Làm thế nào để nội dung của bạn được ưu tiên hiển thị trên Bảng tin của người dùng? Cùng Vpage bật mí cách ăn đề xuất Facebook cho chủ shop kinh doanh online, từ việc cá nhân hóa nội dung đến sử dụng các định dạng mới như Reels và livestream trong bài viết dưới đây nhé.
Nội dung chính hide
1. Thuật toán ăn đề xuất Facebook như thế nào?
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc ăn đề xuất cho chủ shop kinh doanh online
3. Bật mí cách ăn đề xuất Facebook cho chủ shop kinh doanh online
3.1 Tối ưu nội dung cá nhân hóa
3.2 Sử dụng Reels và livestream đều đặn
Facebook sử dụng một loạt các thuật toán phức tạp để phân loại nội dung nào sẽ hiển thị trên Bảng tin (News Feed) của người dùng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người bán hàng trực tuyến, vì nội dung của họ "được đề xuất" nghĩa là Facebook sẽ ưu tiên hiển thị các bài viết, video, livestream hoặc sản phẩm cho lượng lớn người dùng. Kể cả những người chưa từng theo dõi fanpage hoặc tương tác với nội dung của fanpage trước đây.
Thuật toán của Facebook hoạt động qua bốn giai đoạn chính, mỗi giai đoạn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nội dung nào sẽ được hiển thị:
Nắm rõ quy trình hoạt động của thuật toán này là bước đầu để các chủ shop tối ưu nội dung và "ăn đề xuất" dễ hơn nhiều.
Đọc thêm: Cách đăng bài bán hàng online hiệu quả trên Facebook
Tỷ lệ tương tác (Engagement Rate) là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định nội dung của bạn có được đề xuất hay không. Các bài viết nhận được nhiều lượt thích, bình luận, và chia sẻ từ người dùng sẽ có khả năng xuất hiện trên Bảng tin của nhiều người. Những nội dung thu hút được sự chú ý và khuyến khích người dùng tương tác thì khả năng ăn đề xuất càng cao.
Thời gian người dùng dừng lại trên bài đăng (Time on Post): Thời gian mà người dùng dành để xem bài đăng cũng là một chỉ số quan trọng. Ví dụ, nếu một video livestream giữ chân người xem lâu hơn một phút, thuật toán sẽ đánh giá nội dung đó cao. Chúng ta cần tạo ra nội dung hấp dẫn và thú vị để giữ chân người xem lâu nhất có thể. Ví dụ như các video có nội dung cuốn hút, kể chuyện hấp dẫn hoặc cung cấp thông tin giá trị.
Tần suất đăng bài đều đặn: Tần suất bạn đăng bài cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến khả năng tiếp cận tự nhiên (organic reach). Việc đăng bài hai lần mỗi ngày trong suốt hai tuần đều đặn sẽ đạt kết quả lượng reach tự nhiên tăng cao so với thời gian trước đó. Duy trì một lịch đăng bài nhất quán giúp giữ cho fanpage luôn hoạt động và tăng khả năng xuất hiện của nội dung trên Bảng tin của người dùng.
Chất lượng nội dung (Unique, mang tính cá nhân): Nội dung chất lượng cao và mang tính cá nhân thường có sức lan tỏa tốt hơn. Những bài viết chia sẻ trải nghiệm thực tế trong quá trình bán hàng, những khoảnh khắc hậu trường, hoặc phản hồi từ khách hàng đều dễ dàng thu hút sự chú ý và tạo ra sự tương tác. Ngược lại, những nội dung chỉ đơn thuần quảng bá sản phẩm mà thiếu đi câu chuyện hoặc sự kết nối với người xem thường khó có khả năng "ăn đề xuất".
Định dạng nội dung ưu tiên: Facebook đang đặc biệt đẩy mạnh các định dạng nội dung như video ngắn (Reels), livestream, và các bài đăng có sử dụng âm thanh xu hướng.
Một trong các cách đơn giản nhưng hiệu quả để thu hút sự chú ý từ người dùng là cá nhân hóa nội dung. Tránh việc đăng tải nội dung theo kiểu "Copy & Paste" không sáng tạo. Các chủ shop nên sử dụng ngôn ngữ đời thường, gần gũi và chia sẻ những trải nghiệm chân thật trong quá trình bán hàng, như việc giao hàng, đóng gói đơn hàng hay hình ảnh kho hàng mới về.
Ví dụ: Một bài đăng đơn giản như "Sáng nay đi giao đơn mà trời mưa tầm tã, hàng giao trễ nhưng khách vẫn thương" có thể tạo ra sự đồng cảm và thu hút mọi người bình luận mà không cần quảng cáo. Những câu chuyện thật và cảm xúc chân thành sẽ tạo ra sự kết nối với người xem, khiến họ dễ dàng tương tác và chia sẻ hơn.
Reels ngắn từ 15s đến 30s, chỉ cần quay bằng điện thoại, thêm nhạc trending, từ khóa và tiêu đề thu hút là sẽ có reach tự nhiên tăng vọt.
Ngoài ra, livestream chốt đơn không chỉ giúp tăng doanh số mà còn giữ chân người xem lâu hơn. Khi người xem tham gia vào livestream, thời gian tương tác của họ sẽ tăng lên, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Đăng reel sẽ mang lại lượng traffic tự nhiên cho fanpage của bạn và đồng thời mang về doanh thu với tính năng chốt đơn tự động trên Reel
Thời gian đăng bài cũng là một yếu tố quan trọng trong việc "ăn đề xuất". Theo xu hướng hiện tại, các khung giờ "vàng" gồm có:
Các chủ shop nên kiểm tra trong Facebook Insights để xác định thời gian mà người theo dõi của fanpage hoạt động nhiều nhất để điều chỉnh thời gian đăng bài.
Chị Nguyễn Lê H - chủ chuỗi cửa hàng bán buôn/bán sỉ phụ kiện thời trang nữ đang dùng phần mềm Vpage để hỗ trợ quản lý fanpage. Phần mềm Vpage cung cấp thông tin phân tích về nội dung nào đang hoạt động tốt, thời gian lý tưởng để đăng bài, và còn tự động phản hồi inbox của khách hàng, kích thích quá trình mua sắm.
Ngoài ra, Vpage còn hỗ trợ các tính năng gắn sản phẩm giỏ hàng Facebook Live Shopping, chốt đơn tự động với Messenger, giúp giữ chân người xem lâu hơn – yếu tố then chốt để được Facebook ưu tiên hiển thị.
Tránh spam: Đăng tải cùng một nội dung trên nhiều nhóm hoặc fanpage có thể làm giảm điểm số chất lượng của nội dung và Meta sẽ không phân phối nội dung rộng rãi.
Không sử dụng công cụ tương tác ảo: Facebook luôn cải tiến thuật toán thông minh trong việc phát hiện các tương tác ảo, push like. Sử dụng những công cụ tools tự động có thể giảm reach tự nhiên đáng kể.
Giảm các liên kết điều hướng ra ngoài: Các bài viết có chứa liên kết đến YouTube, TikTok hay các nèn tảng khác thường không được Facebook ưu tiên hiển thị. Các chủ shop kinh doanh nên cân nhắc việc sử dụng nội dung trực tiếp trên nền tảng để tăng cơ hội tiếp cận.
Theo dõi Facebook Insights hàng tuần: Để nắm bắt nội dung nào đang hoạt động hiệu quả, bạn nên kiểm tra Insights mỗi tuần để đo lường và hiệu chỉnh kế hoạch sáng tạo nội dung.
Một vài câu hỏi thường gặp
Trả lời: Không bắt buộc, nhưng nếu có ngân sách, bạn nên kết hợp: 70% nội dung tự nhiên, 30% chạy ads để tăng độ phủ sóng rộng rãi.
Trả lời: Nếu bạn biết tạo Reels chất lượng thì nhiều page sẽ dễ ăn đề xuất nhờ nội dung thu hút và có giá trị.
Trả lời: Còn tùy vào các bạn xây dựng Fanpage chất lượng hay không. Tốc độ hiệu quả tỷ lệ thuận với nội dung hay, thu hút nhiều người dùng quan tâm.
Nếu bạn đang bán hàng online và chưa biết cách ăn đề xuất Facebook, thì đừng bỏ lỡ cơ hội từ việc tối ưu nội dung và sử dụng các công cụ hỗ trợ như Vpage. Không phải là câu chuyện tăng view, mà chúng ta nên tập trung vào chiến lược kinh doanh để tăng đơn hàng, tối ưu chi phí chạy quảng cáo. Vpage đã bật mí cách ăn đề xuất Facebook cho chủ shop kinh doanh online chi tiết. Cảm ơn các bạn đã đọc!
Bài viết liên quan: 5 bước trong quy trình chốt đơn hàng trên Facebook