Bán hàng trên Facebook có bị thu thuế?

19-08-2020 02:23   

Bán hàng online, đặc biệt trên mạng xã hội Facebook đang là xu hướng kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh mẽ hiện nay. Facebook là một nền tảng mạng xã hội lớn vì thế bán hàng trên Facebook đem lại hiệu quả tiếp thị vô cùng tuyệt vời. Đồng thời, bán hàng online trên Facebook mang đến cho người kinh doanh, doanh nghiệp một cách thức bán hàng tiết kiệm chi phí tối ưu nhất khi không cần phải có một cửa hàng thực tế và các công tác quản lý bán hàng tại cửa hàng,...

Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là bán hàng trên Facebook có cần phải nộp thuế hay không? Trong bài viết này, hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu và giải đáp thắc mắc đó.

1. Tại sao nên kinh doanh trên Facebook?

- Hiện nay, số người dùng Facebook khổng lồ ước tính hơn 2 tỷ người dùng vì thế phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng cho shop online là rất lớn.

- Nhân khẩu học phổ biến nhất trên Facebook bao gồm chủ yếu là người trẻ từ 18 đến 29 tuổi. Tuy nhiên, đây là độ tuổi mà thị trường cho rằng khó nhắm mục tiêu nhất vì thế kinh doanh trên Facebook gia tăng khả năng tiếp thị khi tập trung vào nhóm người này.

- Phần lớn người dùng trẻ từ 18 - 34 tuổi thấy Facebook quan trọng với cuộc sống của họ thì thế kinh doanh trên Facebook dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng hơn kinh doanh truyền thống.

- 56% người dùng nói rằng họ có nhiều khả năng giới thiệu một thương hiệu nào đó đến người quen của họ hơn sau khi trở thành khách hàng của một doanh nghiệp trên Facebook

Như vậy, với những số liệu nói trên có thể thấy rằng, ngày nay kinh doanh trực tuyến trên Facebook là một điều quan trọng của nhiều doanh nghiệp. Thực tế, nếu doanh nghiệp đã có một cửa hàng thực tế việc đưa thương hiệu của mình lên Facebook thu hút rất nhiều khách hàng và gia tăng doanh số bán hàng.

Kinh doanh trên Facebook là hình thức kinh doanh online phổ biến nhất

2. Nghĩa vụ thuế khi kinh doanh trên Facebook  

Theo luật quản lý thuế Việt Nam hiện nay, dù với bất kỳ hình thức kinh doanh nào bao gồm cả hình thức kinh doanh qua mạng cụ thể là Facebook có doanh thu bán hàng trên 100 triệu đồng/ năm đều phải có nghĩa vụ đăng ký và nộp thuế cho Nhà nước. 

2.1. Thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng

Người bán hàng qua Internet phân phối và cung cấp hàng hóa phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân lần lượt là 1% và 0,5%. Thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân đối với các nhà cung cấp dịch vụ lần lượt là 5% và 2%. Ngoài ra, những người bán hàng trực tuyến cung cấp dịch vụ vận chuyển hoặc các dịch vụ khác liên quan đến phân phối sẽ phải nộp 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân. Các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử khác phải nộp thuế giá trị gia tăng 2% và thuế thu nhập cá nhân 1%.

2.2. Thuế môn bài

Số thuế môn bài đối với các doanh nghiệp trực tuyến là 1 triệu đồng mỗi năm cho doanh thu hàng năm trên 500 triệu đồng, 500.000 đồng mỗi năm cho doanh thu hàng năm từ 300-500 triệu đồng và 300.000 đồng cho doanh thu từ 100-300 triệu đồng. Chi cục thuế các quận, huyện sẽ đóng vai trò trực tiếp xử phạt những nhà cung cấp Facebook không đăng ký kinh doanh, đóng thuế. Họ cũng sẽ công bố danh sách các cá nhân, tổ chức có hành vi trốn thuế.

Những người bán hàng trực tuyến đã đăng ký thuế và nhận mã số thuế trong nửa đầu năm sẽ phải nộp thuế môn bài cho cả năm, trong khi những người được cấp vào nửa cuối năm sẽ phải trả 50% phí hàng năm.

Người kinh doanh trên Facebook phải nộp một số thuế quy định trong kinh doanh 

3. Khi phải đóng thuế, làm thế nào doanh nghiệp trực tuyến kiểm soát và gia tăng doanh thu trên Facebook?

3.1. Thúc đẩy nhiều lượt thích hơn 

Nhiều lượt thích hơn chứng tỏ khách hàng bạn có lượt tương tác vô cùng tích cực với thương hiệu trên Facebook. Đồng thời, việc thúc đẩy nhiều lượt thích là điều cần thiết để bạn có thể tiếp thị và quảng cáo nội dung trên trang Facebook của mình. Đặc biệt, điều này cực kỳ lợi thế với một doanh nghiệp có nguồn tài chính hạn chế.

Cách đầu tiên vô cùng đơn giản là bạn có thể khuyến khích người quen của mình thích bài viết hoặc trang Facebook kinh doanh của bạn. Khi bạn đã có được người theo dõi mới, hãy bắt đầu tương tác với họ. Bạn có thể bắt đầu thực hiện nghiên cứu phân tích khách hàng và người truy cập của mình thông qua cài đặt “Thông tin chi tiết” trên trang Facebook của mình. 

Nhờ việc thu thập thông tin từ người dùng của mình mà bạn có thể triển khai được nhiều hơn những chiến lược tiếp thị đa dạng đến họ và gia tăng thêm nhiều lượt tiếp cận, lượt thích, lượt theo dõi và hơn thế nữa.

3.2. Đăng tải nội dung có thể chia sẻ

Để trang Facebook kinh doanh của bạn có thể tiếp cận đến nhiều người, cách tốt nhất là chia sẻ nó. Vậy làm sao để có thể chia sẻ trang Facebook của bạn?. 

Hãy bắt đầu với một bài đăng nội dung hấp dẫn như content về chủ đề gây tranh cãi, clip viral, trend hoặc content thông tin hữu ích,...khuyến khích người dùng chia sẻ rộng rãi đến nhiều người hơn trên mạng xã hội trực tuyến.

3.3. Đăng phiếu giảm giá và ưu đãi thường xuyên

Mọi người đặc biệt là khách hàng của bạn hay chính bạn đều luôn muốn tiết kiệm tiền và tối ưu hóa chi phí nhất có thể. 

Chính vì thế một chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi giảm giá luôn nhận được sự quan tâm to lớn hơn cả. Ưu đãi là một phần quà miễn phí trong suy nghĩ của nhiều người và doanh nghiệp bạn nên cung cấp chúng thường xuyên để giành được sự trung thành của người dùng. Điều này đồng thời cũng gia tăng khả năng khách hàng của bạn sẽ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn đến người quen của họ.

3.4. Sử dụng quảng cáo nhắm mục tiêu và vùng lân cận 

Facebook là một trang mạng xã hội trực tuyến với hàng tỷ người dùng đăng nhập ngày nay vì thế không thể tránh khỏi những thông tin bài đăng lộn xộn mỗi ngày. 

Để tránh trường hợp bạn bị lạc giữa những thông tin rác đó, điều bạn cần làm ngay lúc này là sử dụng quảng cáo Facebook nhắm mục tiêu. Lợi thế của quảng cáo trên Facebook là bạn có thể tùy chỉnh mức chi tiêu phù hợp với từng tùy chọn quảng cáo đồng thời nó chỉ nhắm mục tiêu đến chính xác khách hàng tiềm năng của bạn. 

Bạn càng chi nhiều tiền cho quảng cáo Facebook bao nhiêu, quảng cáo của bạn càng hiển thị nhiều hơn mỗi ngày. Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu dựa trên thu nhập, địa vị và thậm chí là những gì mà người dùng đang quan tâm nhiều nhất.

Quảng cáo Facebook mang đến khả năng tiếp thị cực lớn 

3.5. Đảm bảo trang Facebook của bạn là chính chủ và được giám sát

Một chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả cần đòi hỏi sự cam kết và niềm tin từ khách hàng. Hiện tại có rất nhiều trang Facebook được lập ra với nhiều mục đích khác nhau vì để để trang Facebook kinh doanh của bạn nổi bật, bạn cần trở nên chuyên nghiệp và thành thật với khách hàng của mình.

Xây dựng trang Facebook của mình một cách có đầu tư về hình ảnh, chất lượng content, video và thông tin liên hệ, giới thiệu doanh nghiệp chính xác giúp khách hàng có thể yên tâm đến tính xác thực trong kinh doanh của bạn đồng thời họ có được một kênh thông tin đúng để tiếp cận với bạn.

3.6. Lắng nghe và tương tác với khách hàng

Cuối cùng, mọi người đều cho rằng nếu họ thường xuyên đăng bài trên Facebook hoặc có các chiến dịch quảng cáo được nhắm mục tiêu, họ là chuyên gia tương tác xã hội. Tuy nhiên, đây là một nhận định sai lầm. Các doanh nghiệp hiện nay đang dần bỏ qua một vấn đề chính trong tương tác đó là lắng nghe và giải quyết những gì mà khách hàng nói.

Bạn có thể trả lời, phản hồi đến những bình luận, tin nhắn từ khách hàng tiềm năng của mình nhưng nếu bạn không “lắng nghe” họ thì cuối cùng họ cũng sẽ không tham gia với bạn. Lắng nghe nghĩa là bạn thực sự thấu hiểu khách hàng của mình, khách hàng hài lòng và không hài lòng điều gì ở thương hiệu của bạn từ đó bạn có những chiến lược thay đổi phù hợp nhất với yêu cầu của khách hàng.

Hãy cố gắng dành thời gian để hiểu và giải quyết phản hồi của khách hàng thông qua các thay đổi hoạt động và phản hồi chu đáo. Khách hàng tiềm năng và hiện tại của bạn sẽ thấy rằng thương hiệu của bạn đang gắn bó và tích cực cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất có thể. Cách tiếp cận này giúp thương hiệu doanh nghiệp bạn kiếm được nhiều khách hàng mới và khách hàng trung thành đồng thời có nhiều đánh giá hơn, xếp hạng cao hơn và quan trọng nhất là tăng doanh thu.

Như vậy, trên đây là chia sẻ của Nhanh.vn giúp bạn hiểu thêm về các thuế cần nôp khi kinh doanh trên Facebook và cách tối đa doanh thu một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí. 

Nhanh.vn hi vọng bài viết hữu ích với bạn và chúc bạn thành công!

Tin liên quan