Hướng dẫn cách tạo ảnh 3D trên Facebook chỉ 30 giây

- 08/04/2025   

Muốn bài đăng bán hàng trên Facebook nổi bật hơn đối thủ? Ảnh 3D chính là “vũ khí thị giác” giúp sản phẩm của bạn thu hút người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên. Với hiệu ứng chuyển động sống động và chiều sâu ấn tượng, ảnh 3D không chỉ tăng lượt tương tác mà còn giữ chân người mua lâu hơn trên bài viết. Tin tốt là: bạn hoàn toàn có thể tạo ảnh 3D chỉ trong 30 giây, ngay trên điện thoại hoặc máy tính, mà không cần phần mềm phức tạp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách tạo ảnh 3D trên Facebook đơn giản – nhanh chóng – tối ưu cho chủ shop online.

1. Hướng dẫn cách tạo ảnh 3D trên Facebook

Ảnh 3D là hiệu ứng hình ảnh bắt mắt giúp các chủ shop tăng tương tác bài đăng một cách tự nhiên. Khác với ảnh thông thường, ảnh 3D trên Facebook tạo cảm giác có chiều sâu, khiến người dùng cảm thấy hình ảnh chuyển động nhẹ nhàng khi nghiêng điện thoại hoặc rê chuột. Ảnh 3D phù hợp với các chủ shop bán sản phẩm thời trang, phụ kiện, nội thất hoặc đồ công nghệ. Vậy làm thế nào để tạo ảnh 3D trên Facebook? 

1.1. Cách tạo ảnh 3D trên Facebook bằng máy tính

Tạo ảnh 3D trên Facebook bằng máy tính có rất nhiều cách đa dạng. 

Bước 1: Lưu hình ảnh mà bạn muốn sử dụng có định dạng .png, .jpg

Bước 2: Tạo bản đồ độ sâu (depth map)

Tại bước này, bạn có thể sử dụng một trong hai cách sau:

  • Cách 1: Dùng công cụ AI để tạo ảnh có chiều sâu: 

Hiện nay, các công cụ AI đều có chức năng hỗ trợ người dùng trong việc tạo ảnh. Các chủ shop nên trang bị một công cụ AI có tính năng nâng cao để việc tạo bản đồ độ sâu dễ dàng hơn. Đây là minh họa khi sử dụng công cụ Chat GPT plus tạo bản đồ độ sâu:

Dùng câu lệnh yêu cầu Chat GPT tạo bản đồ độ sâu

Dùng câu lệnh yêu cầu Chat GPT tạo bản đồ độ sâu
Dùng câu lệnh yêu cầu Chat GPT tạo bản đồ độ sâu

Khi Chat GPT yêu cầu tải ảnh lên, bạn sẽ tải ảnh lên

Khi Chat GPT yêu cầu tải ảnh lên, bạn sẽ tải ảnh lên
Khi Chat GPT yêu cầu tải ảnh lên, bạn sẽ tải ảnh lên

Chat GPT sẽ đưa ra 1 file ảnh có định dạng “_depth” ở cuối tên, bạn chỉ cần tải ảnh đó về

Chat GPT sẽ đưa ra 1 file ảnh có định dạng “_depth” ở cuối tên, bạn chỉ cần tải ảnh đó về
Chat GPT sẽ đưa ra 1 file ảnh có định dạng “_depth” ở cuối tên, bạn chỉ cần tải ảnh đó về

Cho ảnh gốc của bạn và bản đồ độ sâu của bạn vào 1 folder chung

Cho ảnh gốc của bạn và bản đồ độ sâu của bạn vào 1 folder chung
Cho ảnh gốc của bạn và bản đồ độ sâu của bạn vào 1 folder chung

Bước 3: Tạo ảnh 3D

Vào Facebook, tìm đến “Bạn đang nghĩ gì”, chọn biểu tưởng ảnh

Kéo thả hai ảnh vào, Facebook sẽ tự động tạo ảnh 3D, cuối cùng bạn sẽ ấn vào “Đăng” 

Tạo ảnh 3D
Tạo ảnh 3D

Lưu ý: Bạn có thể chia sẻ ảnh 3D từ Bảng feed, nhóm hoặc Trang của mình. Lưu ý rằng bạn phải là quản trị viên hoặc biên tập viên thì mới đăng được ảnh 3D trên Trang

  • Cách 2: Dùng Photoshop

Ngoài cách đơn giản nhất là sử dụng AI để tạo bản đồ, bạn có thể tham khảo cách sử dụng Photoshop. Sử dụng Photoshop sẽ có lợi vì bạn được trực chỉnh sửa, thiết kế độ sâu của ảnh. 

1.2. Cách tạo ảnh 3D trên Facebook bằng điện thoại

Nếu đang sử dụng điện thoại, việc tạo ảnh 3D trên Facebook rất đơn giản. Chỉ cần bạn có ảnh gốc là bạn đã có thể tạo được ảnh 3D trên Facebook bằng điện thoại. 

Bước 1: Nhấn vào Bạn đang nghĩ gì? ở đầu Bảng feed hoặc nhấn vào Bạn viết gì đi... trong nhóm. 

Bước 2: Nhấn vào Ảnh/video. 

Bước 3: Chọn ảnh và nhấn vào Tiếp. 

Bước 4: Nhấn vào Tạo ảnh 3D ở đầu ảnh. 

Bước 5: Thêm bất kỳ văn bản nào bạn muốn, rồi nhấn vào Đăng.

Cách tạo ảnh 3D trên Facebook bằng điện thoại
Cách tạo ảnh 3D trên Facebook bằng điện thoại

Lưu ý: Một số thiết bị Android có thể không hỗ trợ ảnh 3D. Nhiều dòng điện thoại từ năm 2014 hoặc mới hơn hổ trợ ảnh 3D.

1.3. Lưu ý chung khi đăng ảnh 3D trên Facebook

  • Bạn không được chỉnh sửa ảnh 3D. Nếu chỉnh sửa ảnh bằng Facebook, máy tính hoặc ứng dụng của bên thứ ba, có khả năng bạn sẽ không chuyển đổi thành ảnh 3D được.
  • Nếu muốn chia sẻ ảnh 3D, bạn không thể thêm nhiều ảnh vào bài viết. Mỗi lần, bạn chỉ chia sẻ được một ảnh 3D.
  • Hiện tại, bạn không thể thêm ảnh 3D vào album.
  • Hiện tại, bạn không thể quảng cáo ảnh 3D hoặc dùng ảnh 3D trong quảng cáo nếu đăng ảnh 3D trên Trang.

2. Ảnh 3D khác gì với ảnh bình thường trên Facebook?

Hãy tưởng tượng khi bạn đang lướt Facebook, nếu bạn bè của bạn hay một trang Fanpage có một bài đăng kèm với một bức ảnh đang chuyển động thì chắc hẳn, bạn sẽ dễ dàng bị thu hút bởi nó đúng không? Vậy những điểm khác biệt mà ảnh 3D mang lại so với một bức ảnh bình thường là gì? 

2.1. Hiệu ứng chiều sâu

Điểm nổi bật rõ ràng nhất của ảnh 3D so với ảnh thường chính là hiệu ứng chuyển động theo góc nhìn của người dùng. Khi lướt Facebook, người xem có thể nghiêng điện thoại hoặc rê chuột để thấy đối tượng trong ảnh di chuyển nhẹ nhàng, tạo cảm giác ảnh có chiều sâu, sống động như thật.

Trong khi đó, ảnh thường chỉ là ảnh phẳng, không tạo được hiệu ứng tương tác. Vì vậy, ảnh tĩnh dễ bị “trôi” giữa hàng loạt bài đăng khác, đặc biệt trong các ngành có sự cạnh tranh cao như thời trang, ẩm thực, làm đẹp, nội thất...

2.2. Tăng khả năng thu hút & giữ chân người xem

Vào năm 1923, Max Wertheimer đã đưa ra nguyên tắc thiết kế Gestalt là nguyên lý/quy luật về nhận thức của con người, mô tả cách con người nhóm các yếu tố giống nhau, nhận diện các mẫu hình và đơn giản hóa các hình ảnh phức tạp khi quan sát sự vật. Đây là nguyên tắc thường được vận dụng trong thiết kế. Trong 7 nguyên tắc thiết kế, có một nguyên tắc là nguyên tắc chính - phụ, là nguyên tắc giúp cho người đọc tập trung vào điều mà bạn muốn truyền tải. Những CTA nổi bật mà bạn hay thấy trên Website đã áp dụng nguyên tắc này

Tương tự với ảnh 3D chuyển động. Trong một bảng feed yên tĩnh, có một ảnh 3D di chuyển nhẹ nhàng, bạn sẽ tự động dành thêm vài giây để “khám phá” nội dung. Với các chiến dịch quảng bá sản phẩm mới, điều này giúp bạn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. 

Ảnh 3D khác gì với ảnh bình thường trên Facebook?
Ảnh 3D khác gì với ảnh bình thường trên Facebook?

2.3. Dễ gợi cảm xúc và tạo sự kết nối trực quan

Ảnh 3D còn mang lại cảm giác chân thực và gần gũi cho người dùng nhất là trong các bối cảnh cần truyền tải cảm xúc như ảnh chụp người thật, sản phẩm handmade, sản phẩm cần cảm nhận hình khối (giày, túi, nội thất...).

Mặc dù ảnh tĩnh có thể truyền đạt thông tin, nhưng ảnh 3D lại giúp người xem “chạm gần hơn” vào sản phẩm, từ đó giúp thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng.

2.4. Gây ấn tượng tốt hơn trong chiến dịch remarketing

Với các chiến dịch quảng cáo bám đuổi (remarketing), việc làm mới nội dung là yếu tố then chốt để thu hút sự chú ý. Ảnh 3D mang đến một cách tiếp cận sáng tạo, giúp biến những bài viết nhắc lại thành trải nghiệm khác biệt cho khách hàng, dù sản phẩm từng xuất hiện trước đó trong mắt khách hàng. Nhờ hiệu ứng chiều sâu và chuyển động, ảnh 3D tạo cảm giác mới mẻ, trong khi ảnh tĩnh thông thường lại dễ bị lướt qua vì thiếu điểm nhấn thị giác.

3. Ai có thể chia sẻ ảnh 3D từ Bảng feed, Nhóm hoặc Trang của họ?

Ảnh 3D trên Facebook là một tính năng dễ sử dụng, nhưng không phải người dùng nào cũng có thể đăng tải ở mọi vị trí trên nền tảng. Trên thực tế, khả năng chia sẻ ảnh 3D phụ thuộc vào loại tài khoản, vai trò được phân quyền và thiết bị đang sử dụng. Đây là yếu tố thường bị bỏ qua, khiến nhiều người gặp khó khăn khi đăng ảnh 3D, đặc biệt trong trường hợp thao tác trên Trang (Fanpage) hoặc nhóm Facebook. Việc không đủ quyền quản trị hoặc sử dụng thiết bị không tương thích có thể khiến tính năng này không hiển thị hoặc không thể sử dụng như mong đợi

3.1. Đối với tài khoản cá nhân (Bảng feed)

Người dùng Facebook cá nhân có thể chia sẻ ảnh 3D trực tiếp từ ứng dụng Facebook nếu:

  • Sử dụng thiết bị được hỗ trợ. Hiện nay cả IPhone và Android, cả trang web của Facebook đều hỗ trợ tính năng này. Tuy nhiên, một số thiết bị Android có thể không hỗ trợ ảnh 3D. Nhiều dòng điện thoại từ năm 2014 hoặc mới hơn hỗ trợ ảnh 3D.
  • Ảnh được chụp bằng camera mặc định và còn giữ nguyên thông tin ảnh gốc (không chỉnh sửa bằng app bên thứ ba).
  • Ảnh phải có định dạng .png, .jpg. Bản đồ độ sâu phải có “_depth” ở cuối và có tỷ lệ khung hình giống với hình ảnh bạn đang sử dụng

Thông thường, việc đăng ảnh 3D từ tài khoản cá nhân là thuận lợi nhất. Chỉ cần thiết bị đáp ứng, Facebook sẽ tự động hiển thị tùy chọn “Tạo ảnh 3D”. 

 Ai có thể chia sẻ ảnh 3D từ Bảng feed, Nhóm hoặc Trang của họ?
 Ai có thể chia sẻ ảnh 3D từ Bảng feed, Nhóm hoặc Trang của họ?

3.2. Đối với Nhóm Facebook

Trong các nhóm (Group), quyền đăng ảnh 3D không được phân bổ đồng đều cho tất cả thành viên. Để chia sẻ ảnh 3D thành công trong nhóm, cần đáp ứng hai điều kiện quan trọng.

Thứ nhất, thành viên phải sử dụng thiết bị có hỗ trợ ảnh 3D, như đã đề cập ở phần trước. Thứ hai, nhóm phải cho phép đăng bài. Một số nhóm có giới hạn chỉ admin mới được đăng bài viết nên những người tham gia không thể đăng tải ảnh lên được. 

3.3. Đối với Fanpage (Trang Facebook)

Đây là điểm quan trọng nhất bạn cần lưu ý nếu bạn là chủ shop 

Chỉ những người có vai trò “Quản trị viên (Admin)” hoặc “Biên tập viên (Editor)” mới có thể đăng ảnh 3D lên Fanpage.

Người giữ vai trò Người kiểm duyệt (Moderator), Nhà quảng cáo (Advertiser) hoặc Phân tích (Analyst) sẽ không có quyền truy cập tính năng ảnh 3D khi tạo bài viết.

Tóm tắt điều kiện chia sẻ ảnh 3D trên Facebook

Nơi đăng ảnhAi được phép đăng ảnh 3D?Thiết bị hỗ trợ tính năngGhi chú
Bảng feed cá nhânBất kỳ ai có thiết bị hỗ trợiPhone/Android. 
Android đời từ năm 2014 trở lên
 
Nhóm FacebookThành viên có thiết bị hỗ trợNhư trênCó thể bị hạn chế bởi cài đặt nhóm
Trang Facebook (Fanpage)Chỉ Admin hoặc EditorNhư trênVai trò khác sẽ không thấy tùy chọn ảnh 3D

 

Kết luận

Ảnh 3D luôn là một lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ shop để tạo điểm nhấn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Trong bối cảnh người dùng liên tục lướt qua hàng loạt bài đăng mỗi ngày, việc sử dụng ảnh 3D giúp bài viết nổi bật hơn, dễ thu hút ánh nhìn và khơi gợi tương tác. Hãy bắt đầu thử nghiệm tính năng này ngay hôm nay để cảm nhận rõ hiệu quả từ chính trải nghiệm thực tế.

Đình Mạnh

Phan Đình Mạnh, chuyên gia phát triển dự án Vpage, sở hữu hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm quản lý chat đa kênh, đã hỗ trợ hàng trăm khách hàng tối ưu hóa quy trình bán hàng trên Facebook và các sàn thương mại điện tử. 


Với Vpage – phần mềm hỗ trợ chat đa nền tảng hàng đầu, tôi tự hào đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình tìm kiếm các giải pháp tối ưu chi phí, khai thác hiệu quả các tính năng mới nhất từ Meta Facebook và gia tăng hiệu suất cho anh chị em bán hàng.


Đam mê của tôi là chia sẻ những giá trị hữu ích về SEO, tính năng phần mềm, kiến thức Facebook và các giải pháp thiết thực giúp các chủ shop kinh doanh online thành công hơn. Hy vọng những nội dung tôi chia sẻ sẽ mang lại giá trị thực sự cho bạn đọc!

(0/5) (0 vote)

Vpage - Phần mềm quản lý chat đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí
Dùng thử miễn phí