Bật mí quy trình chốt đơn giúp bạn giữ chân khách hàng hiệu quả

12-08-2020 02:42   

Bán hàng online ngày nay đã và đang dần trở thành một hình thức bán hàng phổ biến thay thế cho các hình thức bán hàng phổ biến. Bán hàng online là một công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng đòi hỏi chủ shop hoặc các doanh nghiệp cần có kỹ năng chốt đơn để quyết định doanh số bán hàng.

Và chốt đơn online là một quy trình khó khăn khi khách hàng của bạn không thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng ngay lập tức. Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp gặp vấn đề trong khâu chốt đơn vì thế trong bài viết này, Nhanh.vn sẽ gợi ý đến bạn quy trình chốt đơn giữ chân khách hàng hiệu quả.

1. Xây dựng niềm tin với khách hàng

1.1. Khuyến khích phản hồi từ khách hàng đã mua

Khách hàng chính là người tiếp thị tốt nhất cho doanh nghiệp. Bởi vì người dùng thường mua hàng dựa trên kinh nghiệm của người mua trước đó có thể là bạn bè, người thân, đồng nghiệp,...

Nghĩa là, khách hàng tiềm năng của bạn sẽ dựa trên những ý kiến từ người mua trước để quyết định có mua sản phẩm của bạn hay không. 

Chính vì vậy, bạn nên khuyến khích khách hàng của mình đưa ra những nhận xét, phản hồi sau khi sử dụng sản phẩm của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cung cấp một mà ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng phản hồi như một sự chăm sóc khách hàng sau mua.

1.2. Cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin và hình ảnh chân thực của sản phẩm

Bạn đang bán hàng online vì thế khách hàng khi mua hàng chỉ có thể tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua màn hình và mạng Internet. Chính vì thế, khách hàng online luôn đòi hỏi sản phẩm đáng tin cậy hơn bao giờ hết. 

Bạn cần phải cung cấp tất cả các thông tin liên quan đến doanh nghiệp của mình để xác nhận với khách hàng bạn là một doanh nghiệp đích thực, không lừa đảo. Hơn nữa, bạn cần có sự đầu tư về hình ảnh quảng bá sản phẩm hoặc thông qua video giới thiệu sản phẩm. 

Trước hết, điều này giúp bạn thu hút sự chú ý và tiếp cận của khách hàng đến thương hiệu của bạn. Đồng thời nó còn giúp khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp trong kinh doanh cũng như sự chân thực trong sản phẩm mà bạn cung cấp.

Khách hàng cần có sự tin tưởng để quyết định mua hàng 

2. Hiểu rõ về sản phẩm của chính mình

Đây chính là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của quy trình chốt đơn bán hàng của bạn. Bạn là người bán hàng vì thế bạn cần phải hiểu sản phẩm của mình hơn ai hết trước khi bạn giới thiệu sản phẩm này đến khách hàng. Khách hàng cũng có thể có những thắc mắc về sản phẩm mà chỉ bạn mới có thể trả lời những thắc mắc đó cho khách hàng của mình.

Đồng thời, trong quá trình tiếp thị, nếu bạn thể hiện mình là một người có am hiểu về sản phẩm, khách hàng sẽ đặt niềm tin vào sản phẩm của bạn hơn.

3. Đừng chỉ quan tâm đến việc bán hàng, hãy làm bạn với khách hàng

Đây là một sai lầm mà nhiều doanh nghiệp khi tiếp thị và bán hàng hay gặp phải. Họ chỉ quan tâm đến việc bán hàng để tăng doanh số cho sản phẩm của mình mà không quan tâm đến suy nghĩ của khách hàng.

Người mua ngày nay với các phương tiện điện tử, họ đã có thể có rất nhiều thông tin khi mua hàng. Vì thế có thể khách hàng của bạn đã có tìm kiếm sản phẩm trước đó. Hãy là người bán hàng thông minh, đừng chỉ tâng bốc sản phẩm mà không có cái nhìn khách quan. 

Tốt nhất bạn nên đứng trên quan điểm của người mua và thấy rằng thực sự họ cần biết những gì về sản phẩm này, cần có những so sánh đúng đắn về sản phẩm, phân tích ưu, nhược điểm. Chỉ khi đó, bạn sẽ trở nên thân thiết hơn trong mắt khách hàng và họ dễ dàng bị thuyết phục mua hàng hơn thay vì một người tiếp thị bán hàng khô khan, cứng nhắc. 

4. Lên sẵn và chuẩn bị các câu hỏi mà khách hàng có thể cần giải đáp 

Khách hàng khi mua hàng online luôn có rất nhiều băn khoăn cần được giải đáp. Điều này giúp họ biết rõ hơn về sản phẩm và có nhiều niềm tin hơn trong việc quyết định mua hàng. Vì thế, để có thể trả lời cho khách hàng một cách tốt nhất và thể hiện bạn là người am hiểu sản phẩm cũng như tâm lý khách hàng, bạn nên soạn sẵn những câu hỏi phổ biến mà khách hàng có thể hỏi như chất liệu, kiểu dáng của sản phẩm? Hướng dẫn sử dụng ra sao? Ship hàng như thế nào? Có được đổi trả không?...

5. Kiểm tra tin nhắn, inbox, comment của khách hàng thường xuyên  

Bán hàng online nghĩa là bạn phải luôn làm việc trực tuyến với khách hàng mọi lúc, mọi nơi để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng nhất có thể. Đặc biệt, trên mạng xã hội như Facebook, khách hàng thường sẽ đặt mua hàng thông qua, nhắn tin, comment, inbox. Chính vì vậy, bạn cần luôn luôn kiểm tra các công cụ này thường xuyên để đảm bảo không bị lỡ bất kỳ đơn đặt hàng hoặc sự quan tâm nào từ phía khách hàng với sản phẩm của bạn. 

Tương tác với khách hàng để có được đơn đặt hàng 

6. Chốt đơn đặt hàng từ khách hàng 

Cuối cùng, sau khi đã tiếp thị và thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, đây là lúc bạn chốt đơn. Tuy nhiên, sẽ có 3 trường hợp khách hàng khi chốt đơn bạn sẽ gặp phải:

6.1. Khách hàng đồng ý mua hàng luôn

Nếu khách hàng đồng ý mua hàng luôn, bạn chỉ cần xin tên, địa chỉ và số điện thoại của khách hàng để tiến hành đặt hàng và giao hàng.

6.2. Khách hàng còn phân vân, chưa đưa ra quyết định mua hàng

Nếu bạn nhận thấy khách hàng vẫn còn phân vân chưa đưa ra được quyết định mua hàng hay không, vậy đừng để khách hàng có thời gian suy nghĩ quá lâu mà hãy nhanh chóng gia tăng giá trị cho sản phẩm ngay lúc này. Bạn cần phải nhấn mạnh tính cần thiết khi mua sản phẩm chẳng hạn như thời hạn ưu đãi của sản phẩm hoặc sản phẩm sẽ tăng giá trong tương lai,...Điều này khiến khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng hơn với việc mua hàng của mình.

6.3. Khách hàng sẽ mua nhưng chưa thanh toán ngay 

Với những đối tượng khách hàng này, họ cũng vẫn còn phân vân khi đưa ra quyết định mua hàng và chưa sẵn sàng để rút hầu bao của mình. 

Trường hợp khách hàng này cũng giống với đối tượng khách hàng trên, bạn phải nhấn mạnh giá trị chất lượng tuyệt vời của sản phẩm cũng như việc khách hàng sẽ phải hối tiếc như thế nào nếu không mua sản phẩm của bạn. 

Nắm bắt mẹo tâm lý này, có khả năng cao bạn sẽ chốt được một đơn hàng thành công.

Có nhiều đối tượng khách hàng để bạn có phương pháp chốt đơn thành công

7. Cập nhật thông tin đơn hàng vào danh sách mục hàng 

Sau khi đã chốt đơn những đơn hàng thành công, bạn cần tập hợp lại những đơn hàng cần xử lý trong hôm nay để nhanh chóng giao hàng cho khách hàng. 

Bạn có thể sử dụng các công cụ tổng hợp danh sách như excel để cập nhật các thông tin đơn hàng cũng như thuận tiện cho việc theo dõi. Hoặc nếu muốn chuyên nghiệp hơn bạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng như phần mềm Vpage của Nhanh.vn để theo dõi, cập nhật theo hệ thống dữ liệu.

8. Gọi điện xác nhận lại với khách hàng 

Việc chăm sóc khách hàng là công việc mà không một doanh nghiệp nào được quên sau khi đã chốt được đơn hàng. Đây là một bước cực kỳ quan trọng trong quy trình bán hàng và chốt đơn. Khách hàng có tỷ lệ quay lại với doanh nghiệp cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc chăm sóc trước, trong và sau khi mua. 

Vì vậy, sau khi đã chốt xong đơn hàng và giao hàng, bạn nên thông báo chi tiết đến khách hàng về tình trạng đơn hàng, thời gian giao nhận cũng như khuyến khích những phản hồi từ khách hàng 

Nhanh.vn hi vọng bài viết đem lại cho bạn thông tin hữu ích về quy trình chốt đơn hiệu quả cho doanh nghiệp khi bán hàng và chúc bạn luôn thành công!

Tin liên quan