Quảng cáo Facebook đang trở thành một cách thức hữu hiệu để các cửa hàng, công ty, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và tiếp cận được khách hàng mục tiêu. Lợi thế của việc quảng cáo trên mạng xã hội này được tạo ra từ lượng người truy cập lên tới 1,5 tỷ người mỗi ngày trên toàn thế giới, cùng với những chính sách hỗ trợ ngày càng nâng cấp của ông lớn Facebook.
Tuy nhiên, trong quá trình quảng cáo, đôi khi vẫn gặp phải trục trặc. Một trong số những vấn đề thường được nhắc tới là việc quảng cáo Facebook không chạy dù đã được phê duyệt. Vậy nguyên nhân ở đây là gì? Làm thế nào để xử lý tình trạng này?
Bài viết sau đây Phần mềm quản lý chat đa kênh Vpage sẽ cung cấp một cách toàn diện những nguyên nhân và đề xuất hướng giải quyết cụ thể cho vấn đề quảng cáo Facebook không chạy dù đã được phê duyệt.

Nội dung chính hide
Quảng cáo Facebook là một dịch vụ hỗ trợ quảng cáo có trả phí của Facebook. Khi người dùng đăng ký thành công dịch vụ này, Facebook sẽ tự động hiển thị nội dung bạn muốn quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới, từ đó gia tăng nhận biết sản phẩm, thương hiệu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.

Về cơ bản, nếu xét theo mục đích quảng cáo, thì sẽ có 3 loại hình quảng cáo Facebook sau:
Xét về hình thức, thì có đa dạng những hình thức bạn có thể lựa chọn cho bài quảng cáo của mình như: dạng hình ảnh, dạng video, dạng trình chiếu, dạng bộ sưu tập... Bạn nên cân nhắc lựa chọn hình thức nào để tăng tính sinh động, trực quan, tối đa hóa trải nghiệm nghe, nhìn, thưởng thức của khách hàng.
Một câu hỏi đặt ra là tại sao ngày càng có khá nhiều người lựa chọn quảng cáo trên Facebook? Việc quảng cáo trên mạng xã hội này có những ích lợi gì? Có những lý do cụ thể được đưa ra như sau:
Thứ nhất, quảng cáo Facebook tiếp cận được nhiều người nên có tính hiệu quả.
Số lượng người truy cập Facebook là một con số khổng lồ - hơn 2,2 tỷ người hoạt động hàng tháng và gần 1,5 tỷ người sử dụng hàng ngày trên toàn thế giới. Ngày này, Facebook đã ăn sâu vào thói quen của người dùng và dần trở thành một “môi trường tương tác” không thể thiếu với đa số mọi người.
Vì vậy, Facebook đang nắm giữ một không gian đầy tiềm năng với đủ mọi đối tượng, lứa tuổi để thực hiện chức năng quảng cáo một cách hữu hiệu. Trong một cuộc khảo sát cách đây vài năm ở Mỹ của Kleiner Perkins, 78% người tiêu dùng cung cấp thông tin rằng họ đã từng mua những sản phẩm và dịch vụ đang sử dụng thông qua Facebook. Điều này cho thấy độ phủ rộng và hiệu quả của quảng cáo trên mạng xã hội này đến mức nào.

Thứ hai, quá trình tạo lập nhanh và cho kết quả dễ theo dõi.
Một sự thật rằng bất cứ ai cũng có thể đăng ký/đăng nhập một tài khoản Business Facebook, chọn phương thức thanh toán và thiết lập một chiến dịch chạy quảng cáo sản phẩm trên nền tảng này chỉ trong vài phút bằng những thao tác đơn giản và hướng dẫn chi tiết. Một điều quan trọng hơn đó là những quảng cáo kỹ thuật số đem lại tỷ lệ ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) khá tốt, đặc biệt nếu bạn chọn tệp đối tượng đúng, phù hợp với sản phẩm.
Chính bởi những lý do trên mà chạy quảng cáo Facebook dù chi phí ngày càng cao nhưng vẫn đang có sức hút lớn với các cửa hàng nhỏ cho đến những công ty, doanh nghiệp và cả những tập đoàn lớn.
Xem thêm: Cách chạy quảng cáo Livestream Facebook trên page thường và page tích xanh
Quảng cáo Facebook bắt đầu chạy sau khi thỏa mãn hai điều kiện: hoàn thành xong tất cả các bước tạo quảng cáo và được Facebook duyệt quảng cáo.
Về các bước tạo quảng cáo, bạn cần đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ những bước sau:
Bước 1: Chọn bài viết có sẵn hoặc tạo bài viết và nhấn Tạo quảng cáo
Bước 2: Tạo tài khoản chạy quảng cáo Facebook (đối với lần đầu tiên chạy quảng cáo)
Bước 3: Mô tả đối tượng mục tiêu của quảng cáo
Bước 4: Chọn lựa vị trí quảng cáo
Bước 5: Thiết lập ngân sách quảng cáo
Bước 6: Xem trước giao diện quảng cáo khi hiện trên Facebook
Sau khi hoàn thành tất cả các bước và xác nhận tài khoản thanh toán thì bạn cần chờ xét duyệt của Facebook trong vòng 24h. Để Facebook duyệt quảng cáo, bạn cần phải nắm thật rõ những quy định và nên tuân thủ nghiêm ngặt 100%, ví dụ như:
Về mặt hình ảnh:
Về nội dung
Và còn rất nhiều quy tắc nữa bạn nên biết để tránh mắc phải trong bài viết quảng cáo của mình. Sau quá trình xét duyệt, bạn sẽ được gửi thông báo về việc có được xét duyệt hay không. Về cơ bản, nếu bạn thực hiện đúng những điều kiện mà Facebook đề ra thì gần như bài quảng cáo của bạn sẽ được phê duyệt.
Khi đảm bảo được hai điều kiện trên, tức quảng cáo của bạn đáp ứng đúng quy định đề ra của Facebook, đồng nghĩa với việc quảng cáo bắt đầu “chạy” và chi phí phân bổ cho các quảng cáo bắt đầu được trừ vào ngân sách.
Dù khách nhắn từ Facebook, Instagram, Zalo cá nhân, Zalo OA hay Shopee... bạn cũng không bỏ sót một ai. Chọn Vpage – quản lý tin nhắn đa kênh dễ hơn bao giờ hết!
Thông thường khi quảng cáo được duyệt, thì sẽ chạy và những con số trên ngân sách sẽ có biến động (thuật ngữ quảng cáo trên Facebook gọi là “cắn tiền”).Tuy nhiên đôi khi, có nhiều trường hợp mặc dù quảng cáo đã được phê duyệt nhưng không “chạy” tức là không hiển thị quảng cáo đến đối tượng mục tiêu, không trừ tiền vào ngân sách. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến chiến dịch quảng cáo và sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện của bạn:
Để hạn chế tối đa những tác động tiêu cực trên bạn cần tìm hiểu thật kỹ những nguyên nhân gây ra tình trạng quảng cáo được phê duyệt nhưng không chạy này. Sau đây Nhanh.vn sẽ đưa ra mội số nguyên nhân chủ yếu của vấn đề:
Tài khoản bị Facebook coi là không đủ uy tín khi:

Nếu xem xét thấy tài khoản bạn dùng chạy quảng cáo đang rơi vào một trong những trường hợp trên thì đây chính là nguyên nhân khiến quảng cáo của bạn dù không vi phạm bất cứ điều kiện gì, dù đã được phê duyệt nhưng vẫn không thể bắt đầu chạy quảng cáo như bình thường.
Khắc phục:
Sau khi phải đảm bảo nghiêm ngặt tất cả các điều khoản về quảng cáo của Facebook thì bạn lại cần đảm bảo thêm tính cạnh tranh trong giá cả dịch vụ so với các đối thủ. Khi quảng cáo cùng một lĩnh vực, cùng một sản phẩm, cùng hướng đến tệp khách hàng giống nhau, nếu bạn muốn bài viết của bạn hiển thị nhanh thì tất nhiên giá thầu của bạn không thể thấp hơn so với đối thủ.
Hoặc một nguyên nhân khác đó là bạn để giá quá thấp mà lượng người muốn tiếp cận lại quá cao. Ví dụ: bạn để giá thầu thấp (20k - 30k) nhưng lượng khách muốn tiếp cận lại quá lớn (1 triệu người) thì chắc chắn dù quảng cáo của bạn được duyệt nhưng khả năng cao là Facebook sẽ không chạy quảng cáo của bạn.
Khắc phục:
Một số trường hợp quảng cáo không chạy do tín dụng quảng cáo chưa được áp dụng đúng, đã cài đặt sai loại thầu hoặc đặt giá thầu quá thấp. Hãy kiểm tra và xem lại cách sử dụng tín dụng quảng cáo Facebook và cách đặt giá thầu hiệu quả.
Điều này xảy ra khi bạn chạy nhiều nhóm quảng cáo mà lại nhắm đến cùng một đối tượng giống nhau khi sử dụng cùng một tài khoản, một fanpage,... Ví dụ như sau:
Trường hợp này dẫn đến tình trạng quảng cáo bị trùng lặp đối tượng nên “cắn tiền” rất ít, thậm chí không “cắn tiền”, tức không chạy quảng cáo. Tất nhiên, nhiều khi bạn cũng muốn chạy thử quảng cáo để tìm ra nội dung phù hợp nhất với phân khúc khách hàng. Nhưng mỗi khi bạn thêm một quảng cáo, mà ngân sách không thay đổi, thì Facebook sẽ phải phân phối nguồn ngân sách cố định cho nhiều luồng quảng cáo, dẫn đến mỗi nhóm có ngân sách quá thấp, nên không thể chạy được.
Khắc phục:
Đọc thêm: 5 cách target khách hàng hiệu quả nhất trên Facebook Ads
Đây là nguyên nhân khách quan do hệ thống xử lý của Facebook thường xuyên thao tác tự động xét duyệt ngẫu nhiên đối với tài khoản chạy quảng cáo, chính vì ngẫu nhiên nên sự xét duyệt này không bảo đảm việc thẩm định nội dung, quy cách bài đăng của bạn, do đó, mặc dù nhận được thông báo xét duyệt nhưng thực chất bài của bạn chưa được duyệt chính thức, nên quảng cáo sẽ chưa có lệnh chạy.
Khắc phục: Bạn hãy tắt tất cả các quảng cáo trên tài khoản của mình, sau đó có thể yêu cầu lệnh phê duyệt hoặc chờ lệnh duyệt của Facebook trong vòng 24h. Trong trường hợp này, thường Facebook sẽ ra lệnh phê duyệt chính thức ngay sau 24h.
Trường hợp lỗi đến từ thẻ Visa chưa được xác minh, bạn nên kiểm tra lại theo hướng dẫn đầy đủ cách chạy quảng cáo Facebook bằng thẻ Visa để tránh lỗi không phân phối.
Với mỗi nguyên nhân được chỉ ra ở trên đều đi liền với những giải pháp tức thời, nhanh chóng. Nhưng đối với những trường hợp nằm ngoài những nguyên nhân thông thường trên, và mình chưa tìm ra lý do tại sao quảng cáo của mình được phê duyệt nhưng vẫn không chạy thì bạn có thể thao tác thử những cách sau:
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Vpage.nhanh.vn về nguyên nhân và những hướng giải quyết cho tình trạng quảng cáo trên Facebook được phê duyệt nhưng không chạy. Hi vọng có thể gỡ rối cho bạn đọc ở những tình huống cần thiết.
Chúc bạn thành công!