Cách thiết lập từ khóa chốt đơn tự động trên Fanpage hiệu quả

- 22/07/2025   

Với môi trường kinh doanh trực tuyến cạnh tranh như hiện nay, việc thiết lập từ khóa chốt đơn tự động Fanpage đúng cách giúp giảm gánh nặng cho nhân viên và tăng tốc độ xử lý đơn hàng. 

Đã có rất nhiều nhà bán hàng tìm đến giải pháp sử dụng các phần mềm quản lý chat đa kênh để sử dụng tính năng này, nhưng có một vấn đề là nhiều shop vẫn chưa tối ưu từ khóa chốt đơn đúng cách. Điều này khiến cho việc sử dụng tính năng chốt đơn này không được hiệu quả. Vậy làm thế nào để thiết lập bộ từ khóa chuẩn chỉnh để chốt đơn tự động trên Fanpage? 

Cách thiết lập từ khóa chốt đơn tự động trên Fanpage hiệu quả
Cách thiết lập từ khóa chốt đơn tự động trên Fanpage hiệu quả

1. Lợi ích của việc sử dụng từ khóa chốt đơn tự động

Bạn đã bao giờ thấy khách hàng bình luận "mua" + [mã sản phẩm] hoặc "đặt hàng" + [số điện thoại] trên các Fanpage bán hàng chưa? Đó chính là cách từ khóa chốt đơn tự động hoạt động và lợi ích mà nó mang lại thực sự rất hiệu quả.

 Lợi ích của việc sử dụng từ khóa chốt đơn tự động
 Lợi ích của việc sử dụng từ khóa chốt đơn tự động
  • Chốt đơn 24/7, không bỏ lỡ khách hàng: Đây là lợi ích lớn nhất. Dù khách hàng nhắn tin vào nửa đêm, ngày nghỉ lễ hay bất cứ khi nào, hệ thống từ khóa sẽ tự động nhận diện và khởi tạo đơn hàng.
  • Tăng tốc độ xử lý đơn hàng: Thay vì phải chờ nhân viên đọc tin nhắn, kiểm tra sản phẩm rồi mới tạo đơn, từ khóa chốt đơn làm tất cả trong vài giây. Tốc độ nhanh chóng này giúp khách hàng hài lòng hơn và giảm tỷ lệ rời bỏ. 
  • Giảm tải cho nhân viên bán hàng: Đội ngũ của bạn sẽ không còn phải mất nhiều thời gian với hàng trăm tin nhắn hỏi mua hàng lặp đi lặp lại. Chatbot sẽ làm thay phần việc đó giúp nhân viên tập trung vào các công việc phức tạp hơn hoặc tư vấn chuyên sâu.
  • Độ chính xác cao: Khi đã được cài đặt đúng, từ khóa chốt đơn tự động giảm thiểu tối đa sai sót do con người (chẳng hạn: gõ sai mã, nhầm lẫn sản phẩm, sai giá).
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Khách hàng thích sự tiện lợi và nhanh chóng. Việc có thể tự động đặt hàng chỉ bằng một vài từ khóa đơn giản sẽ mang lại trải nghiệm mua sắm mượt mà, chuyên nghiệp.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Nâng cao trải nghiệm khách hàng

2. Cách xác định từ khóa chốt đơn phù hợp

Việc lựa chọn từ khóa chốt đơn không hề phức tạp như bạn nghĩ. Mục tiêu là làm cho khách hàng dễ nhớ, dễ gõ và không bị nhầm lẫn. Sau đây là các bước để xác định từ khóa chốt đơn hiệu quả:

Đơn giản, dễ nhớ, dễ gõ

  • Tránh các từ khóa quá dài, khó viết hoặc dễ gõ sai chính tả.
  • Chẳng hạn: Thay vì "Tôi muốn mua chiếc áo sơ mi màu trắng cỡ M", hãy dùng "mua ASM01M".
  • Các từ khóa phổ biến: đặt, mua, order, đặt hàng, sản phẩm, mã, chốt 

Kết hợp với mã sản phẩm/tên sản phẩm

  • Đây là yếu tố quan trọng nhất để hệ thống nhận diện đúng sản phẩm.
  • Các cú pháp thường sẽ có dạng: mua SP01, dat A005, order DM03
  • Hãy đảm bảo mã sản phẩm của bạn rõ ràng, ngắn gọn và dễ phân biệt. 

Cân nhắc thêm số lượng và thuộc tính (tùy chọn)

  • Để tăng tính linh hoạt, bạn có thể cho phép khách hàng nhập cả số lượng và thuộc tính (màu sắc, size) ngay trong từ khóa.
  • Một số cú pháp thường thấy: mua SP01 2c (mua sản phẩm SP01 số lượng 2 chiếc), dat AO05 Xanh M (đặt áo AO05 màu xanh size M).
  • Tuy nhiên, nếu quá phức tạp, bạn có thể để chatbot hỏi thêm thông tin sau khi nhận diện sản phẩm. Mục tiêu là đơn giản hóa bot và trải nghiệm cho khách.

Hướng dẫn khách hàng rõ ràng

  • Không phải ai cũng biết cách sử dụng từ khóa chốt đơn. Bạn cần hướng dẫn khách hàng cách dùng từ khóa một cách cụ thể trên bài đăng, trong tin nhắn chào mừng của chatbot, hoặc trong các bình luận mẫu.
  • Chẳng hạn: "Để đặt hàng nhanh, bạn hãy bình luận theo cú pháp: mua [MÃ SẢN PHẨM] [SỐ LƯỢNG] (ví dụ: mua A01 1c)".

Thử nghiệm và điều chỉnh

  • Trước khi triển khai rộng rãi, hãy tự mình thử nghiệm các từ khóa để đảm bảo chúng dễ sử dụng.
  • Theo dõi các bình luận, tin nhắn của khách hàng để xem họ thường dùng cách nào để hỏi mua, từ đó điều chỉnh và bổ sung từ khóa cho phù hợp.

Quản lý hàng chục fanpage, nhận hàng ngàn tin nhắn từ Facebook, Zalo OA, Zalo cá nhân, Shopee, Instagram...  khiến bạn bỏ sót khách hàng? Phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage giúp bạn kiểm soát tất cả chỉ trong 1 nền tảng!

Dùng Free 3 tháng

3. Thiết lập từ khóa chốt đơn trên Fanpage

Sau khi đã xác định được các từ khóa phù hợp, bước tiếp theo là thiết lập chúng trên Fanpage của bạn. Để làm được điều này, bạn sẽ cần một nền tảng quản lý Fanpage hoặc một công cụ chatbot có hỗ trợ tính năng này. Ở đây, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập từ khóa và chốt đơn tự động cụ thể qua phần mềm Vpage của Nhanh.vn 

Bước 1: Tạo mới chương trình chốt đơn tự động trong Vpage

Đầu tiên, bạn cần truy cập vào nền tảng Vpage để bắt đầu quá trình thiết lập chương trình chốt đơn tự động. Để tạo mới chương trình, bạn truy cập vào mục Live -> Chốt đơn livestream, tiếp tục chọn “Thêm mới chương trình”.

Màn hình tạo chương trình gồm 3 danh mục:

  • Tên chương trình: Tên chương trình chỉ hiển thị trên Vpage, không ảnh hưởng đến bài viết trên Facebook.
  • Cú pháp chốt đơn: Tùy theo shop đặt
  • Trang giỏ hàng: Trưng bày sản phẩm.

Bước 2: Thêm cú pháp chốt đơn

Tiếp theo, bạn cần xác định cú pháp mà khách hàng sẽ sử dụng khi muốn chốt đơn (Chẳng hạn cú pháp "AT01 + số điện thoại". Từ khóa nên ngắn gọn, tối ưu.

Thiết lập từ khóa chốt đơn tự động hợp lý
Thiết lập từ khóa chốt đơn tự động hợp lý 

Bước 3: Kết nối chương trình chốt đơn với bài viết, Reels trên Facebook

Sau khi đã thiết lập cú pháp, bước tiếp theo là kết nối chương trình chốt đơn với các bài viết hoặc Reels mà bạn muốn sử dụng trên Facebook. Kết nối chương trình để hệ thống tự động nhận diện bình luận từ khách hàng. Chủ shop có thể lựa chọn các bài viết có nội dung quảng bá sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi để thu hút sự chú ý và kích thích khách hàng ra quyết định mua sắm.

Bước 4: Khách đặt hàng sẽ về hệ thống Vpage

Cuối cùng, khi khách hàng thực hiện bình luận đúng theo cú pháp đã thiết lập, đơn hàng sẽ tự động được tạo và lưu trữ trong hệ thống Vpage. Đơn hàng tự động cập nhật về hệ thống Vpage giúp tiết kiệm thời gian cho cả bạn và khách hàng, bên cạnh đó còn giúp bạn dễ dàng theo dõi và quản lý đơn hàng hiệu quả. Bạn có thể xem tình trạng đơn hàng, xử lý sự cố nếu có và giao hàng cho khách đúng giờ.

Sau khi khách hàng nhấn đặt hàng, các đơn nháp sẽ được tự động đồng bộ sang Nhanh.vn. Bạn có thể vào mục đơn hàng để xem danh sách các đơn đã được tạo. Trước khi đóng gói và gửi hàng, hãy gọi điện xác nhận với khách và chọn hãng vận chuyển phù hợp.

Xem chi tiết cách thiết lập từ khóa và chốt đơn tự động cụ thể qua phần mềm Vpage tại đây: 

phần mềm Vpage, ngoài tính năng chốt đơn tự động trên Facebook, còn có rất nhiều tính năng vận dụng Chatbot rất hữu ích bạn có thể tham khảo như tạo kịch bản Chatbot theo mindmap, tạo kịch bản Chatbot theo từ khóa, tự động thu thập thông tin đánh giá của khách hàng. 

Tìm hiểu thêm

5. Những lỗi thường gặp khi thiết lập từ khóa chốt đơn và cách khắc phục

Việc thiết lập từ khóa chốt đơn tự động trên Fanpage rất hữu ích, nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể mắc phải một số lỗi sau đây khiến quy trình không hiệu quả hoặc gây khó chịu cho khách hàng.

Từ khóa quá phức tạp hoặc khó nhớ

  • Lỗi: Sử dụng các từ khóa dài, có dấu, hoặc quá nhiều ký tự đặc biệt khiến khách hàng dễ gõ sai hoặc quên.
  • Hậu quả: Khách hàng không thể chốt đơn tự động, phải chuyển sang nhân viên hoặc trường hợp xấu nhất là rời bỏ.
  • Cách khắc phục: Đơn giản hóa từ khóa. Ưu tiên các từ khóa ngắn gọn, không dấu, dễ viết tắt. Luôn cung cấp ví dụ cụ thể về cú pháp.

Không có hướng dẫn rõ ràng cho khách hàng

  • Lỗi: Bạn thiết lập từ khóa nhưng không thông báo hay hướng dẫn khách hàng cách sử dụng chúng.
  • Hậu quả: Khách hàng không biết về tính năng này hoặc không biết cách dùng, dẫn đến bỏ lỡ cơ hội chốt đơn tự động.
  • Cách khắc phục: Luôn hiển thị cú pháp đặt hàng rõ ràng trên bài đăng, livestream, trong tin nhắn chào mừng của chatbot và ở các phần trả lời liên quan đến sản phẩm.

Từ khóa bị trùng lặp hoặc dễ gây nhầm lẫn

  • Lỗi: Thiết lập các từ khóa quá giống nhau hoặc dễ bị trùng với các bình luận thông thường của khách hàng. Chẳng hạn "mua áo" và "áo" có thể gây nhầm lẫn.
  • Hậu quả: Chatbot phản hồi sai ý khách hàng, tạo đơn hàng không mong muốn hoặc bỏ sót đơn hàng.
  • Cách khắc phục: Kiểm tra kỹ lưỡng các từ khóa. Sử dụng mã sản phẩm hoặc các ký tự đặc biệt (#, _) để phân biệt rõ ràng hơn. Ưu tiên các từ khóa có tính "đặc trưng" cao.

6. Câu hỏi thường gặp (FAQs)

Từ khóa chốt đơn tự động có áp dụng được cho tất cả các loại sản phẩm không?

Về cơ bản là có, nhưng hiệu quả sẽ cao hơn với các sản phẩm có mã rõ ràng, ít biến thể hoặc dễ dàng phân biệt qua vài từ khóa ngắn gọn.

Nếu khách hàng bình luận từ khóa có chứa số điện thoại, bình luận có tự động ẩn không? 

Có. Hầu hết những phần mềm quản lý chat hiện nay đều hỗ trợ tính năng ẩn bình luận có chứa số điện thoại để tránh cho đối thủ lợi dụng thông tin và cướp khách hàng. 

Nếu bạn có thắc mặc về cách ẩn bình luận trên Fanpage, livestream Fanpage thế nào? Bạn có thể tham khảo bài viết Cách ẩn bình luận trên fanpage 100% hiệu quả tránh bị cướp khách.

Ẩn bình luận chứa số điện thoại
Ẩn bình luận chứa số điện thoại

Có tính năng chốt đơn tự động trên livestream không?

Có. Các phần mềm quản lý chat đa kênh hiện nay hỗ trợ tính năng chốt đơn tự động trên livestream khi khách hàng bình luận đúng cú pháp (Nếu có bình luận chứa số điện thoại, hệ thống cũng sẽ tự động ẩn đi). Sau đó, hệ thống cũng sẽ hỗ trợ in bình luận, tạo đơn nháp từ những bình luận của khách hàng. 

Thiết lập từ khóa chốt đơn chuẩn chỉnh là công cụ đắc lực cho công việc bán hàng ở trên Fanpage. Đừng để mỗi lượt comment trôi qua mà không được phản hồi. Hãy chủ động thiết lập từ khóa thông minh thông qua phần mềm để không bỏ lỡ cơ hội chốt đơn nào.

Đình Mạnh

Phan Đình Mạnh, chuyên gia phát triển dự án Vpage, sở hữu hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm quản lý chat đa kênh, đã hỗ trợ hàng trăm khách hàng tối ưu hóa quy trình bán hàng trên Facebook và các sàn thương mại điện tử. 


Với Vpage – phần mềm hỗ trợ chat đa nền tảng hàng đầu, tôi tự hào đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình tìm kiếm các giải pháp tối ưu chi phí, khai thác hiệu quả các tính năng mới nhất từ Meta Facebook và gia tăng hiệu suất cho anh chị em bán hàng.


Đam mê của tôi là chia sẻ những giá trị hữu ích về SEO, tính năng phần mềm, kiến thức Facebook và các giải pháp thiết thực giúp các chủ shop kinh doanh online thành công hơn. Hy vọng những nội dung tôi chia sẻ sẽ mang lại giá trị thực sự cho bạn đọc!

(0/5) (0 vote)

Vpage - Phần mềm quản lý chat đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí
Dùng thử miễn phí