Cách đăng bài bán hàng online hiệu quả trên Facebook

25-06-2021 11:28   

Hiện nay bán hàng online không còn quá xa lạ với mọi người. Facebook được coi là kênh bán hàng online phổ biến và hiệu quả nhất. Bạn có thể bán hàng qua trang cá nhân hay trên Fanpage và cả trong rất nhiều hội nhóm trên Facebook. Vậy làm thế nào để việc đăng bài trên Facebook đem lại hiệu quả bán hàng? Bài viết dưới đây Nhanh.vn sẽ chỉ bạn cách đăng bài bán hàng online hiệu quả trên Facebook.

1. Cách đăng bài bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả

1.1. Tạo tài khoản Facebook

Để bán hàng trên Facebook cá nhân việc đầu tiên là bạn cần có một tài khoản Facebook cá nhân. Cách hiệu quả là bạn nên sử dụng một tài khoản đã được lập và sử dụng trong một khoảng thời gian ít nhất từ 3 tháng. Để có tài khoản uy tín bạn cần bỏ công ra để “nuôi” những tài khoản. Hãy tối ưu profile cá nhân và hiển thị đầy đủ thông tin để tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Tránh trường hợp bị Facebook khóa tài khoản bạn nên đăng ký xác minh bằng số điện thoại. Các thông tin ngày sinh, nơi sống… cần được lưu lại vì những thông tin này rất quan trọng về sau.

1.2. Tiếp cận đối tượng tiềm năng

Đầu tiên nói đến bán hàng trên facebook cá nhân thì phải nhắc đến các group, bởi vì bạn là thành viên hoạt động thường xuyên trong các group mua bán và sẽ được quen mặt và gửi lời mời kết bạn. Đấy chính là khách hàng tiềm năng của bạn.

Đối với Fanpage, bạn tìm đến những fanpage đối thủ chọn những bài viết chạy quảng cáo. Sau đó click vào lượng like rồi thực hiện kết bạn. Nhưng hiện nay có rất nhiều chạy like ảo thì bạn không thể thực hiện được cách này. Khi đó bạn cần dùng phần mềm quét UID fan của page đó rồi auto kết bạn.

Còn đối với tài khoản cá nhân, bạn hãy tìm đến những hotface hiện nay có thể quan tâm để ý hay là khách hàng tương lai của mình. Tiếp đến là vào mục Bạn bè của họ để gửi lời mời kết bạn cho bạn bè của họ. Nhưng hiện nay đa số các Hotface đều để chế độ ẩn bạn bè. Nếu như vậy bạn phải cần đến phần mềm thực hiện việc kết bạn này.

1.3. Chuyển đối tượng tiềm năng thành bạn bè

Tùy từng đối tượng mình có những chiến lược khác nhau. Nếu là những bà mẹ bỉm thì bạn nên để nick có ảnh đại diện là những em bé hay facebook chia sẻ những tips chăm con bổ ích. Khách hàng là những bạn trẻ teen thì có thể để ảnh những bạn trai xinh gái đẹp đang có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội hiện tại. 

Sau khi kết bạn thành công, tài khoản đã có khoảng trên dưới 3000 bạn bè thì chúng ta chuyển sang gợi ý kết bạn cho nhau. Dần dần, bạn sẽ có những tài khoản có tệp target đúng đối tượng và có thể bắt đầu bán hàng trên Facebook cá nhân một cách dễ dàng.

1.4. Cách đăng bài trên Facebook cá nhân

Cách đăng bài trên Facebook cá nhân

Cách đăng bài trên Facebook cá nhân

Lúc này việc của bạn chỉ là đăng bài, gây chú ý và tương tác của bạn bè. Với trường hợp có nhiều tài khoản chất trong tay thì bạn có thể dùng phần mềm để tự động đăng status lên wall và đăng nhập nhiều tài khoản mà không bị Facebook “dòm ngó” tới.

Tuy nhiên, cho dù đăng thủ công hay dùng phần mềm thì nội dung của bạn vẫn quan trọng nhất phải thật hấp dẫn, bắt kịp xu hướng mới khiến người xem quan tâm và để ý đến.

Đồng thời bạn cũng chia sẻ một cách tự nhiên về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Một điều nên nhớ là không nên đăng quá nhiều bài trong 1 ngày khiến bạn bè cảm thấy khó chịu, dần dần họ cũng không quan tâm đến thông tin bạn đưa ra nữa.

2. Cách đăng bài bán hàng trên Fanpage được nhiều tương tác

2.1. Chuẩn bị bài content thật thu hút và hấp dẫn khách hàng

Đối với một bài viết thì content chính là linh hồn, là cái quan trọng nhất. Trước khi quyết định post bài viết lên fanpage bán hàng thì admin phải chuẩn bị cho mình một bài viết thật chi tiết, thật hấp dẫn để thu hút, tạo niềm tin cho khách hàng. Khi khách hàng nhìn vào bài viết và có thể khẳng định rằng: "đây chính là sản phẩm, dịch vụ mà mình đang cần"

Bạn có thể áp dụng kỹ thuật viết content thu hút như sau:

+ Đầu tiên, bạn phải tìm Insight – những vấn đề khách hàng cần để nắm được những hành vi, sở thích của khách hàng, từ đó lựa chọn được những nội dung chính xác để cung cấp và lên kế hoạch triển khai cụ thể.

+ Tiếp đó, sau khi tìm được Insight, bạn hãy lựa chọn ra 1 phương pháp để viết bài. Một trong những phương pháp phổ biến nhất là bạn nêu ra 2 lần vấn đề khách hàng cần ở phần mở đầu bài viết (thường từ 3 – 4 dòng), sau đó là nêu giải pháp và điều hướng về sản phẩm bạn đang bán.

Lưu ý nội dung của bạn có thu hút khách hàng đọc tiếp hay không phụ thuộc rất nhiều vào tít và đoạn mào đầu. Hãy chú ý giật tít một cách gây tò mò hoặc thể hiện cho khách hàng thấy được họ được lợi gì khi mua sản phẩm của bạn.

Vì bài viết trên facebook không có định dạng bôi đen, in nghiêng nên với những Keyword mà bạn muốn nhấn mạnh với khách hàng, bạn có thể viết hoa tất cả các chữ cái. Trong bài viết không nên đưa quá nhiều thông tin, nội dung ngắn gọn, không vòng vo để cuối cùng chốt lại là nút kêu gọi hành động ví dụ như: Like nếu bạn thấy hay, Comment nếu bạn chọn hoặc Share để được nhận giá tốt, chính sách ưu đãi,…

Cách đăng bài trên Fanpage

Cách đăng bài trên Fanpage

2.2. Lựa chọn những icon thật đặc biệt và thú vị

Mặc dù icon không có tác dụng về mặt nội dung thế nhưng đây là một trong những yếu tố gia tăng cảm xúc và kích thích sự tiếp nhận của khách hàng. Bạn có thể sử dụng những icon phù hợp với lĩnh vực mà doanh nghiệp mình đang hoạt động.

2.3. Lựa chọn hình ảnh chuyên nghiệp cho bài viết

Nguyên tắc trong việc đăng hình ảnh trên fanpage đó là chỉ đăng những hình ảnh rõ nét nhất. Không nên đăng những hình ảnh bị vỡ hoặc đã bị đóng dấu logo của tên website khác. Với website kinh doanh quần áo, bạn chỉ nên đăng tối đa khoảng 42 hình cho một bài viết, các mặt hàng khác khoảng 10 – 16 hình là đủ. Bạn hãy đóng mã sản phẩm, số điện thoại và địa chỉ website lên hình để khách hàng tiện liên lạc.

2.4. Lựa chọn thời gian "vàng" để đăng bài

Người dùng Facebook không phải lúc nào cũng có thời gian rảnh để online. Do đó bạn nên chọn những thời gian “vàng” để post. Đầu tiên, bạn phải xác định đối tượng của bạn thuộc lứa tuổi nào, là học sinh, nhân viên văn phòng, công chức nhà nước, nhân viên kinh doanh,……

Với những trang fanpage bán hàng phải cập nhật bài viết liên tục, có 4 khung giờ vàng như sau:

  • Sáng: 6h – 8h
  • Trưa: 11h – 12h
  • Chiều: 5h – 6h
  • Tối: 8h – 9h

Tuy nhiên, vì là khung giờ vàng chung nên cũng có rất nhiều đơn vị đăng bài và như vậy bài viết của bạn sẽ phải cạnh tranh để có thể tiếp cận đến đối tượng của bạn. Do đó, bạn có thể tránh đăng giờ cao điểm ra, buổi sáng nên đăng khoảng 9 – 10h, buổi chiều nên đăng khoảng 3h30 – 4h30, buổi tối nên đăng khoảng 8h và từ 10 – 12h.

2.5. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra tỷ lệ hoạt động của fanpage

Trong quá trình chăm sóc fanpage, bạn hãy luôn kiểm tra lượng tương tác cũng như số lượng đơn hàng thu được hàng tháng. Bạn có thể sử dụng fanpage Analytics – công cụ đo lường tất cả những hoạt động trên fanpage và thống kê thời gian trả lời của nhân viên. Đo lường tổng comment inbox theo giờ để từ đó giúp bạn tăng tỷ lệ chốt đơn hàng. Giảm thời gian chờ của khách cũng như cân đối hiệu quả của nhân viên quảng cáo, tiết kiệm chi phí cho cửa hàng.

Quản lý bán hàng trên Fanpage với Nhanh.vn 

Đăng ký dùng thử miễn phí đầy đủ tính năng

dùng thử miễn phí

3. Cách đăng bài trong Group Facebook

3.1. Lựa chọn Group bán hàng

Điều đầu tiên trong công thức bán hàng hiệu quả trên group facebook là bạn phải lựa chọn được group phù hợp với sản phẩm của mình. Việc lựa chọn group chỉ  khiến bạn mất thời gian ban đầu nhưng nó giúp bạn tiết kiệm được thời gian cũng như nguồn lực, tối ưu hóa việc bán hàng trên group facebook. Trong một hội những người thích hàng Nhật bạn lại mang sản phẩm hàng Trung Quốc vào bán thì chắc chắn hiệu quả sẽ rất thấp, thậm chí còn gây ác cảm với người khác, ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của bạn. Vậy nên bước lựa chọn group là hết sức quan trọng, yếu tố quyết định thành công của bạn.

3.2. Đọc kỹ và tuân thủ quy định trong Group

Mỗi group có những mục tiêu hoạt động và nội quy rõ ràng. Khi vào group, hãy đọc kỹ nội dung các quy tắc, và đảm bảo rằng bạn không vi phạm quy định trong group. Việc bạn không vi phạm nội quy hoạt động của group giúp khẳng định được  uy tín thương hiệu của bạn, thể hiện được tính chuyên nghiệp của shop.

3.3. Không đăng lại một bài trong nhiều Group

Việc đăng lại một bài viết trong nhiều group khiến cho thương hiệu của bạn bị gắn liền với  từ “spam”. Bạn không dành thời gian đầu tư cho mỗi bài viết thì chắc chắn sẽ không thu được “quả ngọt”. Một người nhìn thấy bài viết của bạn lặp đi, lặp lại trong các group khác nhau sẽ sinh ra tâm lý nghi ngờ, chính bạn sẽ đánh mất giá trị của mình trong mắt khách hàng.

3.4. Tương tác với các thành viên trong Group

Trong một group nếu không có sự tương tác giữa các thành viên, bài viết của bạn rất dễ bị “trôi” do lượng tin tức mỗi ngày của group. Bởi vậy hãy thường xuyên tương tác với các thành viên khác để có thể nhận được sự tương tác từ họ, đem lại hiệu quả cao hơn trong việc bán hàng.

Xem thêm: Kỹ năng bán hàng "nghìn đơn" trên Facebook

4. Cách đăng bài bán hàng trên Marketplace

Facebook Marketplace được tích hợp trực tiếp vào trang web chính của Facebook có thể được truy cập thông qua trình duyệt internet như Google Chrome, Safari, Microsoft Edge hoặc Firefox. Bạn sẽ cần phải có tài khoản Facebook để truy cập vào phần Marketplace của trang web và đăng sản phẩm bán hàng.

Cách đăng bài trên Facebook Marketplace

Cách đăng bài trên Facebook Marketplace

4.1. Cách đăng sản phẩm bán hàng trên điện thoại

Bước 1: Mở ứng dụng Facebook trên điện thoại hoặc máy tính bảng, sau đó nhấn vào biểu tượng ba dòng trong menu ngang. Menu sẽ ở trên cùng của màn hình trên các thiết bị Android và dọc phía dưới trên những thiết bị chạy iOS như iPhone và iPad. Sau đó, chọn vào ô Marketplace.

Bước 2: Chọn vào “bán” dưới chữ Marketplace, sau đó chọn bài niêm yết tuỳ theo mặt hàng bạn sẽ kinh doanh: Mặt hàng, Xe cộ và Nhà đang bán hoặc cho thuê.

Bước 3: Các bạn điền các thông tin liên quan tới sản phẩm:

  • Tiêu đề sản phẩm: Cuốn hút, kèm từ khóa sản phẩm
  • Giá: Điền bằng số
  • Vị trí: Vị trí chung của bạn đã được điền vào.
  • Danh mục: Điều quan trọng là sản phẩm của bạn được đặt trong danh mục chính xác vì điều này sẽ giúp người mua hàng tìm thấy nó. Facebook cũng có thể xóa danh sách của bạn và phạt tài khoản của bạn nếu bạn thêm nó vào danh mục sai.
  • Mô tả: Chi tiết cho danh sách của bạn có thể làm tăng cơ hội của người mua hàng mua nó.
  • Ảnh sản phẩm 

Bước 4: Chọn hội/nhóm cần đăng sản phẩm và đăng lên, vậy là xong.

4.2. Cách đăng sản phẩm bán hàng trên máy tính

Bước 1: Tới trang web của Facebook và nhấn Marketplace ở bảng chọn nằm ở bên trái màn hình. Một tips nhỏ cho bạn: bạn có thể truy cập trực tiếp vào Facebook Marketplace bằng cách truy cập https://www.facebook.com/marketplace/, và bạn sẽ được tự động đưa đến đúng trang bán hàng của mình.

Bước 2: Nhấp vào ô [+ Bán gì đó]. Lúc này, một hộp nhỏ sẽ bật lên với nhiều lĩnh vực để điền vào từ các danh mục chính (11 danh mục) cho đến các danh mục nhỏ hơn để cụ thể hoá sản phẩm bạn muốn kinh doanh.

Bước 3: Bạn điền các danh mục sản phẩm càng chi tiết càng tốt. Cụ thể, bạn sẽ có các đầu mục cần điền như sau: Tiêu đề sản phẩm: Cuốn hút, kèm từ khóa sản phẩm

  • Giá: Điền bằng số
  • Vị trí: Vị trí chung của bạn đã được điền vào. Nếu không chính xác hoặc bạn muốn thay đổi vị trí đó, nhấp vào trường và nhập vào một khu vực mới.
  • Danh mục: Điều quan trọng là sản phẩm của bạn được đặt trong danh mục chính xác vì điều này sẽ giúp người mua hàng tìm thấy nó. Facebook cũng có thể xóa danh sách của bạn và phạt tài khoản của bạn nếu bạn thêm nó vào danh mục sai.
  • Mô tả: Như tiêu đề của sản phẩm, phần mô tả này là tuỳ ý bạn nhập gì cũng được tuy nhiên, dành thời gian để điền thêm chi tiết cho danh sách của bạn có thể làm tăng cơ hội của người mua hàng mua nó.
  • Ảnh sản phẩm: Nhấp vào hộp +10 Ảnh . Điều này sẽ cho phép bạn tải lên một hình ảnh của mặt hàng hoặc dịch vụ của bạn trực tiếp từ máy tính của bạn. Bạn có thể tải lên tối đa 10 tệp hình ảnh.

Bước 4: Nhấn Tiếp và thế là xong. Sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện trực tiếp trên Facebook Marketplace.

Trên đây là những chia sẻ về cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook của Vpage. Hi vọng rằng bài viết này giúp bạn có thêm kinh nghiệm để bán hàng online trên Facebook hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công !

Tin liên quan