Muốn bài đăng bán hàng trên Facebook nổi bật hơn đối thủ? Ảnh 3D chính là “vũ khí thị giác” giúp sản phẩm của bạn thu hút người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên. Với hiệu ứng chuyển động sống động và chiều sâu ấn tượng, ảnh 3D không chỉ tăng lượt tương tác mà còn giữ chân người mua lâu hơn trên bài viết. Tin tốt là: bạn hoàn toàn có thể tạo ảnh 3D chỉ trong 30 giây, ngay trên điện thoại hoặc máy tính, mà không cần phần mềm phức tạp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách tạo ảnh 3D trên Facebook đơn giản – nhanh chóng – tối ưu cho chủ shop online.
Nội dung chính hide
1. Hướng dẫn cách tạo ảnh 3D trên Facebook
1.1. Cách tạo ảnh 3D trên Facebook bằng máy tính
1.2. Cách tạo ảnh 3D trên Facebook bằng điện thoại
1.3. Lưu ý chung khi đăng ảnh 3D trên Facebook
2. Ảnh 3D khác gì với ảnh bình thường trên Facebook?
2.2. Tăng khả năng thu hút & giữ chân người xem
2.3. Dễ gợi cảm xúc và tạo sự kết nối trực quan
2.4. Gây ấn tượng tốt hơn trong chiến dịch remarketing
3. Ai có thể chia sẻ ảnh 3D từ Bảng feed, Nhóm hoặc Trang của họ?
3.1. Đối với tài khoản cá nhân (Bảng feed)
3.3. Đối với Fanpage (Trang Facebook)
Ảnh 3D là hiệu ứng hình ảnh bắt mắt giúp các chủ shop tăng tương tác bài đăng một cách tự nhiên. Khác với ảnh thông thường, ảnh 3D trên Facebook tạo cảm giác có chiều sâu, khiến người dùng cảm thấy hình ảnh chuyển động nhẹ nhàng khi nghiêng điện thoại hoặc rê chuột. Ảnh 3D phù hợp với các chủ shop bán sản phẩm thời trang, phụ kiện, nội thất hoặc đồ công nghệ. Vậy làm thế nào để tạo ảnh 3D trên Facebook?
Tạo ảnh 3D trên Facebook bằng máy tính có rất nhiều cách đa dạng.
Bước 1: Lưu hình ảnh mà bạn muốn sử dụng có định dạng .png, .jpg
Bước 2: Tạo bản đồ độ sâu (depth map)
Tại bước này, bạn có thể sử dụng một trong hai cách sau:
Hiện nay, các công cụ AI đều có chức năng hỗ trợ người dùng trong việc tạo ảnh. Các chủ shop nên trang bị một công cụ AI có tính năng nâng cao để việc tạo bản đồ độ sâu dễ dàng hơn. Đây là minh họa khi sử dụng công cụ Chat GPT plus tạo bản đồ độ sâu:
Dùng câu lệnh yêu cầu Chat GPT tạo bản đồ độ sâu
Khi Chat GPT yêu cầu tải ảnh lên, bạn sẽ tải ảnh lên
Chat GPT sẽ đưa ra 1 file ảnh có định dạng “_depth” ở cuối tên, bạn chỉ cần tải ảnh đó về
Cho ảnh gốc của bạn và bản đồ độ sâu của bạn vào 1 folder chung
Bước 3: Tạo ảnh 3D
Vào Facebook, tìm đến “Bạn đang nghĩ gì”, chọn biểu tưởng ảnh
Kéo thả hai ảnh vào, Facebook sẽ tự động tạo ảnh 3D, cuối cùng bạn sẽ ấn vào “Đăng”
Lưu ý: Bạn có thể chia sẻ ảnh 3D từ Bảng feed, nhóm hoặc Trang của mình. Lưu ý rằng bạn phải là quản trị viên hoặc biên tập viên thì mới đăng được ảnh 3D trên Trang
Ngoài cách đơn giản nhất là sử dụng AI để tạo bản đồ, bạn có thể tham khảo cách sử dụng Photoshop. Sử dụng Photoshop sẽ có lợi vì bạn được trực chỉnh sửa, thiết kế độ sâu của ảnh.
Nếu đang sử dụng điện thoại, việc tạo ảnh 3D trên Facebook rất đơn giản. Chỉ cần bạn có ảnh gốc là bạn đã có thể tạo được ảnh 3D trên Facebook bằng điện thoại.
Bước 1: Nhấn vào Bạn đang nghĩ gì? ở đầu Bảng feed hoặc nhấn vào Bạn viết gì đi... trong nhóm.
Bước 2: Nhấn vào Ảnh/video.
Bước 3: Chọn ảnh và nhấn vào Tiếp.
Bước 4: Nhấn vào Tạo ảnh 3D ở đầu ảnh.
Bước 5: Thêm bất kỳ văn bản nào bạn muốn, rồi nhấn vào Đăng.
Lưu ý: Một số thiết bị Android có thể không hỗ trợ ảnh 3D. Nhiều dòng điện thoại từ năm 2014 hoặc mới hơn hổ trợ ảnh 3D.
Hãy tưởng tượng khi bạn đang lướt Facebook, nếu bạn bè của bạn hay một trang Fanpage có một bài đăng kèm với một bức ảnh đang chuyển động thì chắc hẳn, bạn sẽ dễ dàng bị thu hút bởi nó đúng không? Vậy những điểm khác biệt mà ảnh 3D mang lại so với một bức ảnh bình thường là gì?
Điểm nổi bật rõ ràng nhất của ảnh 3D so với ảnh thường chính là hiệu ứng chuyển động theo góc nhìn của người dùng. Khi lướt Facebook, người xem có thể nghiêng điện thoại hoặc rê chuột để thấy đối tượng trong ảnh di chuyển nhẹ nhàng, tạo cảm giác ảnh có chiều sâu, sống động như thật.
Trong khi đó, ảnh thường chỉ là ảnh phẳng, không tạo được hiệu ứng tương tác. Vì vậy, ảnh tĩnh dễ bị “trôi” giữa hàng loạt bài đăng khác, đặc biệt trong các ngành có sự cạnh tranh cao như thời trang, ẩm thực, làm đẹp, nội thất...
Vào năm 1923, Max Wertheimer đã đưa ra nguyên tắc thiết kế Gestalt là nguyên lý/quy luật về nhận thức của con người, mô tả cách con người nhóm các yếu tố giống nhau, nhận diện các mẫu hình và đơn giản hóa các hình ảnh phức tạp khi quan sát sự vật. Đây là nguyên tắc thường được vận dụng trong thiết kế. Trong 7 nguyên tắc thiết kế, có một nguyên tắc là nguyên tắc chính - phụ, là nguyên tắc giúp cho người đọc tập trung vào điều mà bạn muốn truyền tải. Những CTA nổi bật mà bạn hay thấy trên Website đã áp dụng nguyên tắc này
Tương tự với ảnh 3D chuyển động. Trong một bảng feed yên tĩnh, có một ảnh 3D di chuyển nhẹ nhàng, bạn sẽ tự động dành thêm vài giây để “khám phá” nội dung. Với các chiến dịch quảng bá sản phẩm mới, điều này giúp bạn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh.
Ảnh 3D còn mang lại cảm giác chân thực và gần gũi cho người dùng nhất là trong các bối cảnh cần truyền tải cảm xúc như ảnh chụp người thật, sản phẩm handmade, sản phẩm cần cảm nhận hình khối (giày, túi, nội thất...).
Mặc dù ảnh tĩnh có thể truyền đạt thông tin, nhưng ảnh 3D lại giúp người xem “chạm gần hơn” vào sản phẩm, từ đó giúp thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng.
Với các chiến dịch quảng cáo bám đuổi (remarketing), việc làm mới nội dung là yếu tố then chốt để thu hút sự chú ý. Ảnh 3D mang đến một cách tiếp cận sáng tạo, giúp biến những bài viết nhắc lại thành trải nghiệm khác biệt cho khách hàng, dù sản phẩm từng xuất hiện trước đó trong mắt khách hàng. Nhờ hiệu ứng chiều sâu và chuyển động, ảnh 3D tạo cảm giác mới mẻ, trong khi ảnh tĩnh thông thường lại dễ bị lướt qua vì thiếu điểm nhấn thị giác.
Ảnh 3D trên Facebook là một tính năng dễ sử dụng, nhưng không phải người dùng nào cũng có thể đăng tải ở mọi vị trí trên nền tảng. Trên thực tế, khả năng chia sẻ ảnh 3D phụ thuộc vào loại tài khoản, vai trò được phân quyền và thiết bị đang sử dụng. Đây là yếu tố thường bị bỏ qua, khiến nhiều người gặp khó khăn khi đăng ảnh 3D, đặc biệt trong trường hợp thao tác trên Trang (Fanpage) hoặc nhóm Facebook. Việc không đủ quyền quản trị hoặc sử dụng thiết bị không tương thích có thể khiến tính năng này không hiển thị hoặc không thể sử dụng như mong đợi
Người dùng Facebook cá nhân có thể chia sẻ ảnh 3D trực tiếp từ ứng dụng Facebook nếu:
Thông thường, việc đăng ảnh 3D từ tài khoản cá nhân là thuận lợi nhất. Chỉ cần thiết bị đáp ứng, Facebook sẽ tự động hiển thị tùy chọn “Tạo ảnh 3D”.
Trong các nhóm (Group), quyền đăng ảnh 3D không được phân bổ đồng đều cho tất cả thành viên. Để chia sẻ ảnh 3D thành công trong nhóm, cần đáp ứng hai điều kiện quan trọng.
Thứ nhất, thành viên phải sử dụng thiết bị có hỗ trợ ảnh 3D, như đã đề cập ở phần trước. Thứ hai, nhóm phải cho phép đăng bài. Một số nhóm có giới hạn chỉ admin mới được đăng bài viết nên những người tham gia không thể đăng tải ảnh lên được.
Đây là điểm quan trọng nhất bạn cần lưu ý nếu bạn là chủ shop
Chỉ những người có vai trò “Quản trị viên (Admin)” hoặc “Biên tập viên (Editor)” mới có thể đăng ảnh 3D lên Fanpage.
Người giữ vai trò Người kiểm duyệt (Moderator), Nhà quảng cáo (Advertiser) hoặc Phân tích (Analyst) sẽ không có quyền truy cập tính năng ảnh 3D khi tạo bài viết.
Nơi đăng ảnh | Ai được phép đăng ảnh 3D? | Thiết bị hỗ trợ tính năng | Ghi chú |
Bảng feed cá nhân | Bất kỳ ai có thiết bị hỗ trợ | iPhone/Android. Android đời từ năm 2014 trở lên | |
Nhóm Facebook | Thành viên có thiết bị hỗ trợ | Như trên | Có thể bị hạn chế bởi cài đặt nhóm |
Trang Facebook (Fanpage) | Chỉ Admin hoặc Editor | Như trên | Vai trò khác sẽ không thấy tùy chọn ảnh 3D |
Ảnh 3D luôn là một lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ shop để tạo điểm nhấn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Trong bối cảnh người dùng liên tục lướt qua hàng loạt bài đăng mỗi ngày, việc sử dụng ảnh 3D giúp bài viết nổi bật hơn, dễ thu hút ánh nhìn và khơi gợi tương tác. Hãy bắt đầu thử nghiệm tính năng này ngay hôm nay để cảm nhận rõ hiệu quả từ chính trải nghiệm thực tế.