Chatbot là công cụ chuyên nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp tăng tương tác khách hàng hiệu quả trong kinh doanh. Bạn muốn tạo tin nhắn tự động trả lời khách hàng theo kịch bản, chăm sóc khách hàng trên Messenger? Bài viết dưới đây, Phần mềm chatbot Vpage sẽ Hướng dẫn A - Z cách tạo chatbot cho fanpage Facebook siêu nhanh.
Nội dung chính hide
Chabot được tích hợp với mạng xã hội Facebook hỗ trợ hoạt động kinh doanh và chăm sóc khách hàng diễn ra tự động, hiệu quả hơn. Không phải cửa hàng, thương hiệu nào cũng luôn có người trực page để tư vấn, chăm sóc khách hàng. Vậy nên, chatbot là giải pháp chăm sóc khách hàng tự động thay nhân viên.
Chatbot là một phần mềm máy tính có khả năng tương tác và giao tiếp với người dùng dựa trên những gì được thiết lập sẵn. Phần lớn, chatbot fanapge được sử dụng qua một ứng dụng nhắn tin để tương tác với con người.
Những lợi ích khi tạo chatbot fanpage Facebook
Một số lợi ích khi sử dụng chatbot fanpage Facebook
Chatbot có thể chăm sóc khách hàng tự động 24/7. Chatbot có thể trả lời và tư vấn khách hàng nhanh hơn con người, tiết kiệm chi phí. Cửa hàng, doanh nghiệp có thể không cần thuê nhiều nhân viên để chăm sóc khách hàng. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng chatbot. Sử dụng chatbot sẽ tạo cho khách hàng trải nghiệm hài lòng khi khách hàng inbox sẽ được trả lời ngay lập tức. Chi phí marketing, thuê nhân viên cũng sẽ giảm đáng kể. Điều này dẫn đến chi phí chăm sóc khách hàng cũng rẻ hơn một chút.
Ví dụ: Mỗi ngày, cửa hàng của bạn nhận 50 tin nhắn từ khách hàng yêu cầu tư vấn. Với mỗi khách hàng, nhân viên sẽ xác nhận và tư vấn khoảng phút. Như vậy, bạn mất 250 phút để tư vấn 40 khách hàng.
Nếu tỷ lệ chuyển đổi chốt đơn khoảng 50%, bạn cần gửi thêm hình ảnh, thông tin để thuyết phục 25 khách hàng nữa.
Ngoài ra vào những dịp tổ chức chương trình, sự kiện khuyến mãi, chúc ngày lễ, sinh nhật, tết... bạn cũng cần gửi tin nhắn chúc mừng, thông báo đến khách hàng.
Vậy thì chatbot sẽ là công cụ hỗ trợ cửa hàng chăm sóc khách một cách toàn diện, tiết kiệm thời gian và hiệu quả.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ tại cửa hàng, được tương tác tích cực, tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.
Chatbot giúp trả lời tin nhắn nhanh hơn, trả lời đúng thông tin cần thiết khi khách hàng muốn nhắn tin. Mẫu tin nhắn chatbot được thiết lập sẵn sẽ mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, dễ chốt đơn hàng, tăng hiệu quả kinh doanh. Sử dụng chatbot miễn phí, không giới hạn tính năng. Người dùng có thể cài đặt thời gian hoạt động theo giờ.
Sau khi đăng ký dùng miễn phí trên Vpage.nhanh.vn bạn có thể xem các tạo Chatbot vô cùng đơn giản và chi tiết tại đây
Bước 1: Trên thanh menu, chọn Chatbot => Tạo bot mới
Tạo chatbot mới
Bước 2: Hiện tại, Vpage đang hỗ trợ chatbot cho Zalo và Facebook. Vui lòng chọn nền tảng để tạo chatbot => Chọn tiếp
Bước 3: Sử dụng danh sách bot mẫu hoặc tự tạo bot cho trống cho riêng mình
Danh sách chatbot đã tạo
Tại danh sách chatbot bạn sẽ xem được các chatbot đã tạo, bao gồm:
Bước 4: Cấu hình tính năng Chatbot và thiết lập các thông báo và lời chào đầu tiên: kịch bản chào hoặc kịch bản mặc định.
Bước 5: Kiểm tra và thử nghiệm Chatbot để đảm bảo rằng chatbot hoạt động tốt và trả lời câu hỏi của khách hàng đầy đủ, chính xác.
Demo chatbot
Bước 6: Cập nhật Chatbot thường xuyên để đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Bot trả lời từ khóa
Chatbot trả lời bình luận
Trải nghiệm chatbot miễn phí ngay tại đây - Tự động hoá 24/7
Bước 1: Truy cập website AhaChat: https://ahachat.com/ để tạo miễn phí.
Truy cập website AhaChat
Bước 2: Nhấn chọn biểu tượng “Đăng nhập bằng Facebook”.
Bước 3: Màn hình chuyển đổi và hỏi bạn có muốn tiếp tục dưới tên Facebook cá nhân đang đăng nhập hay không. Nếu bạn chưa đăng nhập thì thực hiện đăng nhập tài khoản muốn tạo chatbot.
Bước 4: Chọn trang Fanpage bạn muốn tạo chatbot rồi chọn “Tiếp”.
Chọn trang Fanpage bạn muốn tạo chatbot
Bước 5: Đồng ý cấp quyền cho AhaChat có thể truy cập vào tin nhắn trang Fanpage bạn đã chọn. Sau đó, nhấn chọn OK để hệ thống trở lại màn hình website AhaChat.
Bước 6: AhaChat sẽ yêu cầu bạn điền số điện thoại, lĩnh vực hoạt động của Fanpage. Sau đó nhấn Hoàn tất là được.
Điền lĩnh vực hoạt động của Fanpage
Bước 7: Nhấn chọn “Tạo bot”.
Bước 8: Chọn Fanpage để tạo chatbot > Chọn mẫu và nhấn “Tạo mới”.
Bước 9: Nhấn vào mục “Trả lời tự động”. Click chuột chọn kịch bản trả lời tự động bạn mong muốn.
Nhấn vào mục “Trả lời tự động”
Kịch bản chào mừng: Tin nhắn sẽ tự động trả lời khi đó là khách hàng mới đến trang hoặc người dùng nhấn chọn “Bắt đầu”.
Kịch bản mặc định: Tin nhắn sẽ được dùng để thông báo với khách vui lòng đợi một chút để được tư vấn hoặc quay lại sau vì hiện tại không có nhân viên giải đáp thông tin.
Kịch bản từ khóa: Tin nhắn loại này sử dụng mẫu phức tạp, được sử dụng khi muốn thu thập thông tin từ khách hàng.
Bước 10: Chọn “Tạo mới block” -> “Hội thoại”.
Bước 11: Tiến hành nhập thông tin tên, kịch banr đoạn tin nhắn tự động và các điều kiện đi kèm (nếu có) vào hội thoại vừa tạo.
Bước 12: Lưu thay đổi sau khi đã hoàn tất.
Bước 13: Nối các khung tin nhắn tự động theo thứ tự là hoàn thành.
Nối các khung tin nhắn tự động
Tham khảo: Kịch bản chatbot đặt bàn dành cho dịch vụ của quán ăn, nhà hàng
Khi tạo tin nhắn tự động theo kịch bản cho Fanpage, bạn cần lưu ý một vài vấn đề để tránh lỗi hay tin nhắn không khớp nhu cầu người dùng. Ví dụ, xem xét mục tiêu sử dụng, nội dung tin nhắn, các nút lệnh, nút kêu gọi hành động,…
Đầu tiên, chúng ta cần đặt ra mục tiêu sử dụng chatbot để làm gì. Bạn muốn chăm sóc khách hàng, quảng cáo sản phẩm,... Mục tiêu rõ ràng sẽ tối ưu hóa nội dung tin nhắn đi đúng trọng tâm vấn đề cần giải quyết.
Yếu tố quan trọng thứ hai làm nên hiệu quả của chatbot cho Fanpage là nội dung đúng và đủ. Khi đã chọn được mục tiêu thích hợp, bạn cần xây dựng kế hoạch nội dung chi tiết để sử dụng trong suốt quá trình tương tác với khách hàng. Trong quá trình đó cần xem xét, chỉnh sửa sao cho phù hợp và cập nhật xu hướng.
Thứ ba, chúng ta cần chọn nền tảng hỗ trợ tạo chatbot phù hợp nhu cầu và thích hợp với mục đích ban đầu. Nền tảng mà ngày nay các thương hiệu, nhãn hàng sử dụng chatbot gồm có Facebook Messenger và tin nhắn Twitter.
Thứ tư, khi đã có kế hoạch nội dung, lập trình tin nhắn tự động. Chúng ta cần kiểm tra lại thông tin đã hợp lý chưa, có sai sót hay trục trặc gì khi khách hàng nhắn tin không. Trường hợp khách hàng nhắn tin thì tin nhắn hiển thị như thế nào,... Các nền tảng tạo chatbot cho Fanpage đều có hỗ trợ xem trước để người dùng có thể nhìn và biết cách hoạt động của chatbot. Khi đó, bạn có thể chỉnh sửa dễ dàng.
Thứ tư, tin nhắn tự động cần có nội dung dẫn dắt khách hàng thực hiện hành động tiếp theo. Ví dụ như xem thêm, chia sẻ, phản hồi, mua hàng,... Các nút đó gọi là CTA - Call To Action.
Thứ năm là theo dõi hoạt động của chatbot để bảo đảm hiệu suất làm việc của Fanpage, tạo phong cách làm việc chuyên nghiệp.
Thứ sáu là tùy vào quy mô của doanh nghiệp để tạo chatbot phù hợp. Nếu như doanh nghiệp của bạn có quy mô nhỏ thì sẽ tạo chatbot cơ bản. Đối với các doanh nghiệp quy mô lớn thì cần đặt mục tiêu phát triển dài hạn. Có thể tham khảo sự hỗ trợ của các đơn vị cung cấp nền tảng tạo chatbot chuyên nghiệp.
Tham khảo: Top 5 bot bán hàng chăm sóc khách hàng tự động cực hiệu quả
Chat.nhanh là đơn vị hỗ trợ tạo chatbot của Nhanh.vn. Người dùng có thể sử dụng đa chức năng trên chat.nhanh.vn: Quản lý hội thoại, quản lý livestream, quản lý khách hàng, quản lý đơn hàng, cài đặt phần mềm chatbot, cài đặt hội thoại - bình luận - bài viết, cài đặt tin nhắn nhanh, cài đặt tài khoản cá nhân, cài đặt hạn sử dụng, cài đặt nhân viên, xuất báo cáo…
Công cụ tạo chatbot Chat.nhanh.vn
Bạn có thể xem cách cài đặt chatbot chi tiết tại link: https://manual.nhanh.vn/cac-dich-vu-khac/khoi-tao
ManyChat là công cụ khá phố biến giúp tạo chatbot tự động. ManyChat hiện đang cạnh tranh trực tiếp với Chatfuel về cả các tính năng hỗ trợ và cả công thức triển khai các bot trả lời tự động.
Công cụ tạo chatbot ManyChat
Ưu điểm:
Sự dụng ManyChat miễn phí, không giới hạn và không sử dụng code.
Dễ dàng cài đặt lên Fanpage Facebook mà không cần chờ đợi bên thứ ba nào xét duyệt.
Kích hoạt các chuỗi kế hoạch tiếp thị truyền thông miễn phí.
Tích hợp thêm công nghệ thời gian thực (realtime), hỗ trợ cực nhanh và hiệu quả cho các trang bán hàng.
Theo dõi khách hàng có sự tham gia chat tự động.
Link website ManyChat: https://manychat.com/
Công cụ tạo chatbot Messnow. Messnow là đơn vị khởi nghiệp từng được chọn vào chương trình tăng tốc khởi nghiệp toàn cầu từ Facebook và được tài trợ bởi Microsofts, Amazon, Facebook.
Ưu điểm
Giao diện website hoàn toàn sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt giúp mọi người dễ dàng sử dụng.
Sở hữu kho thư viện mẫu (template) được thiết lập sẵn chuyên nghiệp.
Hỗ trợ menu hướng dẫn từng bước chi tiết cài đặt và triển khai chatbot trả lời tự động.
Tích hợp được với ứng dụng nhắn tin Zalo. Sử dụng Messnow còn giúp người dùng có thể tạo chatbot trên Zalo.
Hỗ trợ lên đến 50 ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới.
Link website Messnow: https://messnow.com/
Chatfuel là công cụ giúp người dùng tạo kịch bản chatbot miễn phí được sử dụng khá phổ biến trên toàn thế giới. Chatfuel hiện đang cạnh tranh trực tiếp với ManyChat
Công cụ tạo chatbot Chatfuel
Ưu điểm:
Sử dụng hoàn toàn miễn phí, thiết lập chatbot dễ dàng.
Thư viện mẫu đa dạng cho phép mọi người tham khảo hoặc áp dụng trực tiếp cho chatbot của mình.
Không cần gửi yêu cầu xét duyệt với Facebook.
Dễ dàng kết nối với hầu hết các mạng xã hội khác như Youtube, Instagram, Twitter,...
Hỗ trợ lên đến 50 ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới.
Link website Chatfuel: https://chatfuel.com/
ChattyPeople là sự công cụ chatbot sở hữugiao diện đơn giản, dễ dàng sử dụng. Trang web ChattyPeople hỗ trợ người dùng xây dựng cây quyết định với các câu hỏi và câu trả lời tự động do chính họ tạo ra miễn phí.
Ưu điểm:
Cho phép tạo bot với hình ảnh, âm thanh, đa phương tiện,...
Hỗ trợ sử dụng trên nhiều nền tảng thanh toán như Paypal, Stripe,...
Đồng bộ thông tin khách hàng từ đa nguồn, dù là trên Website, mạng xã hội Facebook, Shopify,...
Link website ChattyPeople: https://mobilemonkey.com/
Tham khảo: Cách xây dựng kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt cho cửa hàng online
Hanafunnel được cung cấp bởi nền tảng Haravan, giúp người dùng sáng tạo các chatbot trả lời tự động và tương tác với khách hàng ngay trên Facebook Messenger 24/7.
Công cụ tạo chatbot Hanafunnel
Ưu điểm:
Giúp người dùng tạo kịch bản tự động miễn phí và đơn giản quy trình chăm sóc khách hàng tiềm năng.
Giao diện website sử dụng ngông ngữ tiếng Việt.
Cung cấp nhiều tính năng và công cụ hỗ trợ tạo bot, chỉnh sửa tùy theo nhu cầu
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, hỗ trợ nhiệt tình, giải đáp các vấn đề của người dùng 7 ngày trong tuần.
Link website Harafunnel: https://harafunnel.com/
Trên đây là bài viết Hướng dẫn A - Z cách tạo Chatbot Fanpage Facebook siêu nhanh. Hy vọng mọi người sẽ nắm cách tạo chatbot hiệu quả. Nếu có vấn đề gì thắc mắc, bạn có thể để lại bình luận bên dưới, Vpage sẽ giải đáp ngay. Cảm ơn các bạn đã đọc. Chúc các bạn kinh doanh thành công!
Vpage | Tính năng nổi bật |
---|---|
Chốt đơn livestream tự động | Tự động chốt đơn hàng theo từ khoá khi khách hàng bình luận trong lúc livestream, tích hợp mã QR thanh toán, giúp bạn giảm thiểu thời gian và tránh bỏ sót đơn hàng. |
Tính năng mua sắm trên Messenger | Cho phép khách hàng mua sắm trực tiếp qua Messenger, tạo nút "Giỏ hàng" trong hội thoại, tăng trải nghiệm mua sắm và thuận tiện cho khách hàng. |
Quản lý chat fanpage đa kênh | Quản lý và trả lời tin nhắn từ nhiều fanpage khác nhau trên một giao diện duy nhất, và các kênh khác như Shopee, Instagram, Zalo, giúp bạn tối ưu hóa thời gian và hiệu suất làm việc. |
Phân loại khách hàng | Tự động phân loại khách hàng theo từng nhóm đối tượng bằng gắn nhãn, giúp bạn dễ dàng chăm sóc và quản lý tệp khách hàng. |
Tích hợp hãng vận chuyển | Kết nối trực tiếp với nhiều hãng vận chuyển, giúp bạn dễ dàng quản lý và theo dõi đơn hàng từ lúc đặt đến khi giao thành công. |
Ẩn bình luận thông minh | Tự động ẩn bình luận chứa thông tin nhạy cảm, bảo vệ dữ liệu khách hàng và tránh bị đối thủ cướp đơn. |
Tối đa lượt mua hàng qua tin nhắn | Gửi đơn hàng lên Meta, hỗ trợ chạy ads chuyển đổi cao và doanh số bán hàng thông qua các tin nhắn tự động và chiến lược chăm sóc khách hàng. |
Chatbot trả lời tự động | Chatbot hỗ trợ trả lời tự động 24/7các câu hỏi thường gặp, đa dạng kịch bản ngành hàng, đa dạng mẫu tin nhắn, giúp giảm tải công việc và nâng cao hiệu suất chăm sóc khách hàng. |
Lên đơn trực tiếp trong giao diện chat | Cho phép lên đơn hàng trực tiếp ngay trong giao diện chat Vpage, tự động bắt SĐT và tích hợp mã QR thanh toán, giúp bạn xử lý đơn hàng nhanh chóng và tiện lợi. |
Chia hội thoại | Phân chia hội thoại giữa các nhân viên, giúp quản lý và theo dõi hiệu quả công việc chăm sóc khách hàng. |