Bật mí bí quyết livestream bán hàng hiệu quả mới nhất 2024

18-09-2024 20:02   

Livestream bán hàng đang trở thành xu hướng hot trong năm 2024, giúp các doanh nghiệp tiếp cận hàng nghìn khách hàng tiềm năng chỉ trong vài phút. Để livestream đạt hiệu quả tối ưu, không chỉ cần nội dung hấp dẫn mà còn phải có công cụ hỗ trợ đắc lực. Một trong những bí quyết quan trọng chính là sử dụng phần mềm tự động chốt đơn Vpage – giải pháp giúp chốt đơn tự động nhanh chóng, giảm thiểu sai sót và tăng doanh thu đáng kể. Hãy cùng khám phá bí quyết livestream bán hàng hiệu quả mới nhất 2024.

Bật mí bí quyết livestream bán hàng hiệu quả mới nhất 2024

1. Tiềm năng của livestream bán hàng

Người tiêu dùng thường mong muốn được xem sản phẩm một cách chân thực và chi tiết các khía cạnh, nhưng lại ngại di chuyển đến cửa hàng để mua sắm hoặc cửa hàng ở quá xa. Việc có thể ngồi tại nhà, xem hàng qua điện thoại, máy tính và đặt hàng là cực kỳ tiện lợi.

Trong thời gian qua, hình thức bán hàng và mua hàng qua livestream cực kỳ phổ biến nhờ sự tiện lợi, thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng ở Việt Nam. Không chỉ các doanh nghiệp lớn, mà cả những cơ sở kinh doanh online và các cửa hàng bán lẻ vừa và nhỏ cũng đang khai thác hình thức này. Livestream thu hút một lượng lớn người tiêu dùng quan tâm mua sắm từ nhiều độ tuổi khác nhau, tạo ra không gian mua sắm thông thái.

Tiềm năng của lĩnh vực Livestream bán hàng
Tiềm năng của lĩnh vực Livestream bán hàng

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada đang nỗ lực phát triển các chương trình hỗ trợ cho livestream bán hàng. Việc cung cấp mã giảm giá hấp dẫn, freeship, trợ giá, flash sale hay các chương trình đào tạo về livestream cho doanh nghiệp và nhà bán hàng giúp họ thích nghi với xu hướng mới. Đặc biệt, một số chiến dịch còn hỗ trợ hộ kinh doanh, nông dân bán hàng qua livestream, như các sản phẩm địa phương thuộc chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nhằm nâng cao giá trị và khả năng tiêu thụ sản phẩm.

Theo số liệu thống kê từ Metric vào tháng 10-2023, tổng doanh thu trên các sàn thương mại điện tử đã đạt khoảng 24 nghìn tỷ đồng, hơn 201 triệu sản phẩm giao thành công (chưa tính trên nền tảng TikTok Shop). Doanh thu cùng kỳ ước tính tăng 30% so với năm 2022. Dự báo, với mức tăng trưởng trên, doanh thu của các sàn thương mại điện tử vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng.

Để duy trì sự hấp dẫn của livestream bán hàng, các chủ shop kinh doanh cần phải đổi mới và sáng tạo trong nội dung. Sự nhàm chán hay nội dung lặp lại có thể làm giảm sự quan tâm của người xem, do đó việc tạo ra những kỹ thuật livestream bán hàng, trải nghiệm tương tác thú vị, hấp dẫn là rất quan trọng nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng, lượt xem và thúc đẩy quyết định mua hàng.

Bài viết liên quan: 8 bước livestream bán hàng hiệu quả, thu hút nhiều người xem

Phần mềm hỗ trợ livestream Facebook chốt đơn theo cú pháp Vpage

dùng thử miễn phí

2. Quy trình bán hàng livestream bùng nổ doanh số

Hình thức livestream bán hàng đang là xu hướng mạnh mẽ, giúp các chủ shop không chỉ tăng doanh số mà còn tiếp cận lượng lớn khách hàng ở mọi nơi hiệu quả và trực tiếp hơn. Để tận dụng tối đa tiềm năng của hình thức livestream, bạn cần xây dựng một chiến lược và quy trình bán hàng livestream giúp bùng nổ doanh số.

Đầu tiên là xây dựng kịch bản livestream nội dung đầy đủ, hấp dẫn: Để thu hút sự chú ý của người xem ngay từ khi bắt đầu livestream, hãy soạn lời chào thân thiện, bật nhạc nền sôi động hoặc hiệu ứng đặc biệt. Một mở đầu hấp dẫn sẽ khiến người xem muốn ở lại và tò mò theo dõi.

Xây dựng kịch bản livestream hấp dẫn
Xây dựng kịch bản livestream hấp dẫn

Khi đã thu hút được sự chú ý, bước tiếp theo là giới thiệu sản phẩm đã gắn giỏ hàng trên livestream. Host live cần chia sẻ tên, thông tin, các tính năng, ưu điểm và lợi ích nổi bật của sản phẩm ngắn gọn, dễ hiểu. Bạn có thể mặc thử, dùng thử, mở sản phẩm để tạo cảm giác chân thật. Ngoài ra, khi khách hàng vào xem giỏ hàng sẽ thấy tên, ảnh, video tương ứng.

Trong quá trình livestream, host live nên thể hiện kỹ năng livestream bán hàng như khuyến khích người xem tham gia vào buổi livestream bằng cách đặt câu hỏi, trả lời bình luận, tổ chức minigame hoặc mời mọi người chia sẻ live nhận voucher. Chủ phòng có thể tạo cảm giác cấp bách bằng cách giới hạn thời gian khuyến mãi để người xem nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Sau khi livestream đủ thời gian, giới thiệu thông tin đầy đủ, chúng ta cần chào tạm biệt ấn tượng tốt và cảm ơn người xem đã tham gia, theo dõi và mua hàng trong phiên live. Đừng quên thông báo về các chương trình khuyến mãi sắp tới, phiên live sau nhằm giữ chân khách hàng. Bí quyết chốt đơn khi livestream chính là giới hạn số lượng sản phẩm giảm giá hoặc thời gian khuyến mãi để kích thích người xem. Tâm lý sợ bỏ lỡ (FOMO) có thể là động lực mạnh mẽ thúc đẩy người dùng quyết định mua hàng.

Quy trình bán hàng livestream bùng nổ doanh số
Quy trình bán hàng livestream bùng nổ doanh số

Các nền tảng Livestream bán hàng phổ biến:

  • Facebook Live: Tiếp cận với lượng lớn người dùng Facebook nhờ tính năng chia sẻ và tương tác, bình luận, tag bạn bè sẽ giúp tăng mắt xem. Chia sẻ lên trang cá nhân, hội nhóm giúp tăng sự tham gia của khách hàng.
  • TikTok Live: Rất phù hợp cho các sản phẩm đồ ăn, thời trang và làm đẹp, đồ gia dụng, phụ kiện,... TikTok Live thu hút đông đảo giới trẻ, mang đến cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. TikTok cũng là nền tảng luôn cập nhật hot trend mới, video sống động và thu hút nhiều người quan tâm.
  • Shopee Live: Tích hợp trực tiếp với gian hàng Shopee, sàn thương mại điện tử có lượng lớn người sử dụng sẽ giúp tăng doanh số bán hàng nhờ vào tính năng livestream chuyên nghiệp, deal hời khuyến mãi khung giờ vàng, gắn tag live sản phẩm, giới thiệu và tư vấn sản phẩm.
  • Lazada Live: Tương tự như Shopee Live, sàn Lazada cũng hỗ trợ các tính năng bán hàng giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tung voucher live độc quyền, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Những lưu ý quan trọng:

  • Chất lượng hình ảnh và âm thanh livestream phải sắc nét, nghe rõ ràng, đường truyền mạng ổn định để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người xem tương tác, theo dõi.
  • Ánh sáng: Sử dụng ánh sáng tự nhiên hoặc hệ thống đèn chiếu sáng chuyên dụng trong các phiên live nhằm làm nổi bật sản phẩm, giúp người xem dễ dàng thấy rõ host, quan sát sản phẩm.
  • Bí quyết live stream bán hàng hiệu quả là trang phục và ngoại hình của host cần chú ý sự phù hợp, chỉn chu với sản phẩm và có thể đồng bộ màu sắc, phong cách thương hiệu để tạo ấn tượng tốt.
  • Thái độ tích cực và nhiệt tình trong suốt quá trình diễn ra phiên live để không khí vui vẻ và thân thiện, thu hút và giữ chân người xem.

Tham khảo: Hướng dẫn chi tiết, đầy đủ cách bán hàng qua livestream

3. Bí quyết livestream bán hàng hiệu quả

Không thể phủ nhận rằng livestream mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho các cửa hàng kinh doanh online. Hình thức livestream cho phép truyền tải nội dung, hình ảnh và âm thanh trực quan và hoàn toàn miễn phí, mang lại những lợi ích đáng kể như:

  • Tăng mức độ tương tác với khách hàng: Livestream giúp người bán dễ dàng kết nối và tương tác với người xem.
  • Người bán có thể điều chỉnh nội dung và cách thức giới thiệu sản phẩm phù hợp, cân đối thời gian để tương tác với khách hàng.
  • Nắm bắt tâm lý và nhu cầu của khách hàng bằng cách đọc bình luận, trả lời và tư vấn nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, không phải phiên live hoặc host nào cũng có thể thu hút được nhiều khách hàng và chốt đơn hiệu quả trong mỗi buổi livestream. Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên nắm vững các bí quyết livestream bán hàng hiệu quả.

Đầu tiên là soạn kịch bản livestream bán hàng trước khi thực hiện các buổi phát trực tiếp. Chúng ta cần dự đoán và chuẩn bị cho các các tình huống có thể xảy ra để giúp buổi livestream diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn. Chuẩn bị kịch bản tốt sẽ giúp kết nối với người dùng, thu hút sự quan tâm, khiến họ tò mò về buổi phát trực tiếp của bạn. Trong livestream, hãy mang đến những giá trị thực sự cho khách hàng, kiên nhẫn tương tác với họ để tạo lượt xem tự nhiên, tăng lượng khách hàng thực sự quan tâm.

Trong kịch bản livestream, bạn nên chuẩn bị kịch bản cho người dẫn nhằm đạt được mục tiêu của buổi livestream và các câu hỏi thường gặp. Host cần biết cách điều hướng câu chuyện để không bị nhạt hoặc chỉ tập trung trả lời bình luận mà không giới thiệu sản phẩm. Dự đoán các câu hỏi khách hàng có thể đặt ra để chuẩn bị câu trả lời nhất quán. Ví dụ "Lợi ích của sản phẩm?", "Giá sản phẩm có giảm không?", và "Giao hàng mấy ngày là nhận được?...

Thứ hai là chọn host thực hiện buổi livestream. Sau khi đã chuẩn bị một kịch bản livestream bán hàng hoàn chỉnh, chúng ta cần lựa chọn người dẫn dắt buổi livestream. Khả năng truyền đạt rõ ràng và truyền tải thông tin một cách dễ hiểu và mạch lạc là rất cần thiết. Người dẫn phải nắm vững thông tin chính xác về sản phẩm để trả lời các câu hỏi từ khách hàng, giữ thái độ vui vẻ, tràn đầy năng lượng trong suốt buổi livestream.

Chọn host thực hiện buổi livestream
Chọn host thực hiện buổi livestream

Host có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng sẽ dễ dàng tư vấn, khuyến khích khách hàng đặt hàng. Host có ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng sẽ thu hút nhiều người xem quan tâm. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng lựa chọn thuê KOC (Key Opinion Consumer) để thực hiện livestream. Cách này có thể thu hút lượng tương tác cao nhờ vào sự ủng hộ từ các người theo dõi của KOC hoặc KOL (Key Opinion Leader).

Tiếp theo, chúng ta cần chuẩn bị dụng cụ phục vụ cho buổi livestream. Để đảm bảo hình ảnh livestream sắc nét và không bị mờ, chủ shop nên chuẩn bị camera chất lượng cao để khách hàng dễ dàng nhận diện sản phẩm bạn đang bán. Ví dụ, nếu bạn đang livestream để giới thiệu đồ ăn nhưng hình ảnh không rõ ràng và màu sắc không bắt mắt thì khách hàng sẽ nhanh chóng rời đi. Ngược lại, nếu hình ảnh rõ nét và thu hút, chắc chắn khách hàng sẽ ở lại và tương tác.

Một background đẹp và sáng sẽ giúp host và sản phẩm nổi bật, tạo không gian sáng sủa và bắt mắt để lên hình. Đồng thời, ánh sáng cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng, vì vậy bạn nên đầu tư vào hệ thống đèn chuyên dụng để đảm bảo chất lượng ánh sáng tốt nhất. Để tránh tình trạng rung lắc trong quá trình livestream, giảm chất lượng truyền tải thông tin sản phẩm, chúng ta nên dùng chân cố định camera, điện thoại.

Đừng quên đăng bài thông báo thời gian Livestream lên các trang website, Fanpage chính thức, đặt sự kiện trên kênh TikTok trước Livestream một ngày. Bài post cần làm nổi bật sản phẩm và nhấn mạnh voucher, khung giờ, ưu đãi khách hàng sẽ nhận được trong buổi xem livestream.

Thứ năm, bạn hãy nhớ test điện thoại, tự set điện thoại về chế độ video, tự quay mình trước khi vào livestream. Làm quen với cảm giác đứng trước máy quay để chuẩn bị tốt cho phiên livestream thật. Bên cạnh kỹ thuật và hậu trường, bí quyết live stream bán hàng hiệu quả là bạn phải chuẩn bị đầy đủ và danh sách sản phẩm trước khi livestream. Đăng sản phẩm lên Seller TikTok đầy đủ hình ảnh, video, thông tin và set giá giảm chính xác. Đảm bảo trong quá trình live không bị gián đoạn và ghim sản phẩm để khách hàng click mua dễ dàng.

Tổ chức Minigame và quà tặng trong Livestream để tăng tương tác vì ai cũng thích tham gia các trò chơi có thưởng. Minigame thú vị sẽ thu hút khách hàng và tạo không khí vui vẻ cho mọi người khi xem livestream.

Tổ chức Minigame và quà tặng
Tổ chức Minigame và quà tặng

Ví dụ, bạn có thể tổ chức một minigame như đoán đúng 2 số seri của tờ tiền mà bạn đang cầm trong vòng 5 - 10 phút. Người nào đoán đúng và nhanh nhất sẽ nhận được một bộ sản phẩm mới nhất dùng thử từ cửa hàng. Hoặc bạn có thể khuyến khích khách hàng chia sẻ livestream, mời bạn bè vào xem. Người nào chia sẻ nhiều nhất sẽ nhận được một phần quà tiền mặt có giá trị tương đương. Mini game bốc số ngẫu nhiên cũng khá phổ biến để thu hút mọi người vào xem live khi mới phát trực tiếp.

Cuối cùng, trong suốt quá trình livestream, việc tương tác với khách hàng là rất quan trọng. Người dẫn livestream nên sử dụng khả năng giao tiếp của mình để kết nối với người xem và tư vấn, trò  chuyện cùng họ nhằm giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, khách hàng hài lòng có thể sẽ ra quyết định mua hàng. Tránh để thời gian trống vì mọi người sẽ rời đi. Nếu đã có lịch cho buổi livestream tiếp theo, hãy thông báo cho khách hàng về thời gian và bật mí thông tin sản phẩm hoặc host, khách mời tham gia. Hẹn lịch livestream sẽ giúp khách hàng nhớ thương hiệu của bạn và có thể họ sẽ đón chờ buổi phát trực tiếp đó.

Phần mềm tự động chốt đơn livestream Vpage
Phần mềm tự động chốt đơn livestream Vpage

Phần mềm chốt đơn livestream Vpage cung cấp giải pháp chốt đơn tự động cho các phiên livestream trên Facebook, giúp chủ shop tối ưu quy trình bán hàng. Các bạn có thể tham khảo một số tính năng nổi bật:

  • Chốt đơn tự động: Sau khi khách hàng bình luận tại livestream, hệ thống sẽ tự động lưu và gửi tin nhắn chốt đơn qua Messenger theo kịch bản mẫu đã tạo sẵn.
  • Quản lý đơn hàng dễ dàng: Tất cả đơn hàng sẽ được lưu trữ trong mục "Đơn hàng" trên Vpage, bạn có thể theo dõi và chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
  • Phản hồi tin nhắn tự động: Giảm chi phí nhân lực nhờ phản hồi qua Messenger, tăng cường tương tác với khách hàng.
  • Hệ thống ghi nhận các bình luận chốt đơn theo cú pháp, lưu trữ trong mục "Đơn nháp".
VpageTính năng nổi bật
Chốt đơn livestream tự độngTự động chốt đơn hàng theo từ khoá khi khách hàng bình luận trong lúc livestream, tích hợp mã QR thanh toán, giúp bạn giảm thiểu thời gian và tránh bỏ sót đơn hàng.
Tính năng mua sắm trên MessengerCho phép khách hàng mua sắm trực tiếp qua Messenger, tạo nút "Giỏ hàng" trong hội thoại, tăng trải nghiệm mua sắm và thuận tiện cho khách hàng.
Quản lý chat fanpage đa kênhQuản lý và trả lời tin nhắn từ nhiều fanpage khác nhau trên một giao diện duy nhất, và các kênh khác như Shopee, Instagram, Zalo, giúp bạn tối ưu hóa thời gian và hiệu suất làm việc.
Tối đa lượt mua hàng qua tin nhắnGửi đơn hàng lên Meta, hỗ trợ chạy ads chuyển đổi cao và doanh số bán hàng thông qua các tin nhắn tự động và chiến lược chăm sóc khách hàng.
Tích hợp hãng vận chuyểnKết nối trực tiếp với nhiều hãng vận chuyển, giúp bạn dễ dàng quản lý và theo dõi đơn hàng từ lúc đặt đến khi giao thành công.
Chatbot trả lời tự độngChatbot hỗ trợ trả lời tự động 24/7các câu hỏi thường gặp, đa dạng kịch bản ngành hàng, đa dạng mẫu tin nhắn, giúp giảm tải công việc và nâng cao hiệu suất chăm sóc khách hàng.
Lên đơn trực tiếp trong giao diện chatCho phép lên đơn hàng trực tiếp ngay trong giao diện chat Vpage, tự động bắt SĐT và tích hợp mã QR thanh toán, giúp bạn xử lý đơn hàng nhanh chóng và tiện lợi.

Phần mềm tự động chốt đơn livestream Vpage đã bật mí bí quyết livestream bán hàng hiệu quả mới nhất 2024. Chúc các bạn áp dụng thành công!

Đọc thêm tại đây: 8 thủ thuật thu hút nghìn lượt xem livestream trên Facebook

(0/5) (0 vote)

Vpage - Phần mềm quản lý chat đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí
Dùng thử miễn phí