Livestream bán hàng trên Facebook có cần chatbot không?

- 06/08/2025   

Khi livestream bùng nổ đơn hàng, chắc hẳn các nhà bán hàng sẽ không thể vừa chốt, vừa trả lời tin nhắn cùng lúc. Chính vì vậy, Chatbot livestream bán hàng Facebook là một công cụ thiết yếu để không bỏ sót khách hàng, tiết kiệm thời gian chốt đơn và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Livestream bán hàng trên Facebook có cần chatbot không?
Livestream bán hàng trên Facebook có cần chatbot không?

1. Những thách thức khi livestream bán hàng mà không có chatbot

Khi livestream bán hàng mà không có sự hỗ trợ của chatbot, bạn sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh.

  • Bão "comment spam": Livestream là môi trường mở, rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng để spam, gây rối. Những bình luận này làm loãng thông tin, bình luận của khách hàng thật bị trôi, khiến bạn và nhân viên khó khăn trong việc tương tác và chốt đơn.
  • Không kịp xử lý bình luận chốt đơn: Vào những khoảnh khắc "cao trào" của livestream, lượng bình luận chốt đơn (chẳng hạn "S01 + size M) có thể tăng đột biến. Nhân viên của bạn phải căng mắt để đọc, sao chép thủ công và dễ dàng bỏ sót, nhầm lẫn đơn hàng. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây thất thoát doanh thu.
  • Không kịp thời chốt đơn và gửi thông tin: Khách hàng chốt đơn xong thường muốn được xác nhận ngay lập tức. Nếu phải chờ đợi, họ có thể thay đổi ý định hoặc tìm đến đối thủ livestream khác. Việc không kịp thời inbox xác nhận, báo giá, hoặc hướng dẫn đặt hàng sẽ tạo ra trải nghiệm không chuyên nghiệp.
  • Trải nghiệm khách hàng kém: Sự chậm trễ, nhầm lẫn, hoặc thái độ không chuyên nghiệp khi xử lý bình luận sẽ làm khách hàng thất vọng. Điều này không chỉ khiến họ không quay lại mà còn có thể tạo ra những phản hồi tiêu cực, ảnh hưởng đến uy tín của shop.
Rất nhiều người chốt đơn cùng lúc gây khó khăn cho nhà bán hàng
Rất nhiều người chốt đơn cùng lúc gây khó khăn cho nhà bán hàng

Chatbot hỗ trợ livestream bán hàng được tích hợp trong các phần mềm quản lý chat trên thị trường hiện nay, bạn có thể tham khảo bài viết Tổng hợp 5 phần mềm chốt đơn live Facebook miễn phí dễ dùng nhất để khám phá những phần mềm hỗ trợ livestream chất lượng tốt, hiệu quả. 

2. Lợi ích của chatbot trong livestream bán hàng

Chatbot là một giải pháp toàn diện giúp bạn vượt qua những thách thức khi livestream, biến nó thành một "cỗ máy" bán hàng tự động và hiệu quả.

Chốt đơn tự động, không bao giờ bỏ lỡ khách hàng

  • Đây là lợi ích rất lớn mà Chatbot mang lại. Chatbot có thể tự động quét và nhận diện bình luận chốt đơn theo cú pháp (Chẳng hạn: Mã sản phẩm + size).
  • Chatbot sẽ tự động phản hồi bình luận của khách hàng nếu khách hàng bình luận chứa từ khóa bạn thiết lập 
  • Đồng thời, Chatbot sẽ gửi tin nhắn tự động vào inbox của khách hàng (có chứa nút Thêm vào giỏ hàng) để xác nhận đơn hàng, thực hiện quá trình chốt đơn tự động.
  • Chatbot cũng sẽ tự động tạo đơn hàng nháp để người bán cũng có thể dễ dàng quản lý các đơn hàng của khách hàng. Phục vụ cho quá trình tư vấn khách hàng sau đó.

Việc này đảm bảo mọi bình luận chốt đơn đều được ghi nhận, không bị bỏ sót, ngay cả khi livestream có hàng ngàn bình luận mỗi phút.

Phản hồi tin nhắn tức thì, tạo trải nghiệm chuyên nghiệp

  • Khi khách hàng đã chốt đơn tại bình luận trên livestream, Chatbot sẽ hỗ trợ bạn trả lời khách ngay lập tức, thậm chí còn giúp khách hàng thực hiện thao tác thêm vào giỏ hàng rất tiện lợi như khi mua hàng trên sàn TMĐT. 
  • Việc này giúp khách hàng không phải chờ đợi, cảm thấy được phục vụ chu đáo, và tăng khả năng chuyển đổi thành đơn hàng.
Chatbot hỗ trợ tự động trả lời bình luận, tự động nhắn tin cho khách hàng
Chatbot hỗ trợ tự động trả lời bình luận, tự động nhắn tin cho khách hàng 

Lọc bình luận tự động để bảo mật thông tin 

  • Chatbot có thể tự động ẩn các bình luận chứa số điện thoại. Điều này giúp bảo mật thông tin khách hàng. Cũng không để đối thủ lợi dụng lấy thông tin. 
  • Chatbot cũng có thể lọc và bỏ qua, không tự động phản hồi những bình luận spam trong livestream 

Quản lý khách hàng chuyên sâu

  • Chatbot giúp bạn lưu lại thông tin khách hàng (tên, số điện thoại, lịch sử mua hàng) ngay từ lần tương tác đầu tiên.
  • Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về khách hàng, dễ dàng chăm sóc và remarketing sau livestream.

Quản lý hàng chục fanpage, nhận hàng ngàn tin nhắn từ Facebook, Zalo OA, Zalo cá nhân, Shopee, Instagram...  khiến bạn bỏ sót khách hàng? Phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage giúp bạn kiểm soát tất cả chỉ trong 1 nền tảng!

Dùng Free 3 tháng

3. Tính năng của Vpage hỗ trợ livestream bán hàng

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp Chatbot thuận tiện cho livestream, phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage là một giải pháp có thể hỗ trợ livestream rất hiệu quả. Phần mềm Vpage có một tính năng rất nổi bật đó là chốt đơn tự động trên Livestream.

Tự động chốt đơn từ bình luận Livestream

  • Vpage có thể quét và nhận diện các bình luận chốt đơn theo cú pháp có sẵn.
  • Khi khách hàng bình luận đúng cú pháp, hệ thống sẽ phản hồi khách bằng 1 bình luận và 1 tin nhắn có chứa nút Thêm vào giỏ hàng, khi khách hàng ấn vào nút “Thêm vào giỏ hàng”, phần mềm cũng sẽ tự động tạo nút “Xem giỏ hàng” để khách hàng nhấn vào và đặt hàng . 
  • Nếu đặt hàng thất cả chỉ trên giao diện Messenger. 
  • Điều này đảm bành công, phần mềm cũng hỗ trợ gửi mã QR thanh toán và gửi trạng thái đơn hàng. Đảm bảo không có bình luận chốt đơn nào bị bỏ sót, ngay cả khi livestream của bạn có hàng nghìn lượt comment.
  • Vpage cũng hỗ trợ lọc những bình luận spam và ẩn những bình luận chứa số điện thoại để bảo mật thông tin cho khách hàng. Ngoài ra, cũng để tránh cho đối thủ có thể lợi dụng thông tin với mục đích cướp khách hàng. 

Tự động chốt đơn từ bình luận Livestream rất quan trọng đối với các nhà bán hàng, bạn có thể tham khảo bài viết Tại sao phần mềm hỗ trợ quét comment livestream lại quan trọng? để tìm hiểu lý do tại sao nhất định phải sử dụng phần mềm hỗ trợ chốt đơn tự động khi livestream.

Tính năng tự động chốt đơn từ bình luận Livestream
Tính năng tự động chốt đơn từ bình luận Livestream

Tự động tạo đơn hàng và đồng bộ với hệ thống Nhanh.vn 

  • Khi khách xác nhận đặt hàng tại giỏ hàng, đơn sẽ được tự động tạo sang Nhanh.vn. Để có thể thực hiện đồng bộ đơn hàng sang Nhanh.vn, phải có thao tác chọn đồng bộ trước đó. 
  • Bạn cần gọi điện xác nhận lại với khách, chọn hãng vận chuyển trước khi tiến hành đóng gói và gửi hàng đi
  • Nếu bạn không đồng bộ đơn hàng sang Nhanh.vn hệ thống sẽ không gửi giỏ hàng tự động cho khách ở bước tiếp theo, nhân viên cần xem đơn nháp và liên hệ với khách để tạo đơn thủ công
Cài đặt tự động tạo đơn hàng và đồng bộ với hệ thống Nhanh.vn
Cài đặt tự động tạo đơn hàng và đồng bộ với hệ thống Nhanh.vn 

Quản lý đơn đặt trong phiên Livestream

  • Đối với những khách hàng bình luận đúng cú pháp trong livestream hoặc chỉ để lại số điện thoại trên livestream thì hệ thống sẽ tự động tạo đơn nháp. Hỗ trợ nhà bán hàng gom đơn sau livestream, thuận tiện cho quá trình chăm sóc khách hàng. 
  • Bạn có thể cài đặt thời gian chốt đơn. Có thể giới hạn thời gian chốt đơn sau Livestream.
  • Sản phẩm khách đã bình luận chốt đơn sẽ hiển thị tại cột Sản phẩm, kèm theo giá bán trong chương trình.
  • Các đơn khách mới chốt trên livestream, chưa đặt hàng sẽ có trạng thái Chờ thông tin. Bạn có thể bấm nút Xem hội thoại để tư vấn thêm cho khách
  • Bạn có thể thay đổi trạng thái các đơn Chờ thông tin thành Đã tạo đơn nếu như bạn đã tư vấn và tạo đơn thủ công cho khách, bạn click vào nút và chọn Đổi trạng thái

Tính năng tự động lưu đơn nháp cũng là cách giúp cho người bán chốt đơn nhanh chóng khi nhiều người cùng hỏi một sản phẩm một lúc. Tham khảo thêm về cách tính năng này giúp các nhà bán hàng chốt đơn thế nào tại bài viết Livestream nhiều người hỏi 1 sản phẩm - chốt sao cho nhanh?

Tính năng quản lý đơn hàng đã chốt tại phần mềm Vpage
Tính năng quản lý đơn hàng đã chốt tại phần mềm Vpage 

Gắn nhãn khách hàng tự động

  • Bạn có thể đánh dấu các bình luận đến từ livestream bằng cách cài đặt gắn nhãn tự động theo 2 cách: Gán nhãn toàn bộ bình luận hoặc Chỉ gắn nhãn cho bình luận đúng cú pháp.
  • Bạn có thể cài đặt gắn/gỡ nhãn tin nhắn để phân loại các khách đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng
Tính năng gán nhãn tự động bình luận trên livestream của phần mềm Vpage
Tính năng gán nhãn tự động bình luận trên livestream của phần mềm Vpage

Cung cấp báo cáo từ Livestream

Vpage có cung cấp cho nhà bán hàng báo cáo các chỉ số trong phiên live. Cụ thể:

  • Lượt view của Livestream.
  • Số bình luận.
  • Số đơn chốt (phân chia cả số đơn nháp, từ khách cũ, từ khách mới), giá trị trung bình trên đơn. 
  • Doanh thu. Doanh thu trên mục tiêu đề ra của phiên Live.
  • Xu hướng doanh thu theo từng phút.
  • Danh sách sản phẩm bán được trong phiên Live theo số lượng, doanh thu, tỉ lệ.
  • Thống kê các phương thức chốt đơn: Cú pháp chốt đơn theo kịch bản, theo giỏ hàng trên phiên Live.
  • Thống kê theo nhiều phiên Live.
Tính năng báo cáo Livestream của phần mềm Vpage
Tính năng báo cáo Livestream của phần mềm Vpage

Vậy từng số liệu trong báo cáo livestream từ Vpage sẽ giúp cho nhà bán hàng cung cấp những thông tin gì? Tìm hiểu thêm tại bài viết Thống kê hiệu suất livestream Facebook bằng báo cáo Vpage.

Trên đây là tổng thể những tính năng cơ bản trong việc hỗ trợ nhà bán hàng trên Facebook livestream. Để hình dung rõ hơn về những tính năng này, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây. Từ những hình ảnh và video được cung cấp, bạn sẽ cảm nhận rõ ràng hơn về lợi ích của tính năng này. 

Tìm hiểu thêm

4. Câu hỏi thường gặp (FAQ)

Khi tìm hiểu về việc sử dụng chatbot cho livestream, bạn có thể có một vài thắc mắc. Sau đây là những câu hỏi thường gặp nhất:

Nếu khách hàng comment sai cú pháp thì chatbot có nhận diện được không?

  • Không. Chatbot hoạt động dựa trên các quy tắc và cú pháp bạn đã thiết lập. Nếu khách hàng comment sai hoàn toàn, chatbot sẽ không thể nhận diện được.
  • Cách khắc phục: Bạn cần hướng dẫn khách hàng cụ thể và rõ ràng về cú pháp chốt đơn ngay từ đầu livestream và thường xuyên nhắc lại. Bạn cũng hoàn toàn có thể thực hiện ghim bình luận trên phiên live để khách hàng nắm bắt được yêu cầu và bình luận đúng cú pháp. 

Liệu khách hàng có cảm thấy khó chịu khi nhận tin nhắn tự động không?

Không, nếu bạn sử dụng chatbot một cách thông minh. Tin nhắn tự động sẽ giúp khách hàng nhận được thông tin ngay lập tức, tránh phải chờ đợi, và đó là điều họ mong muốn.

Sau khi chốt đơn bằng chatbot, đơn hàng có được tự động tạo không?

Có. Đây là một trong những tính năng rất tiện lợi của các phần mềm quản lý chat đan kênh hiện nay. Khi khách hàng đặt hàng, các phần mềm sẽ có tính năng đồng bộ vào hệ thống quản lý bán hàng. Chẳng hạn như phần mềm Vpage, khi khách đặt hàng, có thể tự đồng bộ đơn hàng sang Nhanh.vn.

Tôi có cần phải có kiến thức về lập trình để sử dụng Vpage không?

Không cần. Phần mềm Vpage được thiết kế với giao diện trực quan, thân thiện với người dùng. Bạn có thể dễ dàng thiết lập cú pháp, kịch bản, và các tính năng khác chỉ bằng vài cú nhấp chuột mà không cần biết bất kỳ dòng code nào.

Trong môi trường cạnh tranh gay gắt, tốc độ phản hồi là yếu tố quyết định. Vì vậy, Chatbot livestream bán hàng Facebook như một trợ lý đắc lực để đảm bảo không sót comment, giữ chân khách và tối ưu chuyển đổi trong từng buổi livestream. 

Đình Mạnh

Phan Đình Mạnh, chuyên gia phát triển dự án Vpage, sở hữu hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm quản lý chat đa kênh, đã hỗ trợ hàng trăm khách hàng tối ưu hóa quy trình bán hàng trên Facebook và các sàn thương mại điện tử. 


Với Vpage – phần mềm hỗ trợ chat đa nền tảng hàng đầu, tôi tự hào đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình tìm kiếm các giải pháp tối ưu chi phí, khai thác hiệu quả các tính năng mới nhất từ Meta Facebook và gia tăng hiệu suất cho anh chị em bán hàng.


Đam mê của tôi là chia sẻ những giá trị hữu ích về SEO, tính năng phần mềm, kiến thức Facebook và các giải pháp thiết thực giúp các chủ shop kinh doanh online thành công hơn. Hy vọng những nội dung tôi chia sẻ sẽ mang lại giá trị thực sự cho bạn đọc!

(0/5) (0 vote)

Vpage - Phần mềm quản lý chat đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí
Dùng thử miễn phí