Cách phân loại comment livestream để dễ chăm sóc

- 11/08/2025   

Livestream có hàng trăm bình luận trôi qua trong vài phút, nếu không phân loại comment livestream, bạn sẽ dễ bỏ sót khách muốn chốt đơn và phản hồi nhầm người đang chỉ hỏi thông tin.

Cách phân loại comment livestream để dễ chăm sóc

1. Lợi ích của việc phân loại comment Livestream

Phân loại comment livestream là cách giúp bạn tối ưu hóa toàn bộ quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Chống sót tin, không bỏ lỡ khách hàng tiềm năng

  • Khi các bình luận được phân loại, bạn có thể dễ dàng nhận ra đâu là bình luận chốt đơn, đâu là bình luận đang quan tâm, đâu là bình luận cần tư vấn 
  • Ưu tiên xử lý các bình luận chốt đơn và bình luận đang quan tâm giúp bạn nắm bắt cơ hội bán hàng nhanh chóng, tránh để khách hàng rời bỏ

Tăng tốc độ xử lý và chốt đơn

  • Thay vì phải căng mắt tìm kiếm bình luận chốt đơn trong hàng trăm bình luận khác, nhân viên có thể tập trung vào những bình luận đã được phân loại sẵn.
  • Tốc độ xử lý nhanh hơn đồng nghĩa với việc khách hàng được phản hồi sớm hơn, tăng khả năng chốt đơn thành công.

Giảm thiểu sai sót, nhầm lẫn

Việc phân loại tự động giúp loại bỏ sự nhầm lẫn so với khi lọc bình luận thủ công. Mỗi bình luận chốt đơn sẽ được hệ thống ghi nhận chính xác về thông tin khách hàng, về đơn hàng khách hàng đang quan tâm. 

Quản lý và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn

  • Sau livestream, bạn có thể dễ dàng theo dõi lại các bình luận đã được phân loại để chăm sóc khách hàng.
  • Chẳng hạn: Gửi tin nhắn cảm ơn cho những khách hàng đã chốt đơn, hoặc gửi tin nhắn tư vấn lại cho những khách hàng đã hỏi nhưng chưa mua.

Giải quyết nỗi lo spam và bình luận tiêu cực

Hệ thống phân loại thông minh có thể tự động ẩn hoặc xóa các bình luận spam giúp không khí của buổi livestream của bạn diễn ra suôn sẻ. 

Phân loại comment giúp không bỏ lỡ khách hàng tiềm năng
Phân loại comment giúp không bỏ lỡ khách hàng tiềm năng

2. Cách các phần mềm hỗ trợ phân loại comment Livestream

Phân loại comment livestream thủ công là điều bất khả thi khi lượng bình luận tăng cao. Vì vậy, việc sử dụng phần mềm hỗ trợ là giải pháp tối ưu nhất.

Các phần mềm hỗ trợ phân loại comment livestream sẽ hỗ trợ khách hàng phân loại comment như sau:

  • Thiết lập từ khóa để khi khách hàng comment trên livestream, phần mềm có thể đọc được và thực hiện thao tác giúp phân loại tiếp theo. 
  • Khi khách hàng comment trên livestream đúng từ khóa bạn đã thiết lập, phần mềm sẽ tự động phân loại comment, phần mềm sẽ phân loại như sau: 

(1) Nếu khách hàng comment đúng cú pháp, phần mềm sẽ tự động gán nhãn do bạn thiết lập. Chẳng hạn, bạn thiết lập nhãn “Quan tâm”, phần mềm sẽ tự động gán nhãn “Quan tâm” cho đoạn hội thoại comment đúng cú pháp.

(2) Nếu khách hàng ấn “Thêm vào giỏ hàng” sau khi nhận được tin nhắn tự động từ phần mềm, phần mềm cũng sẽ tự động gán nhãn cho đoạn hội thoại đó. Chẳng hạn nhãn “Thêm vào giỏ hàng”

Sau khi khách hàng bình luận đúng cú pháp doanh nghiệp thiết lập, phần mềm có hỗ trợ gửi tin nhắn cho khách hàng kèm theo nút "Thêm vào giỏ hàng" giống như nút Thêm vào giỏ hàng mà bạn vẫn nhìn thấy trên các sàn TMĐT. 

Tính năng gán nhãn phân loại bình luận trên livestream của phần mềm quản lý chat
Tính năng gán nhãn phân loại bình luận trên livestream của phần mềm quản lý chat

(3) Bạn cũng có thể cài đặt gỡ nhãn khi khách hàng đã thêm vào giỏ hàng hoặc khi khách hàng comment đúng cú pháp.

(4) Bạn có thể kết hợp việc gắn/gỡ nhãn tin nhắn với cài đặt mời lại khách hàng để tạo kịch bản mời lại khách hàng chưa ấn nút Thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc chưa hoàn tất đặt hàng

(5) Phần mềm cũng hỗ trợ lọc những comment spam, tránh việc doanh nghiệp mất thời gian lọc bình luận. Phần mềm cũng hỗ trợ ẩn bình luận chứa số điện thoại.

Cài đặt ẩn bình luận trên Phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage
Cài đặt ẩn bình luận trên phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ lọc bình luận trong Livestream. Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm kết hợp vừa livestream vừa lọc comment hiệu quả, đừng bỏ lỡ bài viết Khám phá phần mềm hỗ trợ vừa livestream vừa lọc comment nhanh chóng và hiệu quả!

Quản lý hàng chục fanpage, nhận hàng ngàn tin nhắn từ Facebook, Zalo OA, Zalo cá nhân, Shopee, Instagram...  khiến bạn bỏ sót khách hàng? Phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage giúp bạn kiểm soát tất cả chỉ trong 1 nền tảng!

Dùng Free 3 tháng

3. Vpage - Công cụ hỗ trợ phân loại tự động comment trong livestream

Phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage là một giải pháp quản lý chat và bán hàng đa kênh toàn diện, được thiết kế để giải quyết triệt để vấn đề "hỗn loạn Fanpage" khi livestream.

Đây là cách Vpage giúp bạn phân loại comment livestream một cách tự động và hiệu quả:

  • Vpage có thể quét và nhận diện các bình luận chốt đơn theo cú pháp bạn đã thiết lập.
  • Khi khách hàng comment đúng cú pháp, phần mềm sẽ tự động gán một nhãn cho hội thoại đó, chẳng hạn sẽ gán nhãn “Quan tâm” 
  • Sau khi comment đúng cú pháp, phần mềm cũng hỗ trợ tự động nhắn tin cho khách hàng đó với một tin nhắn tự động và kèm theo nút “Thêm vào giỏ hàng”. Khi khách hàng ấn vào nút thêm vào giỏ hàng đó, phần mềm cũng sẽ tự động gán nhãn dán, chẳng hạn “Đã có giỏ” 

* Lưu ý: Tính năng tự động gán nhãn này do bạn tự thiết lập, phần mềm không mặc định nhãn này. 

Cài đặt nhãn phân loại bình luận trên Facebook
Cài đặt nhãn phân loại bình luận trên Facebook 
  • Một tính năng rất tiện lợi nữa khi sử dụng phần mềm Vpage là bạn có thể kết hợp việc gắn/gỡ nhãn tin nhắn với cài đặt mời lại khách hàng để tạo kịch bản mời lại khách hàng chưa ấn nút Thêm sản phẩm vào giỏ hàng hoặc chưa hoàn tất đặt hàng. Cụ thể 

Bước 1: Cài đặt gắn nhãn khi khách bình luận đúng cú pháp, chẳng hạn gắn nhãn Quan tâm

Bước 2: Cài đặt gắn nhẫn khi khách ấn Thêm vào giỏ hàng, chẳng hạn gắn nhãn Đã có giỏ

Bước 3: Cài đặt gỡ nhãn khi khách ấn Thêm vào giỏ, chẳng hạn gỡ nhãn Quan tâm

Bước 4: Vào cài đặt “Hội thoại” Gửi tin nhắn mời lại khách hàng: tự động gửi sau 2 tiếng cho các tin nhắn có gắn nhãn Đã có giỏ với nội dung thông báo hoàn tất đặt hàng

Bước 5: Vào cài đặt “Live shopping” tự động gắn nhãn cho hội thoại sau khi tạo đơn hàng trên Live shopping hoặc Chốt đơn tự động, chẳng hạn gắn nhãn Đã chốt đơn

Cài đặt kịch bản mời lại khách hàng nếu khách hàng chưa chốt đơn qua tin nhắn trên phần mềm
Cài đặt kịch bản mời lại khách hàng nếu khách hàng chưa chốt đơn qua tin nhắn trên phần mềm 
  • Trường hợp doanh nghiệp lựa chọn việc phản hồi khách hàng thủ công sau khi gán nhãn “Đã quan tâm”, doanh nghiệp cũng có thể bỏ lựa chọn gửi nút “Thêm vào giỏ hàng” 
Cài đặt gửi kèm nút thêm giỏ hàng trong phần mềm Vpage
Cài đặt gửi kèm nút thêm giỏ hàng trong phần mềm Vpage

Ngoài tính năng  gán nhãn tự động comment livestream trên phần mềm Vpage giúp bạn tiết kiệm thời gian lọc bình luận của khách hàng, bạn cũng có thể khám phá thêm tính năng chốt đơn tự động trên Livestream của phần mềm tại đây: 

Tìm hiểu thêm

4. Cách quản lý các comment đã được phân loại

Sau khi các comment đã được phân loại một cách tự động, bạn cần biết cách quản lý các đoạn hội thoại này để tối đa hóa hiệu quả.

Đây là những khách hàng đã có ý định mua hàng. Vấn đề của họ lúc này có thể là còn băn khoăn về sản phẩm, giá cả, hoặc cần tư vấn thêm.

Ưu tiên xử lý nhóm khách hàng đã bình luận chốt đơn trên Livestream

Với những khách hàng chưa có hành động nào sau tin nhắn tự động, hãy chủ động inbox để tư vấn chi tiết hơn. Bạn có thể:

  • Chào hỏi và nhắc lại sản phẩm họ quan tâm.
  • Tư vấn sâu hơn về tính năng, công dụng hoặc các chương trình khuyến mãi hiện có.
  • Gợi ý các sản phẩm liên quan.
  • Hướng dẫn cụ thể về cách đặt hàng.

Theo dõi và thúc đẩy nhóm khách hàng đã có giỏ hàng

Đây là nhóm khách hàng đã có bước tiến gần hơn đến việc mua hàng. Vấn đề của họ có thể là đã thêm hàng vào giỏ nhưng chưa hoàn tất đặt hàng.

  • Sử dụng kịch bản tự động: Các phần mềm như Vpage cho phép bạn cài đặt kịch bản gửi tin nhắn tự động sau khoảng thời gian 2 tiếng để nhắc nhở khách hàng hoàn tất đơn hàng.
  • Phản hồi cá nhân hóa: Với những khách hàng vẫn chưa hoàn tất đơn hàng sau tin nhắn nhắc nhở, hãy chủ động inbox riêng để hỏi thăm và hỗ trợ họ. Có thể họ gặp khó khăn về phương thức thanh toán, phí vận chuyển hoặc cần xác nhận lại thông tin.

Khi phản hồi tin nhắn của khách hàng, các nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng cần phải có kỹ năng trả lời tin nhắn của khách hàng để biết cách phản hồi tin nhắn chân thành, lịch sự. Bạn có thể tìm hiểu những kỹ năng trả lời tin nhắn cơ bản thông qua bài viết Kỹ năng trả lời tin nhắn khách hàng chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả chốt đơn.

Cách quản lý các comment đã được phân loại
Cách quản lý các comment đã được phân loại

5. Câu hỏi thường gặp (FAQ)

Nếu khách hàng comment sai cú pháp thì có được phân loại không?

  • Không. Hệ thống hoạt động dựa trên các từ khóa bạn đã thiết lập. Nếu khách hàng comment sai hoàn toàn, hệ thống sẽ không thể phân loại tự động.
  • Cách khắc phục: Bạn cần hướng dẫn khách hàng cụ thể về cú pháp chốt đơn ngay từ đầu livestream.

Phần mềm Vpage có chức năng tự động chốt đơn comment trong livestream không? 

. Vpage tính năng hỗ trợ người bán chốt đơn tự động trên livestream. Cụ thể 

  • Khi khách hàng comment đúng cú pháp, phần mềm sẽ tự động gửi comment phản hồi tới khách hàng, đồng thời phần mềm cũng tự động gửi tin nhắn về cho khách hàng kèm theo nút “Thêm vào giỏ hàng”
  • Sau đó, phần mềm cũng gửi tin nhắn kèm theo nút “Xem giỏ hàng” khi khách hàng đã thêm sản phẩm. 
  • Khách hàng ấn vào giỏ hàng và đặt hàng, phần mềm sẽ gửi tích hợp mã QR và theo dõi lịch trình đơn hàng cho khách hàng.

Bạn có thể hình dung rõ hơn về tính năng tự động chốt đơn comment trong livestream thông qua bài viết Cách chốt đơn tự động theo cú pháp qua bài viết, reels Facebook. Bài viết là chi tiết từ cách kết nối phiên live của bạn qua phần mềm Vpage tới cách Vpage hỗ trợ chốt đơn tự động như thế nào? 

Tính năng chốt đơn tự động trong livetream của phần mềm Vpage
Tính năng chốt đơn tự động trong livetream của phần mềm Vpage 

Khi đã phân loại bình luận trên livestream, phần mềm sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà bán hàng điều gì? 

Khi khách hàng comment đúng cú pháp, phần mềm cũng tự động phân loại bình luận đó và gắn nhãn vào hội thoại đó, đồng thời phần mềm cũng tự động nhắn tin cho khách hàng. Khi đó có các trường hợp xảy ra:

  • Phần mềm sẽ tự động gửi một tin nhắn kèm theo nút “Thêm vào giỏ hàng”. Khách hàng nhấn vào nút này, phần mềm sẽ gửi tin nhắn chứa nút “Xem giỏ hàng”. Khách hàng ấn vào đặt hàng, phần mềm sẽ gửi tích hợp mã QR và theo dõi lịch trình đơn hàng cho khách hàng.
  • Trường hợp khách được gửi tin nhắn kèm theo nút “Thêm vào giỏ hàng” nhưng mà không phản hồi lại, lúc này bạn có thể cài đặt tính năng gửi tin nhắn mời lại khách hàng sau 2 giờ khi thấy khách chưa thêm vào giỏ hàng. Trường hợp khách xem giỏ hàng nhưng chưa đặt mua, bạn cũng có thể cài đặt tính năng gửi tin nhắn mời lại 
  • Trường hợp bạn không chọn gửi kèm nút “Thêm vào giỏ hàng”, hệ thống vẫn lưu đơn nháp để nhân viên xem và liên hệ khách hàng
Tính năng tự động tạo đơn nháp trên phần mềm Vpage
Tính năng tự động tạo đơn nháp trên phần mềm Vpage

Các nhà bán hàng livestream trên Facebook chắc hẳn đã từng gặp trường hợp mất hàng giờ xử lý bình luận sau mỗi buổi livestream chỉ vì không công cụ giúp phân loại từng loại bình luận rõ ràng. Việc sử dụng công cụ hỗ trợ phân loại comment livestream là một cách để tiết kiệm thời gian và chăm sóc khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. 

Đình Mạnh

Phan Đình Mạnh, chuyên gia phát triển dự án Vpage, sở hữu hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm quản lý chat đa kênh, đã hỗ trợ hàng trăm khách hàng tối ưu hóa quy trình bán hàng trên Facebook và các sàn thương mại điện tử. 


Với Vpage – phần mềm hỗ trợ chat đa nền tảng hàng đầu, tôi tự hào đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình tìm kiếm các giải pháp tối ưu chi phí, khai thác hiệu quả các tính năng mới nhất từ Meta Facebook và gia tăng hiệu suất cho anh chị em bán hàng.


Đam mê của tôi là chia sẻ những giá trị hữu ích về SEO, tính năng phần mềm, kiến thức Facebook và các giải pháp thiết thực giúp các chủ shop kinh doanh online thành công hơn. Hy vọng những nội dung tôi chia sẻ sẽ mang lại giá trị thực sự cho bạn đọc!

(0/5) (0 vote)

Vpage - Phần mềm quản lý chat đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí
Dùng thử miễn phí