có cách khai thác để gợi mở nhu cầu của khách hàng.
Kỹ năng trả lời của nhân viên chiếm vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc khách hàng. Bạn có thể tham khảo những cách để trả lời tin nhắn khách hàng chuyên nghiệp thông qua bài viết Kỹ năng trả lời tin nhắn khách hàng chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả chốt đơn.
Khách sẽ hụt hẫng nếu:
Dù trả lời nhanh nhưng không tạo cảm giác đồng hành, khách vẫn sẽ rời đi
Một khách hỏi: “Loại serum này dùng cho da mụn được không ạ?”
Bạn trả lời ngay: “Dạ được chị, em gửi link nhé.”
Câu trả lời này nghe có vẻ đúng, nhưng cách trả lời chắc hẳn sẽ khiến khách hàng cảm thấy bạn không tư vấn kỹ càng. Khách cần biết vì sao phù hợp, da mụn thế nào, thành phần nào hỗ trợ. Vì vậy, trường hợp này, người tư vấn bán hàng online cần phải cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng.
Phản hồi nhanh mà hiệu quả là phản hồi đúng lúc. Bạn có thể trả lời sau 2 phút, nhưng nếu nội dung “chạm” đúng vấn đề khách đang băn khoăn, tỉ lệ chốt đơn vẫn cao hơn phản hồi sau 10 giây mà không đúng trọng tâm.
Phản hồi nhanh + Hiểu đúng insight + Có định hướng giải pháp
Đó mới là cách tư vấn nhanh mà vẫn đúng nhu cầu khách hàng.
Phần lớn khách hàng inbox mong muốn tìm kiếm cảm giác an tâm trước khi mua. Inbox là cách họ kiểm tra xem:
Bạn cần đọc giữa những dòng chữ. Một tin nhắn ngắn như “Sản phẩm này có tốt không chị?” có thể hàm chứa:
Điều họ cần là giải thích cá nhân hóa, không phải PR chung chung.
Một phản hồi như “Dạ được chị, sản phẩm đang giảm 10% ạ” có thể nhanh, nhưng thiếu tính kết nối.
So với:
“Dạ sản phẩm này bên em nhiều khách da nhạy cảm dùng phản hồi tốt lắm chị ạ, dạ chị hiện có đang kích ứng không để em hỗ trợ kỹ hơn nhé?”
Câu thứ hai vừa đồng cảm, vừa gợi mở trao đổi.
Khách hàng sẽ ở lại nếu sau khi inbox, họ:
Khi khách cảm thấy "mình được quan tâm thật sự", họ mới sẵn sàng mua hàng.
Không ít shop quên rằng, tư vấn là giao tiếp giữa người với người.
Một lời chào thân thiện, một câu hỏi gợi mở đúng tâm lý sẽ tạo thiện cảm ngay từ tin nhắn đầu tiên. Cảm xúc dẫn dắt quyết định mua, không phải chỉ là tính năng sản phẩm.
Khi bạn hiểu khách đang cần gì thật sự, bạn sẽ dẫn họ tới sản phẩm phù hợp mà không cần thúc ép.
→ Đây là điểm mấu chốt để tư vấn nhanh mà vẫn đúng nhu cầu khách hàng.
Quản lý hàng chục fanpage, nhận hàng ngàn tin nhắn từ Facebook, Zalo OA, Zalo cá nhân, Shopee, Instagram... khiến bạn bỏ sót khách hàng? Phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage giúp bạn kiểm soát tất cả chỉ trong 1 nền tảng!
Hãy quan sát từ ngữ khách dùng khi họ nhắn tin: họ hỏi "giá", "bao lâu có hàng" hay "dùng cho ai"? Nhu cầu, cảm xúc của khách hàng nằm ở cách khách hàng hỏi. Dựa vào các câu hỏi mà khách hàng hỏi bạn, bạn phải xác định nhu cầu, cảm xúc của khách hàng để câu trả lời của bạn phù hợp với khách.
Thay vì chỉ gửi thông tin, bạn có thể hỏi ngược lại một cách tự nhiên như: “Chị đang tìm sản phẩm này cho bé mấy tháng rồi ạ?” Câu hỏi mở giúp khách cảm thấy được quan tâm, đồng thời giúp bạn hiểu được mục đích mua hàng.
Có. Để phản hồi nhanh thì bạn nên sử dụng chatbot trả lời khách hàng. Nếu phản hồi thủ công trong trường hợp có quá nhiều khách, chắc chắn sẽ xảy ra vấn đề phản hồi tin nhắn chậm. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ chatbot. Các phần mềm này hỗ trợ bạn tạo kịch bản phản hồi dưới dạng mindmap. Vấn đề là bạn phải nắm bắt được đúng tâm lý khách hàng để đặt câu hỏi cho chatbot đúng
Chatbot bán hàng là gì? Vì sao phải sử dụng Chatbot trong kinh doanh? - Bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp được thắc mắc nên sử dụng chatbot hay không?
Chatbot có thể giúp bạn trả lời những câu hỏi cơ bản của khách hàng. Nhưng nếu khách bắt đầu hỏi sâu hoặc thể hiện sự phân vân, đó là lúc bạn nên sử dụng nhân viên để phản hồi. Chatbot chưa có khả năng có thể phản hồi những bình luận tư vấn chuyên sâu của khách hàng.
Bài viết Có nên dùng Chatbot thay người thật không? sau đây giúp bạn hiểu rõ được lợi ích khi sử dụng Chatbot và lợi ích khi sử dụng nhân viên tư vấn. Từ đó, gợi ý cho bạn những tình huống nên kết gợp chatbot và người thật để đạt được hiệu quả.
Nhiều người trả lời kiểu “máy móc” chỉ để phản hồi kịp thời gian. Kết quả là khách cảm thấy bị “quăng” một đoạn tin nhắn vô hồn. Dù khách không nói ra, nhưng họ sẽ âm thầm rời đi.
Khách hỏi "sản phẩm nào dùng được cho người lớn tuổi", bạn gửi luôn 5 mẫu không có phân loại, khiến khách bối rối và bỏ cuộc. Cần xử lý theo insight, không phải xử lý theo thói quen.
Gửi 1 lúc 3 ảnh, 1 bảng giá, 1 đoạn hướng dẫn dài 10 dòng không khiến khách tin bạn chuyên nghiệp, mà làm họ choáng. Hãy chia nhỏ thông tin và chỉ gửi điều khách hàng mong muốn nghe.
Khách đang do dự, nhưng bạn chỉ trả lời “Dạ chị chốt đơn nhé?” là quá sớm. Thiếu tinh tế trong tư vấn khiến bạn đánh mất sự tin tưởng. Trong kinh doanh, điều quan trọng là bạn phải biết lắng nghe khách hàng.
Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý chat đa kênh hỗ trợ tính năng thiết lập kịch bản Chatbot bằng mindmap. Tham khảo 13 phần mềm Chatbot miễn phí được tin dùng tại Việt Nam hiện nay.
Công cụ tư vấn thông minh cần:
Có. Một số phần mềm hiện nay cho phép bạn
Tìm hiểu thêm tính năng tạo kịch bản chatbot tự động của phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage. Tính năng này hỗ trợ bạn:
- Tạo kịch bản chatbot theo mindmap bằng cách kéo thả dễ dàng
- Tạo cả danh mục sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán QR ngay trên ứng dụng Messenger
- Thiết lập các nút chọn trong tin nhắn giúp khách hàng linh hoạt chọn như "tư vấn thêm", "đặt hàng"
- Taọ kịch bản chatbot dựa trên từ khóa trong trường hợp khách không nhấn vào lựa chọn chatbot đưa ra.
Tìm hiểu rõ hơn về cách tính năng này tại:
Chatbot giúp xử lý tin nhắn tức thì, trong khi nhân viên giải quyết được những vấn đề phức tạp hơn của khách hàng. Khi kết hợp giữa chatbot và nhân viên tư vấn, khách hàng sẽ được đáp ứng nhu cầu nhanh hơn.
Bạn trả lời nhanh nhưng chưa hiểu khách cần gì, nên không đúng trọng tâm. Hãy hỏi thêm 1 câu gợi mở.
Không nên. Hãy dùng chatbot để trả lời những thắc mắc đơn giản, sau đó nhân viên cần follow-up để cá nhân hoá.
Rất cần. Hơn 70% đơn chốt được nằm ở lần follow-up thứ 2–3, không phải lần đầu tiên.
Tư vấn nhanh mà không mất đi sự chính xác và tính cá nhân hóa là điều mà mỗi người bán hàng online cần đạt được. Tôi hy vọng qua bài viết này, bạn đã tìm thấy những giải pháp thực tế để tư vấn đúng nhu cầu khách hàng. Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay để thấy sự thay đổi rõ rệt trong kết quả bán hàng của mình.